Có bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 3, Việt Nam có nên ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca?

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNNhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn được tiêm vaccine phòng COVID-19.
Nhân viên y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn được tiêm vaccine phòng COVID-19.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Vào sáng 15/03, có thông tin về một người được chẩn đoán sốc phản vệ độ III với dấu hiệu sốt, rét run kèm co quắp, tê bì tay sau 8 giờ tiêm vắc xin.

Theo thông tin mới nhất từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, đã có hai người có phản ứng nặng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca vào ngày 14/03.

Vaccine phòng COVID-19 do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển được sử dụng tại nhiều quốc gia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2021
Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân các ca phản ứng nặng sau tiêm vắc-xin AstraZeneca

Trong đó, một trường hợp có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm. Người còn lại được chẩn đoán sốc phản vệ độ III với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay sau 8 giờ tiêm vaccine. Hiện tại, 2 trường hợp này được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, sức khỏe đã ổn định.

Ngày 14/03 vừa qua, đã có 1.382 người được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca, nâng lên tổng số người đã được tiêm chủng là 11.605 trường hợp. Đây là những cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân, nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng. Sau Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Gia Lai thì các tỉnh bắt đầu triển khai trong tuần gồm Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp.

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 ở trong nước, Bộ Y tế thông báo Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca mắc Covd-19 vào sáng 15/03. Trong đó, tính từ ngày 27/01 đến nay, nước ta có 901 người mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, 12 địa phương đã trải qua nhiều ngày không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Hàng loạt quốc gia ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca

Tuy nhiên, theo cập nhật tình tiêm vắc xin AstraZeneca (lô vắc xin vừa được nhập về Việt Nam hôm tháng 2 vừa qua) trên thế giới thì tình hình hiện tại đang không mấy khả quan. Cụ thể, 2 nước Hà Lan và Ireland tạm dừng tiêm vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca để đề phòng sau khi xảy ra hiện tượng đông máu, trong khi nhà sản xuất khẳng định vắc xin của họ an toàn.

Vaccine Covid-19 AstraZeneca. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
AstraZeneca tuyên bố vắc xin của hãng an toàn sau khi có các trường hợp thuyên tắc huyết khối

Hà Lan cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên các trường hợp chưa rõ ràng tại Đan Mạch và Na Uy. Khi vào hôm 13/03 vừa qua, Cơ quan Y tế Na Uy thông báo, có 3 nhân viên y tế được tiêm phòng vắc xin AstraZeneca đã phải nhập viện sau đó vì có hiện tượng đông máu và số lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Mặc dù thế, cả Cơ quan Dược phẩm châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới WHO trước đó đều cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy các trường hợp đông máu trên xảy ra là do biến chứng của vắc xin AstraZeneca.

Tuy nhiên trước Hà Lan và Ireland, một số nước châu Âu và châu Á như Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Áo, Thái Lan đã tạm dừng tiêm vắc xin AstraZeneca. Phát biểu về vấn đề này với Reuters, Tiến sĩ Peter English, một cựu cố vấn kiểm soát bệnh truyền nhiễm của chính phủ Anh cho biết:

"Điều đáng tiếc nhất là các quốc gia đã ngừng tiêm chủng với lý do 'đề phòng' như vậy: điều đó có nguy cơ gây ảnh hưởng thực sự đối với mục tiêu tiêm chủng cho đủ số người để làm chậm sự lây lan của vi rút và chấm dứt đại dịch".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала