Mobile Money có phải là một dạng Bitcoin?

© Sputnik / Quỳnh NhưTiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính
Tiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Chính phủ vừa kí quyết định, triển khai dịch vụ Mobile Money với mục đích thanh toán không dùng tiền mặt và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 09/03.

Quyết định này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục đích triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money). Quyết định cho phép triển khai thí điểm Mobile money có hiệu lực từ ngày ký (9-3-2021).

Việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile money nhằm mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Qua đó, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ ví điện tử, doanh nghiệp viễn thông có thể xin phép thí điểm triển khai dịch vụ Mobile money từ ngày 09/03, thời gian thí điểm trong 2 năm. Hạn mức giao dịch mỗi tài khoản Mobile money tối đa 10 triệu đồng/tháng.

Người dân Việt Nam sẽ không dùng tiền mặt trong tương lai?

Đây là thí điểm nhằm tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng. Đồng thời, kết quả thí điểm triển khai dịch vụ Mobile money sẽ là cơ sở thực tiễn để cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét, xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chính thức cho hoạt động cung ứng dịch vụ tại Việt Nam.

Theo Quyết định vừa ban hành, Thủ tướng đồng ý cho các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ví điện tử và Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc các công ty con (được công ty mẹ cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông) được phép tham gia thí điểm.

Đối với các doanh nghiệp, có thể cung cấp dịch vụ đến các khách hàng có Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định. Các số thuê bao di động có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile money. Quyết định nêu rõ:

"Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện".

Thí điểm được triển khai trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên, các doanh nghiệp thực hiện phải ưu tiên triển khai dịch vụ Mobile money tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp chỉ được cung ứng các dịch vụ Mobile money để chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam theo quy định hiện hành để phục vụ nhu cầu cuộc sống người dân.

Ngoài ra, dịch vụ Mobile money chỉ áp dụng với các giao dịch nội địa và không thực hiện cho các dịch vụ xuyên biên giới. Theo quy định, thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile money là 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала