Lai Châu: Ăn cỗ cưới, 93 người bị ngộ độc thực phẩm

© Sputnik / Konstantin Mihalchevskiy / Chuyển đến kho ảnhY tá
Y tá - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Đăng ký
Tại bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, sau khi ăn cỗ cưới ở nhà ông Lù A Vàng, 93 người trong tổng số hơn 420 khách bị ngộ độc thực phẩm.

Theo gia đình, mâm cỗ cưới gồm 11 món, trong đó ba món trứng chim cút luộc, quýt và nước ngọt mua ở ngoài, còn các món còn lại đều chế biến từ nguồn nông sản của gia đình như khoai tây, rượu gạo trắng, thịt lợn, gà…

93 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đám cưới ở Lai Châu

Chiều 16/3, Chủ tịch UBND xã Tà Ngảo (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) Sùng A Binh cho hay, cơ quan y tế cấp tỉnh cùng các cơ quan liên quan đang điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm ở hơn 90 bệnh nhân sau khi ăn đám cưới ở bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Bệnh nhân N.T.N.T được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2020
Vụ Pate Minh Chay: Thêm một trường hợp bị ngộ độc tại TP.HCM

Trước đó, trưa 14/3, gia đình ông Lù A Vàng (ngụ ở bản Háng Lìa 1) có mở tiệc cưới, chiêu đãi 70 mâm, với khoảng 420 khách tham dự.

Được biết, mỗi mâm có 11 món, trong đó 3 món gồm trứng chim cút luộc, nước ngọt và quýt ngọt là mua ở ngoài. Còn lại các loại thực phẩm khác đều được chế biến từ nguồn nông sản của gia đình như lợn, gà, khoai tây, rượu trắng...

Sau khi ăn khoảng 1 giờ, một người khách dự tiệc là chị Sùng Thị Sình đột nhiên thấy buồn nôn và nôn ra nhiều thức ăn. Tiếp đó, lần lượt 92 người khác cùng xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy.

Sự việc được báo cáo đến chính quyền và cơ quan chức năng địa phương ngay sau đó.

Được biết, đến chiều 16/3, sức khỏe tất cả 93 bệnh nhân đều đã ổn định, được cho xuất viện về nhà.

Vì đâu mà 93 người ăn đám cưới ở Lai Châu bị ngộ độc?

Hiện tại, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm đang phối hợp kiểm tra làm rõ nguyên nhân gây nên vụ ngộ độc thực phẩm tập thể sau khi dự lễ cưới ở Lai Châu.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nhiều khả năng, nguyên nhân gây nên hiện tượng ngộ độc là do người dân ăn các món thịt gà luộc, thịt lợn áp chảo không bảo đảm vệ sinh trong quá trình chế biến, đun, nấu, bảo quản, sử dụng.

Chùa - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2020
Thông tin mới về vụ nhiều trẻ nghi bị ngộ độc ở Chùa Kỳ Quang 2

Theo Trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế Lai Châu Hoàng Văn Thắng, nhận được tin báo, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ huy động tổ điều trị cơ động gồm 4 bác sĩ, 10 điều dưỡng, một xe cứu thương, cùng với vật tư y tế, thuốc và dịch truyền đến bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo để tiến hành cấp cứu, phân loại điều trị cho các bệnh nhân.

“Hiện 89 người điều trị tại chỗ đã ổn định sức khỏe, còn 4 người đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, trong đó có một phụ nữ mang thai 7 tháng, trung tâm y tế đã chuyển về cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi”, ông Hoàng Văn Thắng cho hay.

Cũng theo ông Thắng, nguyên nhân vụ việc có thể là do quá trình chế biến, bảo quản các món thịt gà luộc, thịt lợn áp chảo... không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, cũng có khả năng trong quýt ngọt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Sở Y tế Lai Châu khuyến cáo, khi tổ chức các lễ hội, đám cưới, ma chay, người dân nên lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng thực phẩm trôi nổi. Nhất là trong giai đoạn thời tiết giao mùa, các vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn đường tiêu hóa, phát triển mạnh.

Do đó, Sở Y tế Lai Châu nhấn mạnh, khâu chế biến bảo quản càng nên được lưu ý cẩn trọng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала