Bộ trưởng Bộ GTVT: Đầu tư 57.000 tỷ đồng phát triển giao thông ĐBSCL

© Ảnh : Minh Trí - TTXVNPhương tiện thi công trên công trường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Phương tiện thi công trên công trường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Đăng ký
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, 57.000 tỷ đồng sẽ được ưu tiên để đầu tư phát triển hệ thống giao thông khu vực ĐBSCL giai đoạn 2021-2025.

Ngày 13/3, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị lần thứ ba về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Nghị quyết về phát triển ĐBSCL: Nhiều điểm sáng từ định hướng “thuận thiên”

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Chính phủ đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển GTVT của khu vực ĐBSCL.

“Giao thông được mệnh danh là mạch máu của nền kinh tế. Giao thông phát triển tới đâu thì kinh tế – xã hội sẽ phát triển theo đó”, ông Thể nói.

Trong Nghị quyết 120/NQ-CP, Chính phủ nhìn nhận hệ thống GTVT của vùng ĐBSCL còn yếu kém, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng. Vì vậy, Chính phủ giao Bộ GTVT và các địa phương trong khu vực 2 nhiệm vụ. Một là điều chỉnh lại quy hoạch giao thông vận tải trong vùng, đặc biệt là xây dựng kế hoạch trung hạn 2021-2025 với tiêu chí sẽ đầu tư nhiều hơn để hoàn chỉnh hệ thống giao thông của vùng. Hai là tập trung nguồn lực để chỉ đạo, hoàn thành những công trình trọng điểm, dự án đang triển khai trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông. Trong quá trình làm, Bộ đã phối hợp với 13 tỉnh thành và cũng yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông địa phương, kết nối với hệ thống giao thông Trung ương để làm sao có được hệ thống GTVT tốt nhất. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT của vùng và cả nước nói chung.

Nông dân trên ruộng lúa, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2019
Ngân hàng Thế giới đề nghị ĐBSCL "bớt trồng lúa"

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong vùng, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, đường kết nối trung tâm ĐBSCL (nối Cao Lãnh –Rạng Sỏi) để hình thành một trục mới từ Cao Lãnh đến Kiên Giang, đem lại thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện để phát triển kinh tế.

Chính phủ cũng dành gần 5.000 tỷ đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ. Riêng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được hoàn thành trong năm 2022. Ngoài ra, Bộ GTVT có một số dự án như: Xây dựng cao tốc Cà Mau – Cần Thơ và cao tốc nối Châu Đốc – Long Xuyên – Cần Thơ và Sóc Trăng. Ngoài ra, Bộ GTVT có một số dự án như: Xây dựng cao tốc nối thành phố Cà Mau – Cần Thơ, và cao tốc nối Châu Đốc - Long Xuyên – Cần Thơ và Sóc Trăng.

“Chúng tôi đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đối với ngành GTVT tại vùng ĐBSCL khoảng 57.000 tỷ đồng (nhiệm kỳ vừa qua là chỉ 29 nghìn tỷ đồng). Mong rằng ĐBSCL sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn để giúp khu vực chuyển đổi và phát triển bền vững”, ông Thể cho biết thêm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL

Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm 13 tỉnh thành, rộng khoảng 3,9 triệu ha, hơn 17 triệu dân (chiếm khoảng 1/5 tổng dân số). Đây là vùng kinh tế quan trọng của Việt Nam, góp 17,7% GDP của cả nước. Toàn vùng có hơn 55.000 doanh nghiệp hoạt động. Năm 2019, ĐBSCL đóng góp 54% sản lượng lúa, 70% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 60% lượng trái cây cả nước.

Cách đây hơn 3 năm, cũng tại Cần Thơ, Hội nghị đầu tiên về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu được tổ chức. Ngay sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP, đề ra các biện pháp và nhiệm vụ phát triển miền Tây trong thời gian tới.

Hội nghị lần này được tổ chức nhằm đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP, nhận diện những khó khăn, thách thức, đề xuất giải pháp thực hiện Nghị quyết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала