Thủ tướng đồng ý cho Đà Nẵng lập đề án trung tâm tài chính

© Depositphotos.com / ХuanhuonghoĐà Nẵng, Việt Nam
Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Đăng ký
Theo nhiều ý kiến đánh giá, việc xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực không chỉ thu hút dòng vốn trong và ngoài nước mà còn là nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, sẽ là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút các dòng vốn đầu tư và nâng vị thế Đà Nẵng.

Ngày 20/3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý chủ trương cho địa phương này lập đề án xây dựng trung tâm tài chính quy mô khu vực. Thủ tướng cũng yêu cầu Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành liên quan trong quá trình lập đề án theo đúng quy định, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2020
Chiến lược Make in Vietnam: Đà Nẵng muốn thành Thung lũng Silicon của Đông Nam Á

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trình Thủ tướng xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương cho phép UBND TP Đà Nẵng lập đề án xây dựng trung tâm tài chính quy mô khu vực. Theo văn bản này, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp có ý kiến nhất trí và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương này.

Ngân hàng Nhà nước có ý kiến không phản đối và lưu ý việc phát triển Đà Nẵng thành trung tâm tài chính cần đảm bảo đưa ra các mục tiêu, giải pháp liên quan đến thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng phù hợp với Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018.

Đà Nẵng đã có các kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan đến chính sách thuế, chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, xây dựng dự án khu phức hợp trung tâm tài chính, thương mại có khu vui chơi, giải trí, casino và chung cư cao cấp.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi xây dựng đề án, cơ quan chủ quản đề án phải thực hiện việc phân tích kỹ các nội dung liên quan, phải có đánh giá các tác động của những cơ chế chính sách trên trong đề án. Ngoài ra, phải cập nhật thêm diễn biến, tác động của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam đối với lộ trình thực hiện đề án.

Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030

Ngày 15/3, Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, Đà Nẵng là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế lớn của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng.

Phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Đà Nẵng với tổng diện tích hơn 129.000 ha. Dự báo đến năm 2030, dân số Đà Nẵng khoảng 1,79 triệu người, trong đó dự báo dân số thường trú, tạm trú khoảng 1,56 triệu người. Đến năm 2045, khoảng 2,56 triệu người.

Diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2030 khoảng 31.836 ha, chiếm khoảng 32,31% diện tích đất trên đất liền. Diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2045 khoảng 35.054 ha, chiếm khoảng 35,57% diện tích đất trên đất liền.

Cảng Cát Lái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Ai nói Việt Nam sẽ không thể là nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới?

Mô hình và cấu trúc phát triển không gian Đà Nẵng được gắn với cảnh quan đặc trưng theo 3 vùng đô thị, gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và 1 vùng sinh thái, gồm: Khu vực rừng, núi, đồi phía tây và phía bắc; khu du lịch quốc gia Sơn Trà và huyện Hoàng Sa; các sông và hồ cùng với đường bờ biển trong vùng sinh thái.

Đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Đà Nẵng sẽ hình thành 2 vành đai kinh tế, gồm: Vành đai phía Bắc là vành đai “Công nghiệp công nghệ cao và cảng biển – logistics”; vành đai phía Nam là vành đai “Đổi mới sáng tạo và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Đà Nẵng sẽ điều chỉnh cấu trúc đô thị đơn tâm (Thanh Khê và Hải Châu) thành phát triển đa cực, bổ sung 4 cụm việc làm ưu tiên tập trung, gồm: Cụm công nghiệp công nghệ cao; cụm cảng biển và logistics; cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cụm đổi mới sáng tạo.

Thành phố cũng sẽ tạo ra nhiều không gian mở bằng cách nâng cấp, cải tạo các quảng trường hiện hữu, xây dựng quảng trường mới gắn với công viên, hồ nước, trung tâm hành chính – thương mại; giải phóng các khu dân cư thấp tầng, kiệt hẻm, thiếu điều kiện sinh hoạt tối thiểu, không đảm bảo an toàn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала