Chuyên gia nói về hậu quả xung đột về Motor Sich giữa Trung Quốc và Ukraina

© AP Photo / Andy WongKhách tham quan gần khán đài của Motor Sich người Ukraina tại Viện Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh số 17
Khách tham quan gần khán đài của Motor Sich người Ukraina tại Viện Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh số 17 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Theo ông Andrey Zolotarev, người đứng đầu Trung tâm "Khu vực thứ ba" của Ukraina, quyết định của tòa án Kiev bắt giữ 100% cổ phần của Motor Sich có thể gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ Ukraina-Trung Quốc và gây khó cho việc bán các sản phẩm kim loại sang thị trường Trung Quốc.

Quan hệ giữa Ukraina và Trung Quốc sẽ thay đổi như thế nào?

Cuộc điều tra trước khi xét xử đối với Motor Sich hiện đang tiến hành theo hai hướng. Hướng thứ nhất - trên cơ sở hoạt động phá hoại và lật đổ có lợi cho Liên bang Nga. Hướng thứ hai – tội rửa tiền, trốn thuế và lạm quyền.

"Quyết định này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến quan hệ Ukraina và Trung Quốc, vì Trung Quốc tự nhận là nền kinh tế thứ nhất thế giới, là đối tác quan trọng của Ukraina. Chúng ta không quên rằng quê hương của Tổng thống Ukraina Zelensky- thành phố Krivoy Rog là nơi sản xuất kim loại, mà thị trường lớn nhất của nó là Trung Quốc. Các vấn đề có thể nảy sinh với thị trường bán hàng này”, nhà phân tích Zolotarev nói.

Ngoài ra, theo ông Zolotarev, nếu nhà đầu tư Trung Quốc đưa Ukraina ra tòa quốc tế, họ có thể đòi bồi thường hàng tỷ USD.

Động cơ máy bay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Trung Quốc đòi Ukraina hàng tỷ đô la bồi thường cho nhà máy sản xuất động cơ trực thăng
Zolotarev nói: “Nếu như vì một tỷ tiền của IMF mà chúng ta đã gần như quỳ gối, thì mấy tỷ USD qua Toà trọng tài quốc tế là khoản tiền còn nghiêm trọng hơn đối với Ukraina” – ông  Zolotarev nói.

Nhà khoa học chính trị cho rằng bằng cách đưa ra quyết định quốc hữu hóa Motor Sich, các nhà chức trách đã lợi dụng lợi ích bên ngoài, hy sinh lợi ích nội bộ.

“Kết quả của những trò chơi này có thể là Motor Sich, một trong những doanh nghiệp cuối cùng của nền công nghệ cao Liên Xô, cuối cùng sẽ sụp đổ”, Zolotarev nói.

Xung đột xung quanh Motor Sich

 «Motor Sich» là doanh nghiệp ở Zaporozhye chuyên sáng chế, sản xuất, sửa chữa và bảo trì động cơ tuabin khí dành cho máy bay và trực thăng, cũng như các đơn vị tuabin khí công nghiệp.

Hồi cuối tháng 1, Kiev đã áp đặt biện pháp trừng phạt chống các cổ đông của doanh nghiệp, trong đó có 4 công ty từ Trung Quốc. Các công ty này nộp đơn lên Toà trọng tài quốc tế, đòi phía Ukraina bồi thường 3,5 tỷ USD. Sau đó được biết rằng Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina quyết định đưa «Motor Sich» nhập về quyền sở hữu Nhà nước. Dự luật quốc hữu hóa sẽ sớm được đệ trình lên Verkhovnaya Rada – nghị viện của Ukraina.

Đọc thêm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала