- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Nhân viên y tế Việt Nam kể triệu chứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNVaccine được đảm bảo đúng quy định khi tiêm.
Vaccine được đảm bảo đúng quy định khi tiêm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Đăng ký
Sức khỏe của các bác sĩ, nhân viên y tế Việt Nam sau khi được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca hiện ra sao? Liệu có biến chứng nguy hiểm, phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine hay không?

Theo Bộ Y tế, Việt Nam sắp có hơn 5,6 triệu liều vaccine Covid-19. Trong đó, chương trình Covax cung ứng cho Hà Nội hơn 4 triệu liều vaccine chống coronavirus, còn hơn 1,48 triệu liều là do Bộ Y tế mua, nhập khẩu về ngay trong tháng 3, tháng 4 này.

Việt Nam sắp nhận hơn 5,6 triệu liều vaccine Covid-19

Ngày 9/3, trong thông cáo mới nhất phát đi, Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam chuẩn bị nhận thêm 5,6 triệu liều vaccine Covid-19 đến từ các nguồn khác nhau.

“Tổng cộng trong tháng 3-4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 5,657 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca”, Bộ Y tế khẳng định.

Cụ thể, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia Việt Nam cho biết, ngay trong tháng 3, tháng 4/2021, cả nước sẽ nhận thêm 4.177.000 liều vaccine phòng Covid-19 do Covax Facility hỗ trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung ứng.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khách sạn Somerset Westpoint, số 2 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, nơi người đàn ông quốc tịch Nhật Bản tử vong được đảm bảo an toàn, đúng quy định. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Từ 11/03, Hà Nội xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 4.000 người có nguy cơ lây nhiêm

Trước đó, theo thông báo của Covax, Việt Nam sẽ tiếp nhận khoảng 4.886.400 liều – 8.253.600 liều trong giai đoạn đầu tiên. Trong đó, 25 – 30% số liều sẽ được cung ứng trong Quý I/2021, 65 – 75% số liều còn lại sẽ được cung cấp trong Quý II/2021.

Như chúng tôi đã thông tin, Covax Facility là cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), UNICEF, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các nhà sản xuất chế phẩm vaccine và các đối tác lập ra, đảm bảo các quốc gia trên thế giới đều được tiếp cận nguồn vaccine phòng bệnh một cách công bằng, khách quan và hiệu quả.

Theo đó, Covax cam kết cung ứng cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Trong thông cáo phát đi, phía Bộ Y tế cũng đồng thời thông tin cho hay, ngày 25/3 Việt Nam nhận 1.373.800 liều và số còn lại sẽ nhận trong tháng 4 (2.803.200 liều).

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNKho bảo quản vaccine đảm bảo an toàn cho quy trình tiêm chủng tại quận Hai Bà Trưng.
Nhân viên y tế Việt Nam kể triệu chứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Kho bảo quản vaccine đảm bảo an toàn cho quy trình tiêm chủng tại quận Hai Bà Trưng.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia Việt Nam cũng khẳng định, tất cả đều là vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất.

Ngoài nguồn vaccine của Covax Facility, trong tháng 4/2021, theo thỏa thuận đã ký, Việt Nam sẽ tiếp nhận hơn 1,48 triệu liều vaccine Covid-18 của AstraZeneca thông qua VNVC do Bộ Y tế mua, nhập khẩu về.

Sputnik Việt Nam thời gian qua cũng đã thông tin đến bạn đọc về việc lô vaccine chống coronavirus của AstraZeneca đầu tiên với số lượng 117.600 liều đã được đưa tới Hà Nội hôm 24/2 vừa qua.

Bộ Y tế đã quyết định phân bổ vaccine Covid-19 cho 13 tỉnh, thành phố đang có dịch, gồm 14 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và 21 cơ sở điều trị Covid-19.

Tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho những người được ưu tiên đợt 1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Việt Nam ghi nhận thêm 12 ca mắc Covid-19 mới

Ngoài ra, có 600 liều được sử dụng để kiểm định chất lượng, lưu mẫu tại đơn vị nhập khẩu cùng Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế theo quy định.

Ngày 8/3, Việt Nam cũng chính thức thực hiện quy trình tiêm chủng vaccine Covid-19 cho cán bộ y tế và người tham gia chống dịch Covid-19 tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trong ngày 8/3, tổng cộng đã thực hiện tiêm cho 377 người là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.

Sang ngày 9/3, có 30 nhân viên y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn và 61 cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Dã chiến Gia Lai, được tiêm vaccine Covid-19.

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNDự kiến có 30 người là nhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Sở Y tế Hà Nội) được tiêm vaccine phòng COVID-19.
Nhân viên y tế Việt Nam kể triệu chứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Dự kiến có 30 người là nhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Sở Y tế Hà Nội) được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cũng khẳng định, hoạt động tiêm chủng tại cả các điểm tiêm chủng trong ngày đầu tiên đều diễn ra an toàn.

“100% số người được tiêm chưa ghi nhận phản ứng sau tiêm”, Bộ Y tế cho biết.

Sức khỏe các y, bác sĩ đã tiêm vaccine AstraZeneca ra sao?

Sau một ngày tiến hành tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, sức khỏe của các nhân viên y tế Việt Nam hiện không có gì bất thường.

Bộ Y tế cho hay, ngay trong sáng nay, các cán bộ, nhân viên Y tế của 4 cơ sở gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM, Trung tâm Y tế huyện Kim Thành và Trung tâm Y tế TP. Hải Dương đều đã quay trở lại công tác bình thường.

Bệnh nhân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Vắc xin ngừa COVID-19: Việt Nam mong muốn tạo được miễn dịch cộng đồng

Chỉ có duy nhất trường hợp điều dưỡng Vũ Thị Anh Thư, khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có bị sốt nhẹ khoảng 37,5 độ C vào đêm 8/3. Tuy nhiên, đến sáng nay, sức khỏe nữ điều dưỡng đã ổn định, không có thêm phản ứng phụ nào. Chị Thư cũng đã đi làm bình thường.

Chia sẻ với báo giới, nữ điều dưỡng Vũ Thị Anh Thư cho hay, bản thân là một trong những cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 thời gian vừa qua, khi được biết mình sẽ được tiêm vắc xin, chị đã rất mừng.

Chị Thư cho hay, dù đã tìm hiểu về vaccine Covid-19, nhưng là người tiêm đầu tiên nên nữ điều dưỡng cũng tỏ ra khá hồi hộp.

“Nhưng khi bước vào bàn đăng ký, tôi được khám sàng lọc, đo thân nhiệt và được các anh, chị tư vấn nên rất yên tâm. Sáng nay sức khoẻ của tôi ổn định và tôi vẫn đến bệnh viện làm việc bình thường”, chị Vũ Thị Anh Thư khẳng định.

Trong khi đó, Ths Phạm Thị Nguyệt Quyên, người phụ trách phòng Công tác Xã hội của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trug ương cho biết, bản thân không hề lo lắng khi được tiêm vaccine của AstraZeneca.

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNNhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn được tiêm vaccine phòng COVID-19.
Nhân viên y tế Việt Nam kể triệu chứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Nhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chị Quyên khẳng định mình thấy rất vinh dự và tin tưởng mỗi liều vaccine khi đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của WHO, đảm bảo an toàn. Được biết, nữ cán bộ này là người tiêm thứ 4 trong sáng qua, ngày 8/3.

Theo Ths. Nguyệt Quyên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là nơi có kinh nghiệm trong thực hiện tiêm phòng cho người dân, do đó khi Bệnh viện triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên, chị hoàn toàn yên tâm.

“Sáng qua, sau khi được tiêm, tôi có hơi đau và buốt một chút ở chỗ tiêm. Sau khi theo dõi 30 phút tại Phòng Tiêm chủng, tôi trở lại công việc bình thường. Cả đêm qua cơ thể tôi không có phản ứng gì. Sáng nay, tôi vẫn đến cơ quan làm việc như mọi ngày”, Ths. Phạm Thị Nguyệt Quyên cho biết.

Chia sẻ về phản ứng của cơ thể sau khi tiêm vaccine AstraZeneca, TS. Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống dịch, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho hay, sau khi tiêm, anh có hơi mệt mỏi như khi tiêm các vaccine phòng cúm khác.

Bệnh nhân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Cận cảnh những mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Tuy nhiên, TS. Vũ Minh Điền cho rằng, đây chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, nên không có gì phải lo lắng.

“Sáng nay, sức khoẻ của tôi ổn định, tôi vẫn đi làm bình thường tại Trung tâm phòng, chống dịch”, TS. Vũ Minh Điền nhấn mạnh.

BS. Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chia sẻ, hơn một năm qua, nhân viên y tế gặp áp lực lớn vì mức độ lây nhiễm, tỷ lệ tử vong phức tạp của dịch Covid-19.

“Dù Việt Nam đã có những thành công trong việc khống chế nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp, do đó những liều vaccine đầu tiên này đã góp phần giải tỏa bớt một phần áp lực của chúng tôi”, ông Phong nói.

Các cán bộ, lực lượng y tế chống dịch vừa được tiêm vaccine đều khẳng định sức khỏe rất tốt sau khi tiêm, đến nay không gặp phải phản ứng phụ gì bất thường.

Họ vững vàng hơn khi tham gia công tác phòng chống dịch, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 Việt Nam và bày tỏ hy vọng, tất cả mọi người dân Việt Nam đều sớm được tiếp cận vaccine.

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Cũng trong chiều 9/3, Việt Nam công bố ghi nhận thêm 2 ca dương tính với Covid-19 mới, trong đó một ca ở Hải Dương và một người được cách ly ngay tại Tiền Giang sau nhập cảnh.

Y tá với vắc xin AstraZeneca ở Seoul. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Sáng 08/03: Chính thức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại các địa phương sau

Theo Bộ Y tế, ca nhập cảnh là bệnh nhân 2525. Đây là người phụ nữ, 34 tuổi, tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Ngày 6/3 người này từ Malaysia nhập cảnh sân bay Cần Thơ, kết quả xét nghiệm ngày 8/3 dương tính với coronavirus. Hiện bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Long Định, tỉnh Tiền Giang.

Về ca bệnh mới ở Hải Dương, Bộ Y tế cho biết đây là bệnh nhân 2526, ngụ tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương và là F1 của ca 2339.

Bệnh nhân 2526 đã được cách ly tập trung từ ngày 9/2. Hiện bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 ở Hải Dương.

Về tình hình điều trị, Bộ Y tế cho biết, riêng trong ngày 9/3 có 84 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Việt Nam đã chữa khỏi cho 2.004/2526 ca nhiễm nCoV.

Trong các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, có 48 người xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần một, 42 người âm tính lần hai và 118 người âm tính lần ba.

© Ảnh : Thái Hùng-TTXVNToàn bộ người lao động, khách đến làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế Bright Việt Nam, khu công nghiệp Thuận Thành II, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đều phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.
Nhân viên y tế Việt Nam kể triệu chứng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Toàn bộ người lao động, khách đến làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế Bright Việt Nam, khu công nghiệp Thuận Thành II, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đều phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Việt Nam từ đầu thời điểm bùng phát dịch Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc cho đến nay chỉ mới ghi nhận 35 ca tử vong, trong khi thế giới đã có hơn 2,6 triệu người chết vì coronavirus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала