Tại sao cư dân Myanmar đồng loạt xoá trò chơi Trung Quốc khỏi điện thoại thông minh?

© AFP 2023 / STRCác cư dân Myanmar với chiếc điện thoại trong cửa hiệu.
Các cư dân Myanmar với chiếc điện thoại trong cửa hiệu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cư dân Myanmar đang ồ ạt xóa trò chơi Trung Quốc Mobile Legends: Bang Bang khỏi điện thoại thông minh của họ, như ông Piotr Kozma chuyên gia Phương Đông học hiện sống ở Myanmar thông báo với Sputnik.

Ảnh chụp màn hình với động tác xóa trò chơi được các thành viên flash mob tải lên mạng xã hội. Theo lời ông Kozma, hoạt động diễn ra mang tính chất «gần như cơn lên đồng tập thể».

Người biểu tình ở Yangon. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Ai đứng sau các vụ đập phá nhà máy vốn Trung Quốc ở Myanmar?

«Vừa khóc vừa xóa»

«Chàng trai tầng dưới làm việc trong một quán trà. Đối với cậu thanh niên 19 tuổi này, cũng như với tuyệt đại đa số các chàng trai thành phố Myanmar, Mobile Legends quan trọng hơn nhiều so với đời sống thực. Ngay cả những công nhân trên công trường xây dựng cũng mê mải chơi trò chơi này khi có chút thời gian nghỉ ngơi, và người ta đơn giản là chơi ngay trên đường phố. Bây giờ game hoàn toàn bị xoá khỏi các điện thoại thông minh. Mobile Legends: Bang Bang là trò chơi Made in China - sản xuất tại Trung Quốc. Thực sự là người ta phát khóc, nhưng đã xoá bỏ trò chơi này», - ông Kozma nói với phóng viên Sputnik.

Mobile Legends: Bang Bang là một trò chơi di động nhiều người chơi, trong đó mỗi thành viên tham gia phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trò chơi là sáng chế của công ty Monton Technology, có trụ sở chính tại Thượng Hải. Hồi tháng 1 năm nay, đội Burmese Ghouls từ Myanmar đã giành vị trí thứ hai trong Giải vô địch thế giới về Mobile Legends: Bang Bang qua cuộc thi đấu ở Singapore.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian). - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Myanmar trừng phạt những kẻ tấn công vào công ty Trung Quốc

Thú vui như cơn sốt toàn quốc

Trò giải trí điện tử du nhập vào Myanmar trong năm 2013 với phiên bản tiếng Miến Điện. Sau khi trong những năm gần đây phần lớn lãnh thổ Myanmar được phủ sóng Internet di động 4G, trò chơi trực tuyến này đã trở thành thú vui thực sự trên toàn quốc của giới trẻ cả nước. Theo dữ liệu của báo chí địa phương, trước khi bắt đầu cuộc tẩy chay tập thể, có 1/10 cư dân Myanmar bị hút vào trò chơi này.

Các nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công

Những người theo phe đối lập cho rằng Trung Quốc ủng hộ phái quân sự lên nắm quyền ở Myanmar. Ngày 14 tháng 3, những phần tử phá hoại trang bị bằng gậy gộc và rìu đã phóng hỏa đốt phá 32 nhà máy của Trung Quốc cách Yangon không xa, khiến 2 công nhân bị thương. Theo dữ liệu của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, thiệt hại kinh tế khoảng 37 triệu USD.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала