Trung Quốc dự định đòi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp áp đặt thời Trump tại cuộc gặp ở Alaska

© AP Photo / Vincent ThianCô gái Trung Quốc với cờ Mỹ
Cô gái Trung Quốc với cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong cuộc gặp với những người đồng cấp Hoa kỳ ở Alaska, Bắc Kinh dự định yêu cầu Mỹ hủy bỏ các biện pháp được áp đặt dưới thời ông Donald Trump nhằm vào Trung Quốc, báo Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các nguồn tin thân cận trong vấn đề này.

Các nguồn tin cho biết, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cố gắng đạt mục tiêu đòi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt và hạn chế đối với các cá nhân và công ty của Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng dự định đề xuất nối lại các cuộc gặp song phương cấp cao thường kỳ và thỏa thuận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong khuôn khổ Hội nghị về khí hậu diễn ra vào tháng 4.

Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Chuyên gia dự đoán kết quả cuộc gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc và Mỹ

Theo tờ báo, cuộc gặp ở Alaska có thể là thời điểm "tái khởi động" mối quan hệ không mấy suôn sẻ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn có nhiều bất đồng trong lĩnh vực công nghệ, nhân quyền, thương mại và tranh giành vị thế đứng đầu về quân sự ở châu Á.

Trong cuộc họp, các đại diện Hoa Kỳ có ý định thể hiện với Trung Quốc những yêu sách của Mỹ liên quan đến những hành động của CHND Trung Hoa ở Hồng Kông, việc nước này mở rộng sự hiện diện ở Biển Đông và gây sức ép kinh tế đối với các đối tác của Mỹ. Đồng thời, tờ báo viết, Hoa Kỳ dự định sẽ lên tiếng đề xuất Trung Quốc hợp tác trong một số lĩnh vực như chống biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала