Đầu tư ở Việt Nam: Có tiền nên gửi ngân hàng, mua vàng hay bất động sản?

© Depositphotos.com / BalonciciVàng
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Đăng ký
Tại Việt Nam, người dân và các nhà đầu tư thường băn khoăn nên bỏ vốn, tiền để mua trái phiếu, chơi chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng, gom đất đai, mua bán bất động sản, hay mua vàng.

Vậy, trong năm 2021 này, nhất là hậu đại dịch Covid-19, có tiền, nên đầu tư vào đâu?

Đầu tư thông minh: ‘Đừng bỏ hết trứng vào một rổ’

Hiện nay, đang có nhiều luồng ý kiến tranh luận xung quanh việc có tiền, nên đầu tư vào đâu? Gửi ngân hàng? Đổ vào chứng khoán, mua trái phiếu, tích trữ vàng, mua bất động sản?

Theo các chuyên gia kinh tế, với tình hình suy thoái do đại dịch Covid-19 như hiện nay, lãi suất thấp của các ngân hàng sẽ khiến một lượng tiền không nhỏ đổ từ kênh tiết kiệm sang các phương án đầu tư khác.

Ở trung tâm Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Việt Nam có thể trở thành “ngôi sao sáng” trong khu vực đối với các nhà đầu tư

Lãi suất ngân hàng càng thấp thì người dân và giới đầu tư càng có xu hướng chọn mua vàng hay bất động sản.

Tại Việt Nam, với những nỗ lực tuyệt vời của Chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19, nhanh chóng đẩy mạnh kế hoạch tiêm chủng bao phủ vaccine Covid-19 (trước mắt là AstraZeneca), các nhà đầu tư an tâm làm ăn, cùng với mọi tầng lớp trong xã hội sẵn sàng tinh thần cho quá trình phục hồi kinh tế. Trong đó, việc lựa chọn kênh đầu tư hiệu quả cho năm 2021 là điều được rất nhiều người nghĩ đến.

Để có thể lựa chọn kênh đầu tư hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, cần lưu ý đến nhóm mục tiêu chính như tính an toàn, khả năng sinh lời và có tính thanh khoản cao. Dựa trên những tiêu chí này mà các nhà đầu tư cần cân nhắc hợp lý, căn cứ theo sở trường, mục đích của bản thân để lựa chọn kênh đầu tư thích hợp.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng được khuyến cáo không bao giờ nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ” – “được ăn cả, ngã về không” mà cần có sự tính toán kỹ lưỡng, chặt chẽ, cân nhắc nhiều yếu tố để phân bổ kênh đầu tư, nguồn tiền một cách chính xác, hợp lý, nhất là trong bối cảnh dễ khủng hoảng hiện nay.

Có nên đầu tư trái phiếu?

Liên quan đến vấn đề này, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) có thống kê cho thấy, lãi suất huy động trung bình 6 tháng và 12 tháng của toàn ngành ngân hàng hiện đang ở mức 4,85%/năm và 5,69%/năm, cùng giảm xấp xỉ 1,5% so với cùng kỳ 2020 và gần như đi ngang so với tháng trước đó. Việc lãi suất ngân hàng càng thấp càng dễ dẫn đến xu hướng lựa chọn các kênh khác để đầu tư như chứng khoán, vàng hay bất động sản.

Người nhà gửi đồ tiếp tế cho người bên trong khu cách ly.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh Việt Nam phải cách ly 21 ngày
Theo chuyên gia Trương Văn Phước, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, việc dự báo đầu tư vào đâu để có lợi trong cả năm 2021 là chuyện vô cùng khó.

Ông Phước nhấn mạnh thực tế rằng, hiện nay, chỉ có thể đánh giá tình hình thế giới biến động rất lớn, rất nhanh, nhà đầu tư cần linh hoạt và phù hợp với diễn biến thị trường.

Theo vị chuyên gia, trái phiếu doanh nghiệp hiện đang là một kênh đầu tư rất được nhà đầu tư quan tâm bởi tuy lãi suất huy động trên thị trường ở mức thấp nhưng sản phẩm trái phiếu lại được các doanh nghiệp phát hành trả lãi suất rất cao, từ 10,5-12%/năm.

Báo cáo của Bộ Tài chính Việt Nam cho thấy, trong năm 2020, khối lượng phát hành trái phiếu tại thị trường trong nước tăng 29% so với năm 2019 và đạt khoảng 430.000 tỷ đồng.

Trong số đó, các tổ chức tín dụng và công ty bất động sản vẫn là 2 loại hình có giá trị phát hành trái phiếu lớn nhất trên thị trường ở Việt Nam.

Tuy vậy, Bộ Tài chính cũng đồng thời có những khuyến cáo gửi các nhà đầu tư liên quan đến rủi ro từ trái phiếu doanh nghiệp.

“Nhà đầu tư cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp khi đầu tư loại trái phiếu này”, Bộ Tài chính lưu ý.

Bộ Tài chính Việt Nam cũng nhấn mạnh, không nên mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao, vì có khả năng không thu hồi được khoản tiền đầu tư (bao gồm cả gốc và lãi) nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, NHNN đã có nhiều văn bản cảnh báo các ngân hàng thương mại rà soát, tăng cường kiểm tra đối với hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Có tiền, nên mua vàng hay không?

Việc các ngân hàng liên tục giảm lãi suất, lựa chọn đầu tư trái phiếu không phải phương án tối ưu, nhiều người sẽ chuyển sang đầu tư vào các lĩnh vực được đánh giá là hấp dẫn và có triển vọng rõ rệt như vàng hay bất động sản.

Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2020
Việt Nam trở thành “miền đất hứa” thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Người Việt Nam, cũng như nhiều nước ở châu Á, đặc biệt ưa thích hình thức tiết kiệm tiền, đầu tư thông qua việc mua bán, trao đổi vàng.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, kênh đầu tư vàng như hiện nay có biến động mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam cũng như thế giới. Theo đó, thị trường vàng thế giới đã từng có lúc lên đến 2.200 USD/oz rồi sụt giảm trên 1.600 USD/oz nên rất khó dự đoán.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thị trường vàng dù không biến động mạnh như thị trường thế giới, nhưng mức chênh lệch giá vàng giữa hai thị trường này vẫn đang ở mức trên 7 – 8 triệu đồng/lượng.

“Nếu ai nào muốn đầu tư vào vàng thì phải rất cẩn thận, theo dõi thị trường vàng thường xuyên để biết được sự chuyển đến như thế nào”, TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc giá vàng trong nước chênh lệch với giá thế giới đến 8 triệu đồng/lượng là điều không bình thường.

Chuyên gia kinh tế này phân tích, nếu nhu cầu vàng trong nước vẫn còn cao cùng với việc các nhà kinh doanh vàng đẩy giá lên, đồng thời cũng không tránh khỏi có hiện tượng đầu cơ vàng sẽ tạo ra sự bất cân đối giữa thị trường vàng Việt Nam và thế giới.

Đặc biệt, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, hiện tượng chênh lệch giá vàng như hiện nay sẽ tạo ra rủi ro lớn cho các nhà đầu tư và người dân. Đặc biệt khi các nước trên thế giới và Việt Nam đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 thì tình hình dịch sẽ được kiểm soát, vàng sẽ không còn là kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản ra sao? Có nên mua đất năm nay hay không?

Ngoài vàng, đất đai, bất động sản cũng được đánh giá là kênh đầu tư tiềm năng, an toàn, dễ sinh lợi nhuận.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, tuy có thời gian thị trường bất động sản bị đóng băng nhưng hiện nay vẫn đang hồi phục lại khá tốt.

Hiện tại, ở Việt Nam, chỉ có một số phân khúc tăng trưởng thấp như bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, bất động sản thương mại là đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do coronavirus gây ra. Nhưng mặt khác, các loại bất động sản công nghiệp, đất nền hiện trong tình trạng tương đối ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2020
Việt Nam thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tiêu dùng và giải ngân vốn đầu tư công

Chuyên gia kinh tế đánh giá, đầu tư vào bất động sản luôn luôn là kênh đầu tư tốt về lâu về dài, miễn là làm sao chọn được vị trí phù hợp bởi tỷ giá tại Việt Nam ổn định.

“Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng muốn ổn định tỷ giá, tránh việc bị cáo buộc thao túng tiền tệ rồi dẫn đến trừng phạt. Hơn nữa đầu tư ngoại tệ mà không có giấy phép kinh doanh sẽ là phạm pháp luật”, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Hiện nay, tại Việt Nam, đã có nhiều ngân hàng triển khai các gói vay ưu đãi, trong đó vay mua bất động sản cũng được khuyến khích với lãi suất hấp dẫn, từ 4,99% - 10%/năm.

BIDV có gói vay vốn trung dài hạn mới với quy mô 50.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mua nhà, mua xe, tiêu dùng cá nhân với lãi suất 7%/năm trong 6 tháng đầu tiên, trường hợp cố định lãi suất 12 tháng hoặc 18 tháng lãi suất từ 7,5 - 7,9%/năm, còn nếu cố định trong 36 tháng, lãi suất là 9%/năm. Trong khi đó, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 7,5%/năm xuống còn 7%/năm, đồng thời, lãi suất sau ưu đãi sẽ được tính theo lãi suất tiết kiệm 13 tháng + biên độ 3%.

Tuy vậy, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng lưu ý, dù tiềm năng và an toàn, nhưng nhà đầu tư phải cẩn trọng, lựa chọn phân khúc thị trường phát triển bền vững, tránh đầu cơ nóng.

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ tín dụng bất động sản cho người dân

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, trái ngược với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành bất động sản tiếp tục ghi nhận những tăng trưởng nhất định, đặc biệt trong số lượng người mua, bán, trao đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2020
Việt Nam là đất nước an toàn để đầu tư

Theo vị chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định, bong bóng bất động sản chỉ được tạo ra bởi các hoạt động cho vay và đầu cơ không kiểm soát.

“Các ngân hàng không cho vay nếu thiếu cơ sở và thiếu lý do hợp lý. Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu, và nhu cầu đang tăng, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn”, Giám đốc Savills Hà Nội phân tích.

Theo chuyên gia Matthew Powell, ở góc độ giá nhà và giá đất, với mức tài sản và thu nhập cá nhân của nhiều người không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng.

Trong khi đó, có nhiều nhà đầu tư bất động sản cá nhân lại không tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, nên nhiều chủ đầu tư hiện đang quan tâm đến loại hình phát triển nhà ở bình dân, dành cho người có thu nhập thấp. Do đó, ông Powell lưu ý, rất cần các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm nhà ở phân khúc này.

Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh quan điểm, giá nhà và giá đất phụ thuộc vào các tác nhân của thị trường, cung và cầu đều có các chức năng riêng. Vì vậy, không cần thiết phải có cách nào để kéo giá của bất động sản xuống.

“Quan trọng là người mua có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, khi đó, sẽ có một sân chơi thương mại để giá nhà được thúc đẩy đồng đều dựa trên nhu cầu mua”, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định.

Dây chuyền sản xuất nguyên liệu để chế tạo pin năng lượng mặt trời tại Công ty TNHH JA Solar Việt Nam, vốn đầu tư của Hong Kong (Trung Quốc) tại khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2019
Việt Nam không được mất cảnh giác với giới đầu tư Trung Quốc?
Liên quan đến vấn đề đầu tư bất động sản, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, chính đáng của người dân trong cho vay tiêu dùng, kể cả tiêu dùng bất động sản, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng như các cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo, bất động sản là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, do đó, Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, điều hành một cách chủ động, linh hoạt để tín dụng bất động sản tăng trưởng lành mạnh, bền vững.

“Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt là đầu tư, kinh doanh bất động sản, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp, biệt thự, nghỉ dưỡng, tập trung nguồn vốn tín dụng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại có hiệu quả cao, tiêu thụ tốt, đáp ứng nhu cầu thực của người dân”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói..
Có nên đẩy mạnh đầu tư vào chứng khoán?

Đối với thị trường chứng khoán, các chuyên gia đánh giá, đây là kênh đầu tư tiềm năng, tăng trưởng tốt, sinh lời cao, nhưng lại thiếu sự ổn định và dễ chịu rủi ro.

Theo các nhà kinh tế, thị trường chứng khoán không căn cứ vào yếu tố nền tảng của nền kinh tế của Việt Nam trong 2020 tăng chỉ có 2,91% là mức thấp nhất trong 10 năm qua mặc dù là một trong 3 nền kinh tế có tăng trưởng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, giá cổ phiếu có thời điểm tăng rất mạnh có thể do đầu cơ làm nóng sốt thị trường. Trong khi thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi việc giảm lãi suất ngân hàng, tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư vay tiền để chơi chứng khoán.

Người Việt ưu tiên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng hoặc mua đất?

Đánh giá về thị trường tiền gửi ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, các ngân hàng vẫn tiếp tục nhận được tiền gửi của khách hàng mặc dù với lãi suất thấp, nhưng cũng không hẳn là thấp nếu so với tỷ lệ lạm phát hiện này.

“Nhiều người dân vẫn cần đến dịch vụ ngân hàng, tài khoản ngân hàng và tiền gửi ngân hàng mặc dù lãi suất có giảm nhưng đây vẫn là KĐT có sự tăng trưởng tốt”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khẳng định.

Các chuyên gia cho rằng, ở thời điểm hiện nay, giá vàng biến động bất thường, tăng, giảm chóng mặt, đổ tiền vào các lĩnh vực khác cũng không hề dễ dàng kiếm lời.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Nhóm nhà đầu tư Công ty Energy Capital Vietnam của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2020
Điện khí LNG tại Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư
Ngoài ra, các kênh đầu tư chứng khoán, bất động sản, trái phiếu đều ẩn chứa rủi ro lớn, cũng như việc khó dự báo của thị trường, nên dù lãi suất thấp, tiền gửi ngân hàng vẫn là kênh được ưu tiên vì tính an toàn đã được kiểm chứng.

Ngoài các kênh đầu tư truyền thống, hiện nay, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc trên thị trường xuất hiện và tăng mạnh các giao dịch tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Pi với sự bùng nổ của các sàn như Forex, tuy nhiên, vì Việt Nam chưa chấp nhận tiền ảo nên đây là kênh đầu tư không an toàn và chưa phù hợp.

Vậy, tiền nhiều, nên làm gì? Đầu tư vào đâu? Vàng, bất động sản hay chứng khoán?

Theo khảo sát được Sputnik Việt Nam thực hiện về phương thức lựa chọn đầu tư, phản ánh tâm lý đầu tư và tiêu dùng đặc thù của người Việt cho thấy, số đông người Việt, nếu có tiền và điều kiện kinh tế đều rót vốn vào bất động sản, mua bán, giao dịch đất đai, nhà ở, căn hộ, địa điểm kinh doanh, sinh lời.

Ngoài ra, các kênh đầu tư khác như vàng và tiền gửi ngân hàng cũng được người Việt tin tưởng lựa chọn. Do đó, yếu tố an toàn, sinh lời, khả năng thanh khoản cao vẫn là những tiêu chí không thể bỏ qua trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала