Xin lỗi Trịnh Xuân Thanh, anh nói như tự tát vào mồm: Ông Đinh La Thăng phát ngôn ‘sốc’

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm tại phiên xét xử.
Bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm tại phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Đăng ký
Cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng bác lời khai của Trịnh Xuân Thanh về việc PVC bị ép thầu dự án Ethanol Phú Thọ: Xin lỗi anh Thanh, anh nói như tự tát vào mồm. Cựu ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam cũng phản đối quan điểm của VKS, cáo trạng, chứ không phải bản nhạc, chỗ nào cũng có La với Thăng.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu VKS làm rõ quan điểm luận tội ông là chủ mưu, cầm đầu, chịu trách nhiệm, và lợi ích nhóm trong dự án Ethanol Phú Thọ.

Ông Đinh La Thăng không đồng tình với cáo trạng luận tội vụ Ethanol Phú Thọ

Sáng nay 11/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ bước vào ngày làm việc thứ 4 với phần tranh luận.

Ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đã có những phát biểu hết sức đáng chú ý, phản bác quan điểm luận tội của VKS “như một bản nhạc chỗ nào cũng chỉ có La với Thăng (Đinh La Thăng) và phản biện lời khai của các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Thanh Hà và bà Trần Thị Bình.

Bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm tại phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2021
Trịnh Xuân Thanh: Người khác làm sai sao lại bắt chúng tôi phải đền? Tiền đâu ra?

Theo diễn biến phiên tòa, trong buổi xét xử sáng nay vụ án Ethanol Phú Thọ, ông Đinh La Thăng được dành gần một tiếng đồng hồ để tự bào chữa. Buổi tranh luận là cơ hội để cựu lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam “gỡ tội” và đối chất với quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát.

Trước đó, như Sputnik Việt Nam đã thông tin, ông Đinh La Thăng bị đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đề nghị Tòa tuyên phạt từ 12-13 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đại diện VKS, đối với dự án Ethanol Phú Thọ, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính, “chủ mưu, cầm đầu” trong việc thực hiện các hành vi tội phạm. Theo đó, bị cáo Thăng vừa là người đề ra chủ trương vừa chỉ đạo cấp dưới thực hiện.

Trong vụ án này, ông Thăng với tư cách là Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học bị cáo buộc dù biết PVC không đủ năng lực thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ nhưng vẫn ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận, chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho liên danh PVC/ Alfa Laval/ Delta – T thực hiện gói thầu trái quy định.

Hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo dẫn đến việc dự án Ethanol Phú Thọ phải dừng thi công, gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỷ đồng.

Tham gia bào chữa cho cựu Chủ tịch PVN, luật sư Hoàng Văn Hướng đưa ra nhiều luận chứng, phân tích khẳng định thân chủ của mình – ông Đinh La Thăng không phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” như cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng, cáo trạng đã quy kết ông Đinh La Thăng ở điểm “dù biết PVC của Trịnh Xuân Thanh không đủ năng lực thực hiện dự án nhưng vẫn chỉ đạo quyết liệt để giao thầu dự án Ethanol”. Ông Hướng khẳng định, điều này là không chính xác.

Theo đó, chủ trương của PVN chỉ đạo người đại diện vốn góp của các đơn vị thành viên tại PVB giới thiệu PVC thực hiện dự án nhiên liệu sinh học Ethanol, xuất phát từ chủ trương chú trọng tăng cường sử dụng dịch vụ của các đơn vị trong ngành đã được Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thông qua và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tự bào chữa trước tòa sáng 11/3, ông Đinh La Thăng khẳng định bản thân hoàn toàn không đồng ý với cáo buộc của VKS. Ông phủ nhận toàn bộ cáo trạng.

Quang cảnh phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Trịnh Xuân Thanh phủ nhận là ‘con nợ khó đòi’, ông Đinh La Thăng “phủi” bỏ trách nhiệm

Cựu Chủ tịch PVN nhấn mạnh không bao giờ có ý kiến buộc chỉ định thầu và đề nghị được hỏi các bị cáo khác nhưng Chủ tọa không đồng tình do đã kết thúc phần hỏi và đang trong phần tranh luận.

“Tôi không được tham dự các phiên thẩm vấn, nhưng sau 2-3 ngày xét hỏi, tôi thấy bản cáo trạng và bản luận tội là như nhau, không có gì thay đổi cả”, bị cáo Thăng nhận xét và cho rằng VKS “hỏi chỉ là để hỏi thôi”.

Ông Đinh La Thăng không đồng tình khi cáo trạng cũng như bản luận tội dành nhiều từ cho rằng ông là “chủ mưu, cầm đầu” như với vai trò Chủ tịch PVN, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ mưu, nhóm lợi ích”…

Ông Đinh La Thăng nêu rõ, việc triển khai dự án nhiên liệu sinh học nằm trong chiến lược phát triển của PVN.

Theo ông Đinh La Thăng, đây là triển khai chủ trương của Đảng và Chính phủ, vì là người đứng đầu thì phải chủ trì, đề xuất triển khai. Lúc chủ trì, chỉ đạo thì không thể biết sau này dự án được triển khai như nào. Nếu chỉ đạo sai thì tôi chịu trách nhiệm.

“Sao lại bảo cấp dưới là đồng phạm, thế thì còn ai dám thực hiện. Nhờ chủ trương đó mà đội ngũ của PVN trưởng thành, làm được các dự án trên biển”, ông Thăng nêu rõ.

Ông Đinh La Thăng: Nhóm lợi ích ở đây là nhóm nào?

Cùng với đó, ông Đinh La Thăng cho rằng, cáo buộc ông giữ vai trò chủ mưu là không thỏa đáng!

“Nhóm lợi ích ở đây là nhóm nào, có những ai, ai được bao nhiêu tiền? Đề nghị VKS xem xét lại” bị cáo Thăng phản biện cáo buộc của VKS với luận điểm cho rằng có "nhóm lợi ích" trong vụ án này.

Ông Đinh La Thăng cũng đồng tình với các quan điểm của luật sư đánh giá nguyên nhân dự án dừng hoạt động do chủ đầu tư không tiếp tục chi tiền vì dự án sẽ không có lời.

“Nguyên nhân số 1 ở đây là tiền, không có tiền không làm được gì”, ông Thăng thẳng thắn.

Cựu lãnh đạo PVN cũng không đồng tình với cách tính thiệt hại trong vụ án này.

Xét xử vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Ông Trịnh Xuân Thanh đổ hết tội trạng cho vợ và một ‘Nguyên lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát’

Theo ông Đinh La Thăng, các ngân hàng cho chủ đầu tư vay thì phải thẩm định và có tài sản thế chấp, không thể tính số tiền lãi phải trả thành số tiền thiệt hại, phải xem xét ngân hàng cho vay có đúng không, có quy định nếu dừng thi công thì nhà thầu phải trả lãi thay hay không chứ không thể yêu cầu bị cáo mà một số người khác chịu trách nhiệm về số tiền này.

Liên quan đến cáo buộc cho rằng PVC chưa làm dự án nhiên liệu sinh học bao giờ nhưng vẫn cho triển khai, ông Thăng nhấn mạnh mình ở vị trí “xa tít”, không có trách nhiệm phải biết thì sao lại bị buộc phải biết và phải chịu trách nhiệm hình sự về vấn đề này.

Theo cựu Chủ tịch PVN, không có lần đầu tiên thì không thể có lần sau. Trong ngành dầu khí và tất cả các ngành khác, phải có lần đầu tiên mới có sự phát triển. Nếu không có lần đầu tiên thì làm sao có nhà máy lọc dầu Dung Quất, PVN vận hành nhà máy lớn như vậy?

“Làm sao chế tạo được giàn khoan, được giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ. May mà thành công, nếu không thành công thì lại ra tòa thôi”, ông Thăng gay gắt.

Bên cạnh đó, ông Đinh La Thăng còn cho rằng, nếu PVN không triển khai chủ trương của HĐQT và Chính phủ về sản xuất nhiên liệu thay thế thì trong nước khan.

“Tôi được biết trong nước tất cả các doanh nghiệp đều chưa ai làm cả” ông Thăng nói.

Cáo trạng chứ không phải bản nhạc, chỗ nào cũng La với Thăng

Tranh luận thêm với cáo buộc ông là người đứng đầu, biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn chỉ đạo PVB chỉ định thầu, ông Đinh La Thăng cho rằng, không có quy định nào của pháp luật bắt người đứng đầu phải biết, phải chịu trách nhiệm biết những việc của cấp dưới làm.

“Tôi bị cáo buộc là chủ tịch HĐQT thì phải biết các việc của cấp dưới, tuy nhiên có những việc tôi không có trách nhiệm phải biết. Vậy VKS cho hỏi quy định nào cho rằng người đứng đầu phải biết hết tất cả những việc của những người liên quan. Nếu không làm rõ vấn đề này thì sẽ không nghiêm minh bởi ở các đơn vị khác nữa còn rất nhiều người đứng đầu, vậy còn các dự án khác họ có phải ra tòa như tôi không?”, ông Thăng gay gắt.

Ông Thăng cũng khẳng định, việc cáo trạng quy kết dù biết ‘PVC chưa thực hiện dự án nào” – tức không đủ năng lực trúng thầu để buộc tội bị cáo Thăng có thỏa đáng hay không.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBị cáo Đinh La Thăng khai báo trước Hội đồng xét xử.
Xin lỗi Trịnh Xuân Thanh, anh nói như tự tát vào mồm: Ông Đinh La Thăng phát ngôn ‘sốc’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Bị cáo Đinh La Thăng khai báo trước Hội đồng xét xử.
 “Cả bản cáo trạng chỗ nào cũng Đinh La Thăng chỉ đạo, Đinh La Thăng chỉ đạo. Thăng chỉ là một nốt nhạc nhưng cáo trạng mà như lại là một bản nhạc chỗ nào cũng gắn trách nhiệm với Thăng. Mỗi câu ở đây là tù tội, là một tình tiết phải bồi thường chứ không phải là bài hát”, cựu Chủ tịch PVN lý luận.

Về cáo buộc ông chỉ đạo giao thầu cho liên danh nhà thầu PVC, ông Thăng đề nghị VKS làm rõ việc này.

“Ở đâu, văn bản nào, lời khai nào tôi chỉ đạo. Chỉ có văn bản giới thiệu gửi cho các đại diện vốn của các thành viên, không gửi cho PVB hay chủ đầu tư. Tại sao cái gì cũng gắn tôi vào, cái gì cũng Đinh La Thăng?”, cựu Chủ tịch PVN nói.
Anh nói như tự tát vào mồm: Ông Đinh La Thăng “gắt” với Trịnh Xuân Thanh

Đối với quy kết về năng lực nhà thầu, ông Thăng khẳng định không hề có kết luận gì.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo trước Hội đồng xét xử phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Phiên tòa sáng 08/03: Bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đề nghị bất ngờ
Theo ông Đinh La Thăng, vì là Chủ tịch PVN, nên chỉ đạo bằng Nghị quyết. Tại dự án ông cũng chỉ là Trưởng Ban chỉ đạo, không làm thay chủ đầu tư. Chỉ những vấn đề các đơn vị báo cáo mới có kết luận.

“VKS nói tôi không biết năng lực nhà thầu mà vẫn kết luận, nhưng lời khai chủ đầu tư nói không có phản hồi gì về năng lực nhà thầu. Văn bản báo cáo chị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN), không báo cáo Ban chỉ đạo, không nói gì về năng lực nhà thầu. Tôi chỉ kết luận, đồng ý với giá của chủ đầu tư thì làm, không thì thôi, không có chỉ định thầu. Doanh nghiệp phải kinh doanh có lãi, phải bảo toàn vốn”, ông Thăng lập luận.

Dẫn lại việc chủ đầu tư (PVB) đã ký hợp đồng với PVC trước khi Nghị quyết của HĐQT PVN được ký, ông Thăng cho rằng, điều này nghĩa là quyền quyết định thuộc chủ đầu tư, không phải của PVN.

Đồng thời, một lần nữa, cựu Chủ tịch PVN đề nghị VKS và HĐXX xem xét lại cách đánh giá thiệt hại của vụ án.

Theo đó, ông Đinh La Thăng yêu cầu VKS đánh giá lại, số tiền hơn 543 tỷ nợ lãi ngân hàng hoàn toàn không phải thiệt hại của vụ án. Theo cựu Chủ tịch PVN, việc quy kết bị cáo và những người khác phải chịu trách nhiệm số tiền thiệt hại này “không đúng cả lý và tình”.

“Liệu đây có phải hình sự hóa quan hệ kinh tế không?”, ông Thăng nói và cho rằng, việc vay ngân hàng là quan hệ kinh tế thuần túy, nếu có vướng mắc thì kiện ra tòa giải quyết.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2020
Nhiệt điện Thái Bình 2: Sau Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, sắp có cán bộ “vào lò”?
Đáng chú ý, trong phiên xử sáng nay, trước khi trình bày phần tự bào chữa, ông Đinh La Thăng xin HĐXX cho mình phản biện lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC), Vũ Thanh Hà (cựu Tổng Giám đốc PVB) và Trần Thị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN).

“Tôi xin lỗi anh Thanh nhé. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của PVC xin nhận thầu với giá ban hành, vì giá này thuộc thẩm quyền quyết định của chủ đầu tư, không thuộc quyền của bất kỳ đơn vị nào khác. Cho nên nếu mà đồng ý thì làm không đồng ý thì thôi”, ông Đinh La Thăng nói.

Ông cho rằng, mức giá đưa ra thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư (Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí – PVB), PVC đồng ý tham gia dự án là sự tự nguyện.

“Tôi cũng đã kết luận như vậy và cũng kết luận nếu PVB không thống nhất được với PVC thì chọn nhà thầu khác. Cho nên việc anh Thanh nói là nếu tập đoàn không chỉ đạo thì đơn vị không làm, xin lỗi anh Thanh, anh nói lời đó như tự tát vào mồm”, ông Đinh La Thăng nặng lời với Trịnh Xuân Thanh.

HĐXX nhắc nhở bị cáo Đinh La Thăng cẩn trọng ngôn từ sử dụng. Ông Thăng cho biết đây đã lần thứ 6 ra tòa nên mong VKS tiếp thu các quan điểm bào chữa, đưa ra đối đáp.

Cựu Chủ tịch PVN nhấn mạnh, 5 lần ra tòa trong những vụ án trước VKS đều mang nguyên cáo trạng ra để luận tội nên rất mong được đối đáp khách quan, công khai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала