Tăng hợp tác quốc phòng: Vì sao Việt Nam ngày càng quan trọng với Ấn Độ?

© Ảnh : Press Information Bureau Government of IndiaTàu chiến Ấn Độ Kiltan cập cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 12 năm 2020 trong khuôn khổ sứ mệnh Sagar-III.
Tàu chiến Ấn Độ Kiltan cập cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 12 năm 2020 trong khuôn khổ sứ mệnh Sagar-III. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Đăng ký
New Delhi ngày càng coi trọng Hà Nội. Hợp tác quân sự, quốc phòng, an ninh Việt Nam - Ấn Độ đang rất tích cực. Ấn Độ ngày càng thân và xích gần Việt Nam, dành gói tín dụng đặc biệt trị giá 600 triệu USD với trọng tâm tăng năng lực sản xuất quốc phòng cho Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Việt Nam là “đối tác không thể thiếu” trong Tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Ấn Độ, là đối tác thân thiết và mắt xích chính trong cam kết của Ấn Độ với ASEAN.

Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 9/3, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có cuộc điện đàm với Đại tướng Manoj Mukund Naravane, Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ về quan hệ hợp hợp tác quốc phòng giữa Hà Nội – New Delhi trong điều kiện hiện nay.

Tên lửa BrahMos  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2021
Việt Nam mua sắm vũ khí của Ấn Độ với mục đích gì?

Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Lục quân Ấn Độ, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai nước nói chung và hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ nói riêng phát triển tốt đẹp.

“Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ toàn diện, thực chất với Ấn Độ”, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định.

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhấn mạnh, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên góp phần quan trọng vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực và hai nước.

Trao đổi với lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Manoj Mukund Naravane đã gửi lời cảm ơn Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa và các cơ quan chức năng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia cuộc điện đàm này.

Đại diện lực lượng quân sự Ấn Độ khẳng định quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung, hợp tác quốc phòng nói riêng ngày càng phát triển tốt đẹp và đi vào thực chất hơn, nhất là trong thời gian qua.

Lãnh đạo hai bên cho rằng tuy chịu tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, song hợp tác quốc phòng giữa quân đội hai nước vẫn được duy trì và thúc đẩy phù hợp với tình hình dịch bệnh ở mỗi nước.

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, hai bên đã thông báo cho nhau về kết quả phòng, chống dịch Covid-19 ở mỗi nước, đồng thời đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 giữa lực lượng quân y hai nước trong thời gian qua.

Trong cuộc điện đàm, hai bên đã thống nhất thời gian tới sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động hợp tác quốc phòng sau khi dịch Covid-19 được khống chế và Chính phủ hai nước dỡ bỏ các hạn chế cách ly.

Phát biểu với Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Đại tướng Manoj Mukund Naravane kiến nghị thời gian tới, hai bên có thể tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trong đó nhấn mạnh tới hoạt động giao lưu sĩ quan trẻ.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điện đàm với Ngài Rajnath Singh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2020
Tăng cường hợp tác quân sự quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ

Đặc biệt, lãnh đạo lực lượng Lục quân Ấn Độ thông tin việc các cặp vợ chồng sĩ quan trẻ Việt Nam có thể sang Ấn Độ trong điều kiện hiện nay.

“Các cặp vợ chồng sĩ quan trẻ Việt Nam có thể sang thăm Ấn Độ và ngược lại. Tôi cho rằng đây là hoạt động giúp xây dựng sợi dây tình cảm liên kết giữa quân đội Ấn Độ và quân đội Việt Nam”, Đại tướng Manoj Mukund Naravane cho hay.

Đáp lại đề nghị của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa đề nghị hai bên có thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực vốn đã có nhiều truyền thống như hợp tác đào tạo, quân y, công nghệ thông tin, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, thể thao quân sự.

Đặc biệt, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định tin tưởng kết quả cuộc điện đàm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước, hai Quân đội nói chung và nhất là quan hệ giữa lực lượng Lục quân hai nước nói riêng trong việc nâng cao năng lực chiến đấu, tăng cường hợp tác và nhiều lĩnh vực khác.

Ấn Độ ngày càng gần Việt Nam, ưu tiên hợp tác an ninh quốc phòng

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma, trong cuộc trao đổi với báo chí vừa qua khẳng định, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ ngày càng “gần gũi”, quan hệ hợp tác quốc phòng Việt - Ấn diễn ra tích cực trong năm vừa qua dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ diễn ra tích cực trong năm 2020”, vị Đại sứ nêu rõ.

Cùng với việc tăng cường hợp tác Quân y, duy trì liên hệ chặt chẽ, Hải quân và cảnh sát biển Ấn Độ thường xuyên điều tàu thăm cảng Việt Nam.

© Ảnh : Embassy of India, Hanoi, VietnamĐại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma.
Tăng hợp tác quốc phòng: Vì sao Việt Nam ngày càng quan trọng với Ấn Độ? - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma.

Bên cạnh đó, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc là một lĩnh vực hợp tác chính khác của Hà Nội và New Delhi.

Theo chia sẻ của Đại sứ Pranay Verma với VnExpress, hồi tháng 12/2020 vừa qua, Tàu INS Kiltan của hải quân Ấn Độ tới thăm thăm TP HCM, mang theo 1.500 tấn hàng hóa hỗ trợ nạn nhân lũ lụt tại miền trung Việt Nam. Tàu sau đó tham gia diễn tập điều động đội hình với hải quân Việt Nam.

Ngoài ra, Quân đội Ấn Độ diễn tập chung cùng Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh khi làm nhiệm vụ tại thực địa.

Lần diễn tập gần nhất là vào tháng 7/2019, với sự tham gia của 30 chuyên gia và sĩ quân Ấn Độ.

Như đã thấy, quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đã mở rộng từ trao đổi truyền thống sang các cuộc tiếp xúc trên phạm vi rộng và trao đổi quân sự, gồm những chuyến thăm của lãnh đạo quân đội cấp cao, các đợt diễn tập song phương cùng nhiều chương trình đào tạo và nâng cao năng lực.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2020
Việt Nam và ASEAN kêu gọi Ấn Độ trở lại RCEP: Tăng hợp tác các đối tác lớn

Đáng chú ý, theo Đại sứ Verma, Các gói tín dụng quốc phòng của Ấn Độ dành cho Việt Nam, với tổng trị giá 600 triệu USD, tiếp tục được triển khai trong năm 2020 với trọng tâm là tăng cường năng lực sản xuất quốc phòng của Việt Nam.

Được biết, gói tín dụng trị giá 100 triệu USD được triển khai cho dự án chế tạo 12 tàu tuần tra cao tốc cho Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam, với 5 chiếc được đóng tại Ấn Độ và 7 chiếc do Việt Nam sản xuất.

Đồng thời, phía Ấn Độ cũng bàn giao tàu tuần tra đầu tiên năm 2020 và Việt Nam bắt đầu đóng cùng năm.

“Dự án là ví dụ điển hình về hợp tác công nghiệp quốc phòng của hai nước và sẽ hoàn tất trong năm 2021”, Đại sứ Verma nhấn mạnh.

Nhân đây, cũng phải đề cập đến khoản tín dụng 500 triệu USD đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố khi thăm Việt Nam vào tháng 9/2016, nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa Hà Nội và New Delhi.

Việt Nam quan trọng với Ấn Độ như thế nào?

Trong năm qua, Ấn Độ ký với Việt Nam thỏa thuận viện trợ không hoàn lại trị giá 5 triệu USD để để thành lập Công viên phần mềm quân đội tại Đại học Viễn thông Nha Trang. Các thỏa thuận song phương khác được ký năm ngoái gồm hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và lĩnh vực thủy văn.

“Hợp tác quốc phòng giữa hai nước gần đây phát triển nhờ khuôn khổ thể chế được xác lập trong Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng ký năm 2009 và tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về hợp tác quốc phòng năm 2015”, Đại sứ Verma nêu rõ.

Nguyễn Xuân Phúc và Narenda Modi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2019
Mở rộng hợp tác song phương Việt Nam và Ấn Độ
Nhấn mạnh, Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ sẽ “định hình” hợp tác quốc phòng hai nước trong tương lai, Đại sứ cho rằng, hoạt động hợp tác trong công nghệ cùng công nghiệp quốc phòng giữa Việt Nam với Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng, tăng cường hơn nữa các cam kết quốc phòng giữa hai nước.

Vị chuyên gia nhấn mạnh hợp tác an ninh quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, phản ánh mức độ tin cậy và hiểu biết sâu sắc giữa hai nước.

“Việt Nam là đối tác không thể thiếu trong Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ấn Độ, với tư cách là đối tác thân thiết trong nhiều lĩnh vực và mắt xích chính trong cam kết của New Delhi với ASEAN”, Đại sứ Verma khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала