Tổng Thư ký NATO cáo buộc Matxcơva phá kỳ họp Hội đồng Nga-NATO

© REUTERS / Arnd WiegmannTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tham dự một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Antonis Samaras của Hy Lạp (không ảnh) tại Athens ngày 30 tháng 10 năm 2014
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tham dự một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Antonis Samaras của Hy Lạp (không ảnh) tại Athens ngày 30 tháng 10 năm 2014 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO năm qua không diễn ra là do lỗi của phía Nga, theo nhấn mạnh trong báo cáo công bố hôm thứ Ba của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về kết quả công việc năm 2020.
«Năm 2020, NATO vẫn tuân thủ cam kết đối thoại trong Hội đồng NATO-Nga để thảo luận về các vấn đề an ninh quốc tế, tăng cường tính minh bạch và khả năng tiên liệu được. Từ tháng 2, NATO nhiều lần đề nghị Nga tiến hành cuộc gặp trong định dạng này, thế nhưng Matxcơva liên tục từ chối. Điều đó khiến cho phiên họp của Hội đồng Nga-NATO năm 2020 đã không diễn ra», - báo cáo viết.

Những thách thức đối với NATO

Đà phát triển của Trung Quốc và «hành vi độc đoán» của Nga ném ra thách thức với các nước NATO, - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố trong báo cáo tổng kết năm 2020.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Ông Stoltenberg tuyên bố: Không có mối đe dọa từ Nga là nhờ công lao của NATO
«Thực tế là Trung Quốc và Nga đang hợp tác với nhau ngày càng nhiều hơn, cùng tiến hành các cuộc tập trận, tất cả những yếu tố đó tạo thành thách thức đối với NATO trong tương lai, vì vậy điều quan trọng là NATO phải tiếp tục thích ứng và đối phó trong bối cảnh phức tạp hơn trong lĩnh vực an ninh», - ông  Stoltenberg nói.

Trong số những vấn đề cơ bản đối với an ninh của các nước thành viên liên minh NATO, ông Stoltenberg còn kể ra chủ nghĩa khủng bố, tấn công mạng, cũng là nổi bật đáng chú ý.

«Chúng ta cần liên hệ chặt chẽ để có thể đương đầu với những thách thức. Ví dụ, với hành vi gây bất ổn của Nga, với chủ nghĩa khủng bố, với cuộc tấn công mạng, với công nghệ phá hoại, sự trỗi dậy của Trung Quốc và biến đổi khí hậu. Không một đất nước nào và không một châu lục nào có thể đối phó đơn độc», - Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cùng trong thời gian này, tại cuộc họp của các Ủy ban Nghị viện châu Âu về quan hệ quốc tế và quốc phòng, Tổng thư ký NATO nhận định rằng ông không nhận thấy có mối đe dọa quân sự trực tiếp từ phía Nga và Trung Quốc.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала