Long trọng kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 tại Hà Nội

© SputnikThứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trao quà kỷ niệm cho nhóm nhạc
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trao quà kỷ niệm cho nhóm nhạc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Đăng ký
Hà Nội (Sputnik) – Tối 19/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ 20/3. Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đánh giá cao những thành quả Cộng đồng Pháp ngữ đạt được sau 50 năm xây dựng và phát triển.

Chủ đề “Phụ nữ Pháp ngữ, phụ nữ kiên cường”

Tham dự buổi lễ, có bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF); bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Đặng Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Chékou Oussouman, Trưởng Đại diện Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (BRAP) của OIF; và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Việt Nam cùng các Đại sứ, các những cán bộ, giảng viên có những đóng góp cho Pháp ngữ tại Việt Nam.

© SputnikThứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang phát biểu tại Lễ Kỷ niệm Quốc tế Pháp ngữ
Long trọng kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang phát biểu tại Lễ Kỷ niệm Quốc tế Pháp ngữ

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đánh giá cao những thành quả Cộng đồng Pháp ngữ đạt được sau 50 năm xây dựng và phát triển trong thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hòa bình an ninh, kinh tế, văn hóa, phát triển bền vững

Chủ đề của Ngày Quốc tế Pháp ngữ năm nay là “Phụ nữ Pháp ngữ, phụ nữ kiên cường” nhằm tôn vinh những người phụ nữ đã có nhiều đóng góp trong ứng phó với đại dịch COVID-19, là động lực cho sự phục hồi kinh tế, đưa cuộc sống sớm trở lại “trạng thái bình thường mới”.

“Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Cộng đồng Pháp ngữ cũng như đề cao vai trò của Pháp ngữ tại Liên hợp quốc, đồng thời tích cực hỗ trợ các nước Pháp ngữ trong quá trình ứng phó với dịch bệnh; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động tham gia, đóng góp vào việc củng cố tình đoàn kết và hợp tác trong không gian Pháp ngữ vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững trên thế giới”, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang phát biểu tại buổi lễ.

Đánh giá cao thành tựu của Việt Nam

Trưởng Đại diện Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (BRAP) Chékou Oussouman cũng đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại COVID-19; khẳng định tình đoàn kết Pháp ngữ đã được thể hiện rõ ngay từ đầu đại dịch và cho biết chủ đề của ngày quốc tế Pháp ngữ năm nay là một lời kêu gọi để tôn vinh những người phụ nữ Pháp ngữ. Ông Chékou Oussouman cũng nhắc lại cam kết của OIF về thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ, trong đó thông báo việc tổ chức một đoàn công tác kinh tế Pháp ngữ tới Việt Nam trong tháng 10/2021.

© SputnikĐại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Paul Jensen, Chủ tịch GADIF phát biểu tại buổi lễ
Long trọng kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Paul Jensen, Chủ tịch GADIF phát biểu tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Paul Jensen, Chủ tịch các Đại sứ thuộc Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn đại diện và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) đã trao Giải thưởng GADIF cho Giáo sư Võ Văn Chương, Trưởng khoa tiếng Pháp Đại học Cần Thơ và anh Trần Công Danh, quản lý tại ngân hàng VPBank ở TP Hồ Chí Minh.

“Giải thưởng GADIF là giải thưởng thường niên do các Đại sứ quán, Phái đoàn đại diện và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội bầu chọn nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển tiếng Pháp tại Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và OIF”, ông Paul Jensen nói.

Chương trình có sự góp mặt của một số tiết mục văn nghệ đặc sắc, như: ca múa nhạc “Bonjour Vietnam”; các ca khúc Saxophone và Guitar của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles “Don’t know why”, “I love you”, “Hope”; hát và Guitar của Đại sứ quán Pháp với bài “Sous le soleil des tropiques” và « Couleur café».

© SputnikTiết mục ca múa nhạc “Bonjour Vietnam”
Long trọng kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/3 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Tiết mục ca múa nhạc “Bonjour Vietnam”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала