Cựu Tổng thống Bolivia Agnes bị bắt giữ vì tội phản quốc

© AP Photo / Juan KaritaCựu Tổng thống Bolivia Agnes.
Cựu Tổng thống Bolivia Agnes. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Đăng ký
MEXICO (Sputnik) - Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Eduardo del Castillo thông báo về vụ bắt giữ cựu Tổng thống Jeanine Agnes.
"Tôi thông báo với nhân dân Bolivia rằng bà Jeanine Agnes hiện đã bị cảnh sát bắt giữ", - quan chức cho biết trên trang Twitter của mình.

Hôm thứ Sáu, Văn phòng công tố đặc biệt chống tham nhũng của Bolivia đã ban hành lệnh bắt giữ 10 quan chức chính phủ liên bang, bao gồm cựu Bộ trưởng Nội vụ Arturo Murillo, cựu Chánh văn phòng Tổng thống Yerko Nunez và cựu Tổng thống Jeanine Agnes, những người này bị cáo buộc khủng bố, phản quốc và thông đồng phạm tội.

Evo Morales - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2020
Cựu Tổng thống Bolivia Morales bị buộc tội khủng bố

Sau khi người đứng đầu Bộ Nội vụ thông báo về việc bắt giữ cựu tổng thống, bà Jeanine Agnes đăng Twitter cáo buộc các nhà chức trách hiện tại đang đàn áp chính trị.

"Tôi tuyên bố với Bolivia và toàn thế giới rằng lãnh đạo của Phong trào đi lên Chủ nghĩa xã hội thực hiện hành động bạo lực và đàn áp chính trị và đã ra lệnh bắt giữ tôi. Tôi bị cáo buộc tham gia cuộc đảo chính không hề diễn ra. Tôi cầu nguyện cho Bolivia và cho tất cả nhân dân Bolivia", - bà Agnes viết trên Twitter.

Trước đó, ở miền Bắc đất nước, hai bộ trưởng của chính phủ Agnes – Bộ tư pháp và Bộ năng lượng - đã bị bắt giữ. Theo cảnh sát, các cựu lãnh đạo Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng đã rời khỏi đất nước hồi cuối năm 2020 và đang ở Brazil.

Cuộc điều tra tư pháp chống cựu tổng thống Bolivia

Cuối tháng 10 năm 2020, quốc hội Bolivia yêu cầu điều tra tư pháp đối với bà Agnes và cáo buộc bà tội diệt chủng. Chính trị gia tuyên bố mình vô tội. Nghị viện cũng khuyến nghị bắt đầu các thủ tục tố tụng hình sự đối với 11 bộ trưởng và cựu bộ trưởng vì vi phạm nhân quyền, khiến 26 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và bị bắt trong các cuộc biểu tình sau bầu cử tổng thống năm 2019. Theo Quốc hội, cảnh sát và quân đội phải chịu trách nhiệm trong việc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала