Phải đóng bao nhiêu % thuế thu nhập cho YouTube, Facebook, Google...khi được bật nút kiếm tiền?

© Sputnik / Quỳnh NhưMàn hình chụp YouTube và máy ảnh
Màn hình chụp YouTube và máy ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Gần đây, thông tin về thu nhập khủng từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên nền tảng Youtube, Facebook, Google khiến nhiều người quan tâm. Vậy họ đóng thuế như thế nào theo quy định của pháp luật?

Thực trạng việc đóng thuế đối với nguồn thu nhập từ Youtube, Facebook, Google

Theo thông tin từ Bộ Truyền thông & Thông tin cho biết, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 15.000 kênh YouTube bật nút kiếm tiền. Tuy nhiên, chỉ 30% trong số đó (tương đương khoảng 5.000 kênh) chịu sự quản lý từ các công ty mạng của YouTube tại Việt Nam. Có nghĩa cơ quan thuế chỉ nắm được thông tin của khoảng 5000 kênh trên tổng 15.000 kênh để yêu cầu đóng thuế hoặc các cá nhân tự chủ động đóng thuế.

YouTuber Thơ Nguyễn nhận thức vi phạm của mình với cơ quan chức năng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Thơ Nguyễn không lộ mặt, cả ekip đứng ra xin lỗi, ẩn video và dừng kiếm tiền từ YouTube

Có thể thấy tổng số thuế mà các cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, Youtube đã nộp đang thấp hơn rất nhiều so vơí tổng số thuế theo nghĩa vụ phải nộp. Sau đây là Quy định về việc đóng thuế thu nhập từ Youtube, Facebook, Google tại Việt Nam. Theo Khoản 5 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý thuế sẽ được áp dụng cho đối tượng doanh nghiệp và cá nhân.

Đối với các cá nhân ký hợp đồng với những công ty đối tác của Google, Facebook… tại Việt Nam sẽ không tự kê khai thuế như trước đây mà tổ chức sẽ kê khai và nộp thay. Đối với cá nhân trong nước nhận tiền trực tiếp từ Google, Facebook... thì cá nhân có nghĩa vụ tự khai thuế.

Đối với doanh nghiệp có doanh thu từ Google, Facebook... thì khai thuế theo quy định về thuế Thu nhập Doanh Nghiệp. Khi doanh nghiệp nhận được doanh thu từ các nền tảng thì phải kê khai và đóng thuế TNDN và thuế GTGT với mức thuế TNDN là 20% (Tổng doanh thu- chi phí) và 10% thuế GTGT theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi năm 2013 và Điều 8 Luật thuế GTGT 2008.

Vấn đề nghiện Internet  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2021
Hiện tượng Thơ Nguyễn – hồi chuông cảnh báo về nội dung độc hại cho trẻ em

Theo quy định tại Điều 1  và phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, các cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, Youtube… dưới 100 triệu/năm thì không phải nộp thuế TNCN, thuế GTGT.

Còn các cá nhân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp thuế với mức thuế suất 5% thuế GTGT/doanh thu tính thuế và 2% thuế TNCN/Doanh thu tính thuế. Trong đó doanh thu tính thuế là số tiền nhận trực tiếp từ Youtube hoặc số tiền nhận từ đối tác là các mạng đa kênh (đối tác của Youtube tại Việt Nam) mà không được trừ chi phí trước khi tính thuế do không phải là doanh nghiệp.

Các Youtuber Việt có bị đánh thuế 2 lần tại cả Việt Nam và Mỹ không?

Mới đây, Google có thông báo về việc tất cả những người sáng tạo nội dung và kiếm tiền trên Youtube, bất kể đang sống ở đâu trên thế giới, đều cần phải cung cấp thông tin thuế. Mức đánh thuế từ thu nhập của các Youtuber sẽ dựa vào nhiều yếu tố. Đối với những Youtuber sống bên ngoài nước Mỹ, nếu khai báo thông tin thuế trước ngày 31/5/2021, họ sẽ phải chịu mức thuế 30% cho các doanh thu đến từ người xem tại Mỹ.

YouTube - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
YouTube chặn các kênh do quân đội Myanmar kiểm soát

Trong khi đó, nếu không nộp khai báo thuế, Youtuber sẽ bị đánh thuế 24% đối với doanh thu đến từ người xem ở mọi quốc gia. Rất nhiều Youtuber tại Việt Nam quan tâm đến chính sách mới này, như việc liệu thu nhập của họ có bị ảnh hưởng hay không?

Theo pháp luật Việt Nam, như đã đề cập ở trên, cá nhân sẽ bị đánh thuế 7% trên tổng doanh thu (đã bao gồm 5% thuế GTGT + 2 % thuế thu nhập cá nhân). Theo quy định tại Mỹ, sắp tới, thì việc khấu trừ trực tiếp 30% thu nhập từ lượt xem tại Mỹ là chính sách thuế của nước này. Như vậy, một câu hỏi được đặt ra ở đây là khoản thu nhập của Youtuber đã bị đánh thuế tại Mỹ có bị đánh thuế lần 2 tại Việt Nam không?

Theo Khoản 3 Điều 1 của Hiệp định về chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đối với người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam có thu nhập tại Mỹ khi đã đóng thuế cho Mỹ thì về Việt Nam sẽ không phải đóng thuế cho Việt Nam. Còn đối với Mỹ thì chỉ có nhà đầu tư, quỹ đầu tư Mỹ khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam và có thu nhập, khi đã đóng thuế ở Việt Nam rồi thì sẽ không đóng thuế cho nước Mỹ nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала