Chuyên gia bình luận về việc tàu khu trục Tây Ban Nha tiến vào Biển Đen

© Ảnh : Public domain / U.S. Navy / Mass Communication Specialist 3rd Class Kallysta CastilloTàu khu trục nhỏ Tây Ban Nha "Cristobal Colon"
Tàu khu trục nhỏ Tây Ban Nha Cristobal Colon - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Đăng ký
Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Liên bang Nga thông báo về việc tàu khu trục của hải quân Tây Ban Nha Cristobal Colon tiến vào Biển Đen. Chuyên gia Alexander Mozgovoy đã bình luận về thông điệp này.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Liên bang Nga, tàu khu trục Cristobal Colon của Hải quân Tây Ban Nha đã tiến vào Biển Đen. Được biết, quân đội Nga đang theo dõi hành động của tàu Tây Ban Nha.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, các tàu của Liên minh Bắc Đại Tây Dương xuất hiện ở Biển Đen là phản ứng trước hành động "tăng cường quân sự" của Nga.

NATO tiến sát biên giới Nga

Tàu của các nước NATO thường xuyên đi vào Biển Đen. Cụ thể, trong tháng 1, hai tàu khu trục của Mỹ là "Porter" và "Donald Cook" đã tới đó.

Chuyên gia hải quân độc lập Alexander Mozgovoy bình luận trên đài Sputnik về thông tin tàu Hải quân Tây Ban Nha tiến vào Biển Đen.

Tàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2021
"Họ đang triển khai tàu chiến và máy bay": chuyện gì đang xảy ra ở Biển Đen
"Các tàu của NATO tiến vào Biển Đen trên cơ sở luân phiên, vì không thể ở đó quá 21 ngày. Do đó, các tàu này liên tục ra vào, tàu Mỹ rồi tàu Pháp, tàu Anh, trong trường hợp này là tàu Tây Ban Nha. Các tàu đó gây áp lực lên Nga và Hạm đội Biển Đen của Nga”, - chuyên gia Alexander Mozgovoy nói.

“Về mặt hình thức, các tàu NATO liên tiếp ra vào Biển Đen không phải là vi phạm, nhưng xét đến sự luân chuyển của chúng, trên thực tế, chúng ta đang nói đến các tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen hiện diện thường xuyên ở đó” -  ông Alexander Mozgovoy lưu ý.

"Theo luật hàng hải, không có vi phạm nào ở đây. Nhưng với chế độ tàu NATO hiện diện “thường trực” ở Biển Đen, về bản chất những lần ra vào này mang tính  khiêu khích" - ông Alexander Mozgovoy khẳng định.

Công ước Montreux

Công ước Montreux, được ký năm 1936, hạn chế tàu chiến từ các quốc gia không thuộc Biển Đen hiện diện ở Biển Đen trong thời hạn ba tuần. Công ước cũng quy định rằng tối đa chín tàu như vậy với tổng trọng tải không quá 30 nghìn tấn có thể đồng thời hiện diện ở Biển Đen.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала