Vụ Thượng úy CSGT bị tông gãy chân, tay: Khởi tố 2 thanh niên 17 tuổi

© Depositphotos.com / Andrey PopovBác sĩ băng bó vào chân bệnh nhân
Bác sĩ băng bó vào chân bệnh nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2021
Đăng ký
Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 nam thanh niên đi xe máy tông gãy chân, tay Thượng úy CSGT để điều tra về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Thượng úy CSGT bị tông gãy chân, tay khi ra hiệu lệnh dừng xe

Sáng 14/3, Công an huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Sinh (17 tuổi, trú tại thành phố Phúc Yên) và Nguyễn Viết Dương (17 tuổi, trú tại huyện Bình Xuyên) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

CSGT TP.HCM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2019
Vụ Thượng úy CSGT thua kiện Chủ tịch xã: Chứng cứ mới

Các quyết định nêu trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn. Công an huyện Bình Xuyên cho biết hai bị can được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ quá trình điều tra.

Trước đó, trong quá trình thực hiện kế hoạch về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, khoảng 15 giờ 35 phút chiều 11/3, trên đường 310 thuộc thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên), tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an huyện Bình Xuyên phát hiện xe mô tô mang BKS 88H1- 275.14 màu đen do Sinh điều khiển hướng đi Tam Đảo, trên xe lúc này có chở Dương. Cả 2 thanh niên này đều không đội mũ bảo hiểm.

Đáng chú ý, khi lực lượng cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe thì 2 thanh niên này không chấp hành, cố tình điều khiển xe lách qua rồi tông trúng Thượng úy Lê Quang Toàn. Kết quả, Thượng úy Toàn bị gãy chân, tay và xương đòn bả vai phải, gãy xương gò má.

Hiện Thượng úy Lê Quang Toàn đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Riêng Sinh và Dương bị xây xát nhẹ.

Hai thanh niên tông gãy tay, chân chiến sĩ CSGT ở Vĩnh Phúc đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, hành vi của hai nam thanh niên là rất táo tợn, nguy hiểm, có dấu hiệu tội phạm bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai kẻ này để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Đây là hành vi chống người thi hành công vụ, hậu quả khiến một chiến sĩ CSGT bị thương tích nghiêm trọng. Hai thanh niên này đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên sẽ bị xử lý hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 với khung hình phạt có thể lên đến 7 năm tù”, luật sư Cường phân tích.

CSGT - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2019
Ô tô lao thẳng và húc văng nữ sinh lên trời ở Quảng Ninh

Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cũng cho biết, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, người từ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi loại tội phạm. Bởi vậy, hai thanh niên này đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Người dưới 18 tuổi sẽ được hưởng chính sách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; hình phạt sẽ bằng 3/4 mức án đối với người đã thành niên.

“Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào những đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm”, - luật sư Cường cho biết thêm.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ mức độ nhận thức, ý thức chủ quan và hành vi cụ thể của hai thanh niên trên để xác định mục đích gây thương tích hoặc có thể gây thiệt mạng cho nạn nhân (người thi hành công vụ) hay không.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала