Nội thất ô tô mới bốc ra mùi nguy hiểm đến tính mạng

© Flickr / Nikita NovozhilovMitsubishi
Mitsubishi - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Đăng ký
Có vẻ như, không ai trong chúng ta lại không thích mùi nội thất của một chiếc xe ô tô mới ?! Tuy nhiên, các nhà khoa học Đại học California tại Riverside khuyên không nên hít hương vị này quá nhiều vì không an toàn. Mùi này được tạo ra do hơi bốc lên của các hóa chất (chủ yếu là benzen và formaldehyde) do vải, nhựa, keo dán trong xe bay lên.

Một "hỗn hợp mùi thơm" như vậy có thể dẫn đến các vấn đề rối loạn hệ thần kinh trung ương, hen phế quản và các bệnh nghiêm trọng khác.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Environmental International, các nhà khoa học Mỹ kết luận một người có thể hít phải liều lượng tối đa hàng ngày các chất độc hại chỉ trong 20 phút ngồi trên xe ô tô mới. Ngoài benzen và formaldehyde, người lái xe hoặc hành khách còn hít phải phthalates và các chất lân hữu cơ có chứa clo, và tích tụ vào cơ thể. Chúng cũng nguy hiểm cho sức khỏe.

Девушка в нижнем белье за рулем автомобиля - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2018
Các cô gái thích làm tình với chủ sở hữu xe hơi hơn

Hậu quả có thể nghiêm trọng

“Nội thất xe ô tô mới có thể chứa hơn 200 hợp chất hóa học, bao gồm kim loại nặng và các chất hữu cơ dễ bay hơi, tích tụ đến số lượng nhất định là nguy hại cho sức khỏe, một số trong đó (formaldehyde và benzen) là chất gây ung thư”, Irina Odintsova - Tiến sĩ Khoa học Y tế, Phó Khoa Vệ sinh, Đại học tổng hợp Y khoa quốc gia Siberi giải thích với Sputnik.

Nếu cơ thể con người tiếp xúc lâu dài với benzen độc hại, dù ở nồng độ thấp, hậu quả có thể vô cùng nghiêm trọng. Trong trường hợp này, ngộ độc benzen mãn tính có thể gây ra bệnh bạch cầu (ung thư máu) hay thiếu máu. Formaldehyde là chất độc, tác động tiêu cực mạnh đến hệ thần kinh trung ương.

Từ chóng mặt đến rối loạn sinh sản

“Các triệu chứng đầu tiên có thể bao gồm từ đau họng đến đau đầu, chóng mặt, dị ứng và buồn nôn, tùy thuộc vào độ nhạy cảm của cơ thể. Khi tiếp xúc lâu dài với một số chất này, trên cơ thể có thể xảy ra biến đổi, dẫn đến rối loạn hệ thống sinh sản, gan, thận”, bác sĩ chuyên khoa nói.

Tuy nhiên, theo thời gian, nồng độ hơi độc trong xe bay dần đi. Mức cao nhất duy trì trong khoảng sáu tháng, - Odintsova nhanh chóng trấn an.

Làm thế nào để tránh khỏi?

Để giữ an toàn khi sử dụng xe ô tô mới, bác sĩ đã đưa ra những lời khuyên sau:

BMW - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2018
Người con trai chôn cất cha mình trong xe BMW mới mà anh hứa tặng ông
“Cần thông gió tốt bên trong một chiếc xe mới, đặc biệt là trong sáu tháng đầu tiên; đậu xe trong bóng râm, để mở cửa sổ nếu điều kiện an toàn cho phép; thông gió cho nội thất (đặc biệt là trong những ngày nắng nóng) trước khi ngồi vào xe; không nên ngồi trong xe khi đang đứng yên; Sử dụng các tấm chắn nắng trên kính để giảm thiểu sự tích nhiệt khi xe đứng yên; thường xuyên lau chùi nội thất bằng vải sợi nhỏ và xử lý bề mặt nhựa bằng các chất tẩy rửa không độc hại ".

Không phải tất cả các ô tô đều nguy hiểm như nhau.

Gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã thực hiện và tìm kiếm các phương pháp để giảm hàm lượng các hợp chất hóa học có thể gây hại trong xe. Chủ yếu là việc sử dụng các vật liệu thay thế, chất phủ và chất kết dính trong sản xuất.

“Trong thập kỷ qua, số lượng xe sử dụng nhựa PVC đã giảm rõ rệt. Cải thiện hệ thống thông gió và lọc không khí trong khoang cũng rất quan trọng. Tại Liên minh Châu Âu, áp dụng chương trình đăng ký, đánh giá, cho phép và hạn chế sử dụng các chất hóa học, được biết đến với tên viết tắt là REACH (Registration, Evaluation, Authorization, and restriction of CHemical substances). Mục đích để bảo vệ con người và môi trường khỏi tác động từ các hợp chất hóa học độc hại, và đưa vào sử dụng các chất ít độc hơn để sản xuất xe cộ, sản phẩm công nghiệp và hàng tiêu dùng”, - Odintsova nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала