Cơ quan Phật giáo cao nhất của Myanmar cảnh báo với chính quyền quân sự là sẽ ngừng hoạt động

© AFP 2023 / Ye Aung ThuCác nhà sư từ Ủy ban Nhà nước Tăng già Maha Nayak ở Myanmar.
Các nhà sư từ Ủy ban Nhà nước Tăng già Maha Nayak ở Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2021
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) - Cơ quan tối cao của Tăng đoàn Phật giáo ở Myanmar đã cảnh báo với chính quyền quân sự rằng sẽ ngừng các hoạt động của mình, theo cổng thông tin Irrawaddy.

Ủy ban Nhà nước Tăng già Maha Nayak trực thuộc Bộ Tôn giáo và Văn hóa của đất nước bao gồm 47 nhà sư và trụ trì nổi tiếng của các tu viện Phật giáo có ảnh hưởng nhất trong xã hội Myanmar, họ được chính phủ Myanmar bổ nhiệm vào các vị trí trong đó.

Một người biểu tình chống đảo chính trưng bày những hình ảnh bị bôi nhọ của Tổng tư lệnh, Thượng tướng Min Aung Hlaing ở Mandalay, Myanmar, Thứ Tư, ngày 3 tháng 3 năm 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Ý kiến chuyên gia: Phái quân sự sẽ dẹp yên biểu tình ở Myanmar và tổ chức bầu cử sau một năm

Irrawaddy đăng tải tuyên bố của ủy ban, được công bố hôm thứ Tư, trong đó cơ quan tu viện chính của đất nước chỉ trích chính quyền quân sự về hành vi bạo lực đối với dân thường và yêu cầu chấm dứt bạo lực và giết người.

"Nhóm thiểu số có vũ trang phải ngừng tra tấn và giết người vô tội", - trích bản tuyên bố, trong đó các thành viên của ủy ban tuyên bố rằng họ "sẵn sàng ngừng các hoạt động của mình vì lợi ích của nhà nước" bắt đầu từ thứ Tư, ngày 17 tháng 3, nếu điều này không xảy ra.

Ban Tăng sự duy trì kỷ luật ở tất cả các tự viện trong nước và có quyền khai trừ tu sĩ xuất gia. Ủy ban luôn theo dõi sát để đảm bảo rằng các nhà sư, những người thường thể hiện sự tích cực về chính trị ở Myanmar, không can thiệp vào các công việc của thế gian.

Tình huống chưa từng có

Nichiphumthanat Ming Ruchiralai, một nhà khoa học chính trị Thái Lan và nhà bình luận chính trị cho giới truyền thông, người đã bảo vệ luận án về Myanmar tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva mang tên M. V. Lomonosov năm 1997, nhận xét về tình hình:

Người biểu tình đứng đằng sau những tấm chắn tạm bợ trong cuộc biểu tình chống đảo chính ở Yangon - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Có thông tin về số nạn nhân của cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar
"Việc cơ quan tối cao của tăng đoàn Myammar, tổ chức nhà nước, có ảnh hưởng lớn trong việc xử phạt các tu sĩ tham gia vào hành động phản đối năm 2007, mà ngày hôm nay thẳng thắn tuyên bố về thái độ tiêu cực của mình với chính quyền quân sự thì đây là một việc chưa từng có".

Ông cũng nói thêm rằng tuyên bố của ủy ban có thể đóng vai trò nhất định trong diễn biến tình hình tiếp theo.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала