Việt Nam có thực sự cần thêm nhiều du khách?

© Fotolia / EfiredKhách du lịch trên thuyền trong cuộc du ngoạn dọc sông Ngô Đồng ở Việt Nam
Khách du lịch trên thuyền trong cuộc du ngoạn dọc sông Ngô Đồng ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Đăng ký
Tuần lễ vừa qua đã làm hài lòng người đọc bởi số lượng lớn các bài viết và thông tin về Việt Nam trên báo chí Nga và nước ngoài, trong đó có những bài báo nêu chủ đề nghiêm túc và phân tích một cách sâu sắc.

Kết quả của Đại hội Đảng XIII, công tác tiêm vaccine phòng chống coronavirus, quan hệ Nga-Việt, kinh tế và du lịch - đó là những chủ đề chính mà Sputnik tập hợp trong tổng quan đánh giá hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

«Lò» của Đảng tiếp tục rực lửa

Tờ Busines Times của Singapore đã dành bài viết công phu nói về việc Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba trong Đại hội vừa qua. Điều này thể hiện yêu cầu tiếp nối nhất quán liên tục, chứ không phải là sự thay đổi triệt để. Đang chờ đợi là ​​trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch «đốt lò», đã chiếm được niềm tin nhiệt thành của nhân dân và sự ủng hộ từ nhiều nhà hoạt động của Đảng, - tờ báo nhận xét.

Vaccine Anh không an toàn

Công ty Nanogen Pharmaceutical Biotechnology có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh của Việt Nam sẵn sàng chia sẻ bí quyết know how và công nghệ của mình về điều chế vaccine chừa COVID-19, trái ngược với sự miễn cưỡng của một số nhà phát triển vắc xin phương Tây, - tờ Devex thông báo.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2021
Đã rõ vì sao Việt Nam không ‘quay lưng’ với AstraZeneca

Giống như hầu hết các nước, Việt Nam muốn đa dạng hoá nguồn cung cấp vaccine để đáp ứng nhu cầu phòng chống bệnh dịch đồng thời tránh phụ thuộc chỉ vào một nhà sản xuất duy nhất. Hiện giờ trong nước đang sử dụng vaccine AstraZeneca của Thụy Điển-Anh để tiêm phòng cho cư dân. Tuy nhiên, theo thông tin của tờ báo Nga Izvestia, Việt Nam đã từ chối không tiêm loại vaccine này cho những người từ 65 tuổi trở lên, cũng như loại trừ những bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu trong bối cảnh lo ngại về độ an toàn của chế phẩm.

Từ đánh bắt hải sản bất hợp pháp, món ăn côn trùng đến nhân bản lợn

Tin tức kinh tế tuần qua rất đa dạng. Tờ Sustainability Times đăng tải bài báo dài về tình trạng ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không thông báo và không tuân thủ quy định, khiến cho vào năm 2017 Ủy ban châu Âu đã tuyên phạt thẻ vàng với Việt Nam. Cho đến nay vấn đề vẫn chưa được tháo gỡ do các bên có cách tiếp cận khác nhau, dẫn đến hạ thấp mức xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang EU - giảm 6,5% trong năm 2018 và giảm 11,5% trong năm 2019.

Trong khi đó VNH Foundation lưu ý rằng Việt Nam «đang trên đường phục hồi tiếp tục nổi bật so với các nước khác trên khắp thế giới», với doanh thu bán lẻ tăng 8,2% trong những tháng đầu năm, xuất khẩu tăng 24,7% và nhập khẩu 26,4%.

Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế tư nhân trông đợi là trong năm nay nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5%.

Cảng Cát Lái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Ai nói Việt Nam sẽ không thể là nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới?
Còn Energy Voice thông báo về việc công ty Eni của Ý bắt đầu khoan giếng thăm dò trong mỏ khí ngưng khổng lồ mà công ty này phát hiện ở lưu vực sông Hồng.

Tạp chí Nikkei Asia Review viết về một trong những nguồn chính phát thải carbon vào bầu khí quyển: đó là số lượng không nhỏ các xe máy cũ.

Việt Nam đang nghiên cứu vấn đề mở lại các chuyến bay quốc tế, cũng như chuẩn bị cho việc sử dụng «hộ chiếu vaccine» và thương mại quốc tế có kiểm soát. Vietnam Airlines đầu tư 430 triệu USD vào sân bay mới Long Thành. Các chủ trang trại chăn nuôi Việt Nam đang chịu thua lỗ nặng do giá thức ăn chế biến sẵn tăng cao, - theo phản ánh của The Star.

Tờ The Daily Star từ Bangladesh đưa tin về thành công của ngành công nghiệp may mặc Việt Nam trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng vải tốt hơn và giá «mềm» hơn dành cho người mua.

Tờ báo Anh Independent đưa tin Việt Nam cấp phép xuất khẩu món ăn từ côn trùng sang EU, còn báo The Pig Site cho biết thêm rằng ở đất nước này đã đạt thành công trong việc nhân bản lợn ỉ.

Du lịch không chỉ mang lại thu nhập

Nhiều tòa nhà dọc bờ sông Hàn sẽ được chiếu sáng nghệ thuật trong chương trình Đà Nẵng về đêm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Đề xuất Việt Nam mở cửa biên giới, đón khách du lịch quốc tế trở lại
Đề tài quan trọng về ưu và nhược điểm của du lịch được trình bày trong bài báo của tờ Mekong Eye. Có kết luận là vùng bờ biển và nền kinh tế của Việt Nam cần ít khách du lịch hơn, chứ không phải là nhiều hơn, bởi các chính sách thiếu cân nhắc kỹ trong lĩnh vực du lịch sẽ làm suy yếu tính bền vững trong quan hệ kinh tế-xã hội của Việt Nam với biển và làm nảy sinh nguy cơ đe dọa những khả năng thương mại đại cục có thể mang lại lợi ích phát triển của đất nước dành cho các thế hệ tương lai. Điều hoà chuyển trọng tâm vào các hạng mục sinh lợi nhiều hơn chứ không phải bằng mọi cách thu hút lượng khách ồ ạt là chìa khóa để bảo vệ môi trường và tính phát triển bền vững của nền kinh tế, - tờ báo nhận xét.

Forbes thông báo sự kiện khai trương trên đảo Phú Quốc một khu nghỉ dưỡng như «thiên đường không ngủ» Phu Quoc United Centre, với tất cả các chủ thể hoạt động không ngừng liên tục 24 giờ trong ngày đêm, 365 ngày một năm, tạo điều kiện cho du khách đắm mình trong bầu không khí sôi động và được trải nghiệm không gian lễ hội độc đáo bất tận tràn đầy năng lượng sống.

Lô vaccine quà tặng, thịt lợn và «Chú ngựa nhỏ lưng gù»

Những tờ báo chính của Nga dành nhiều chú ý phản ánh chuyến công du của phái đoàn quan chức an ninh Nga do Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev dẫn đầu sang thăm Việt Nam. Chương trình chuyến thăm rất phong phú và đa dạng đến mức tối đa: các thành viên phái đoàn không chỉ kịp thảo luận với nước chủ nhà về cuộc chiến chống chủ nghĩa  khủng bố và tội phạm mạng, mà còn chuyển giao lô đầu tiên vaccine «Sputnik V» của Nga tặng Việt Nam, và dự nghi lễ khánh thành tượng đài đại thi hào Alexandr Pushkin.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga chụp ảnh chung với các đại biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2021
Ông Nikolai Patrushev sau chuyến thăm Hà Nội: Nga và Việt Nam không hề có bất đồng

«Sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn được tiếp nối. Mọi thứ ở đất nước này đang phát triển đúng như di huấn của lãnh tụ», - đó là nhận xét ​​của một thành viên phái đoàn, được Kommersant thuật lại.

Theo dữ liệu của tờ Milk News, xuất khẩu nông sản của Nga sang Việt Nam trong năm 2020 đã tăng gấp đôi. Việt Nam trở thành khách hàng mua thịt lợn Nga lớn nhất với 39% thị phần, còn Nga đối với Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ hai sau Brazil, với 24% thị phần.

Và khép lại tổng quan này là tin tức từ thế giới nghệ thuật. Bộ phim bom tấn Nga «Chú ngựa nhỏ lưng gù» dựa theo tác phẩm kinh điển nổi tiếng của văn học thiếu nhi Nga do P.Ershov sáng tác sẽ sớm ra mắt khán giả Việt Nam, - như tin đưa trên kênh truyền hình «Bolshaya Azia».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала