WHO bác bỏ một trong những phương án về nguồn gốc coronavirus

© AP Photo / Ng Han GuanCác thành viên của WHO tới sân bay Vũ Hán, Trung Quốc.
Các thành viên của WHO tới sân bay Vũ Hán, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc coronavirus đã loại bỏ phương án lây lan virus do rò rỉ từ phòng thí nghiệm, Liang Wannian, lãnh đạo nhóm chuyên gia Trung Quốc làm việc với phái bộ của WHO tại Vũ Hán cho biết.

Phương án ít có khả năng

Trước đó, các chuyên gia nhận định phương án lây lan virus do rò rỉ từ phòng thí nghiệm khó xảy ra. Như chuyên gia Trung Quốc giải thích trong cuộc phỏng vấn với Thời báo Hoàn cầu, các nhà khoa học sẽ chỉ trở lại quá trình nghiên cứu khi có bằng chứng mới. Ông nói rõ rằng báo cáo chính thức với kết quả công việc của phái bộ WHO chưa được công bố, nhưng nhấn mạnh rằng thông tin mà ông có được thông qua sự đồng thuận giữa các nhà khoa học Trung Quốc và nước ngoài. 

Kiểm tra hành khách tại sân bay Thiên Hà, Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Chuyên gia đánh giá kết luận của ủy ban WHO sau khi thanh tra phòng thí nghiệm Vũ Hán

4 giả thuyết về việc coronavirus lây sang người

Trước đó, nhóm chuyên gia của WHO dựa trên kết quả điều tra ở Vũ Hán đã đưa ra 4 giả thuyết khác nhau về sự lây truyền coronavirus sang người: lây từ động vật, qua mắt xích trung gian, qua thực phẩm đông lạnh và do rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Trong tháng 2, Tiến sĩ Peter Daszak, người làm việc trong nhóm WHO, cho biết virus này có nhiều khả năng xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc và Đông Nam Á, và dơi có thể là vật trung gian truyền bệnh. Đồng thời, các chuyên gia WHO cho rằng sự lây nhiễm coronavirus đã xuất hiện trước tháng 12 năm 2019, khi điều này được chính thức công bố.

Đọc thêm: Kháng thể đối với coronavirus được tìm thấy ở dơi và tê tê

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала