Chuyên gia dự đoán kết quả cuộc gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc và Mỹ

© Depositphotos.com / MaxxyustasCờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia nhận định rằng cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Joe Biden bước vào Nhà Trắng giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và Mỹ ở Alaska sẽ không phải là một cuộc gặp dễ dàng.

Vào ngày 18 - 19 tháng 3 tại Alaska, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan của Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp tại Alaska với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi).

"Tại cuộc gặp đầu tiên, Mỹ sẽ truyền đạt cho CHND Trung Hoa quan điểm sau: nếu nước này không thay đổi cách ứng xử của mình, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép nhằm vào Trung Quốc trong các lĩnh vực an ninh, ngoại giao, thương mại và kinh tế". Ông Stephen Nagy, chuyên gia Khoa chính trị và nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Cơ đốc giáo quốc tế Tokyo, chỉa sẻ với báo Izvestia nhận định của mình về chương trình nghị sự cuộc gặp.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc

Theo chuyên gia này, cụ thể, Bắc Kinh sẽ nhận được yêu cầu chấm dứt "chèn ép kinh tế đối với các đồng minh của Mỹ, chẳng hạn như Australia, duy trì ngoại giao con tin (ở đây nói đến hai người Canada bị kết án vì tội làm gián điệp ở Trung Quốc)", cũng như tiết chế bớt hành vi gây hấn ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2021
Chính quyền mới của Hoa Kỳ cố gắng xây dựng liên minh chống Trung Quốc

Ngoại trưởng Antony Blinken, người gọi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh là "thử thách địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21", nói rõ rằng ông coi cuộc gặp ở Alaska là "một cơ hội quan trọng để bày tỏ ý kiến một cách rất thẳng thắn về nhiều vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải do những hành động và cách ứng xử của Bắc Kinh, những hành động đang thách thức an ninh, thịnh vượng và các giá trị của Hoa Kỳ cũng như các đối tác và đồng minh của chúng tôi".

Ông Ngô Tâm Bá (Wu Xinbo), Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, cũng nhận định rằng khi trao đổi với các nhà ngoại giao Trung Quốc, Mỹ sẽ cố gắng tìm hiểu xem họ có thể gây sức ép với Trung Quốc đến mức nào trong các vấn đề được Washington quan tâm nhất. Còn Trung Quốc sẽ cố gắng để phía Mỹ có quan điểm thực tế và thực dụng hơn về quan hệ giữa hai nước, chuyên gia Trung Quốc nói với Izvestia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала