Ông Lê Minh Trí bất ngờ nói về vụ Đồng Tâm và chiêu trò phản động chống phá Việt Nam

© Ảnh : Nguyễn Thắng - TTXVNĐường vào xã Đồng Tâm thông thoáng, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội.
Đường vào xã Đồng Tâm thông thoáng, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2021
Đăng ký
Liên quan đến vụ án Đồng Tâm, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khẳng định đây là điển hình việc thế lực thù địch kích động chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền Việt Nam.

Đằng sau ‘con bài dân chủ, nhân quyền’, các thế lực thù địch, phản động như tổ chức Việt Tân, Triều đại Việt, Chính phủ Việt Nam lâm thời… kêu gọi “chính trị hóa”, “quốc tế hóa” vụ Đồng Tâm để nhằm hạ uy tín của Việt Nam, bôi nhọ danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bé lái dư luận, đánh tráo khái niệm nhằm kích động dư luận.

Việt Nam đang là điểm trung chuyển ma túy lớn của khu vực và thế giới

Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao vừa có báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 – 2020  gửi đến Quốc hội.

Trong báo cáo gửi Quốc hội Việt Nam, Viện trưởng VKSND Tối cao đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, tình hình tội phạm vẫn diễn biến rất phức tạp. Tổng số vụ án được giới chức Việt Nam khởi tố là 375.884 vụ, tăng 4.409 vụ (1,18%).

Theo đồng chí Lê Minh Trí, năm 2016, khởi tố mới 70.430 vụ, giảm 2,8%, năm 2017, khởi tố mới 70.093 vụ, giảm 0,4%, năm 2018, khởi tố mới 72.367 vụ, tăng 3,24%, năm 2019, khởi tố mới 78.723 vụ, tăng 8,8%, năm 2020, khởi tố mới 84.271 vụ, tăng 7%.

© Ảnh : TTXVNĐồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Ông Lê Minh Trí bất ngờ nói về vụ Đồng Tâm và chiêu trò phản động chống phá Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2021
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo báo cáo của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm về ma túy vẫn tiếp tục tăng mạnh, trở nên tinh vi và liều lĩnh hơn rất nhiều. Các đối tượng phạm tội chống trả vô cùng quyết liệt khi bị vây bắt.

Đặc biệt cần chú ý, Việt Nam đang là điểm trung chuyển ma túy lớn của khu vực và thế giới.

“Qua các vụ án được phát hiện, có thể thấy khối lượng ma túy vận chuyển trái phép đang có chiều hướng tăng, trong đó nhiều vụ có khối lượng đặc biệt lớn. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số vụ sản xuất trái phép chất ma túy với quy mô lớn”, báo cáo cho hay.

Trong nhiệm kỳ 2016-2020, cơ quan chức năng đã khởi tố mới 96.710 vụ án về ma túy, tăng 31,8%.

Các bị cáo tại phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Vụ Đồng Tâm: Vì sao hai con trai ông Lê Đình Kình khó thoát án tử hình?
Theo báo cáo, con đường vận chuyển ma túy chủ yếu là qua đường hàng không, đường biển chủ yếu từ châu Phi, châu Mỹ, núp bóng việc nhập khẩu hàng hóa của các pháp nhân.

Ngoài ra, ma túy còn được đưa vào Việt Nam theo các tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, từ cảng hàng không rồi chuyển đến các cảng biển, chủ yếu tại TP.Hồ Chí Minh để chuyển đến tiêu thụ tại nước thứ 3.

Bên cạnh tội phạm hình sự, báo cáo cũng đề cập đến các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại và khiếu kiện hành chính. Nhìn chung, các tranh chấp khiếu kiện dân sự có chiều hướng tăng.

Trong nhiệm kỳ qua, cơ quan chức năng đã thụ lý 1.642.491 vụ, việc dân sự, kinh doanh, thương mại, tăng 328.790 vụ việc (25%), thụ lý 23.599 vụ án hành chính, tăng 1.306 vụ (5,8%).

Một số vụ tranh chấp, khiếu kiện hành chính có yếu tố nước ngoài. Đặc biệt, xuất hiện nhiều vụ việc có liên quan đến công tác thực hiện các chủ trương, chính sách kinh tế của Nhà nước.

Các vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng của Việt Nam đã được xử

Theo báo cáo của VKSND Tối cao, tại Việt Nam, nhìn chung tình hình tội phạm về tham nhũng, chức vụ được phát hiện, khởi tố mới có được kéo giảm, nhưng cũng trong nhiệm kỳ qua, ngành chức năng đã khởi tố nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng về tham nhũng, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

Nhiều vụ trong số đó có sự liên quan, móc nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp với cán bộ có chức vụ, quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Các bị cáo tại phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Hà Nội: Xét xử phúc thẩm vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm

Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt giữ và điều tra nhiều người nắm chức vụ cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước.

Về dẫn chứng, Viện điểm lại các vụ án Mobifone mua AVG (Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG), vụ án của cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, vụ án của cựu lãnh đạo PVC Trịnh Xuân Thanh người từng trốn truy nã sang Đức, vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’), vụ án Đinh Ngọc Hệ (tức ‘Út trọc’) cùng nhiều vụ liên quan đến các cựu lãnh đạo TP.HCM, Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, theo báo cáo tổng quát, lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết, việc khởi tố mới đối với tội phạm trật tự xã hội có chiều hướng giảm.

“Tuy nhiên, vấn nạn về tội phạm có tổ chức, hoạt động băng nhóm vẫn còn phức tạp. Đáng lo ngại, đã có nhiều vụ giết người có tính man rợ, manh động”, báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, một trong những vấn đề gây bức xúc mạnh mẽ trong dư luận những năm gần đây là các vụ xâm phạm tình dục trẻ em.

Bên cạnh đó, một tệ nạn vẫn hoành hành nhức nhối là vấn đề tổ chức đánh bài, đánh bạc qua mạng internet. Loại tội phạm trong lĩnh vực này có chiều hướng tăng, đặc biệt xảy ra nhiều vụ quy mô rất lớn, thậm chí liên quan đến cán bộ cấp cao của cơ quan tư pháp.

Viện trưởng VKSND Tối cao cũng đặc biệt lưu ý, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ án đan xen giữa tội phạm hình sự và tội phạm kinh tế, tội phạm kiểu “xã hội đen”, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”.

Điển hình của loại tội phạm này có thể kế đến như vụ án Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”) và đồng phạm xảy ra tại tỉnh Thái Bình, vụ Nguyễn Quốc Tuấn (Tuấn cá), Lý Thị Loan (Loan ‘cá’) cùng đồng phạm xảy ra tại tỉnh Đồng Nai,...

Viện trưởng Lê Minh Trí cũng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, tội phạm sử dụng công nghệ cao đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, kéo theo đó là việc gia tăng các vụ lừa đảo. Cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ vi phạm các quy định cho vay tiền của các ngân hàng gây thiệt hại đặc biệt lớn, không có khả năng khắc phục hậu quả.

Báo cáo cũng lưu ý đến vấn đề sản xuất hàng hóa giả là thuốc chữa bệnh, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đã gây bức xúc dư luận xã hội trong thời gian qua.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí nói gì về Vụ Đồng Tâm?

Vụ Đồng Tâm có thể xem là trường hợp "điển hình" khi mà các thế lực thù địch kích động biểu tình, chống phá Đảng, Nhà nước.

Đây là nhận định được nêu trong báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016 - 2020  của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao Lê Minh gửi đến Quốc hội.

Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Phúc thẩm vụ án Đồng Tâm: Liệu các con của ông Lê Đình Kình có được giảm án?

Đặc biệt, báo cáo của đồng chí Lê Minh Trí lưu ý đến việc các thế lực thù địch và tổ chức phản động liên tục có hành động lôi kéo các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, nhắm vào những sơ hở, thiếu sót của cơ quan Nhà nước để từ đó tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, kích động biểu tình, chống đối.

“Những hoạt động của các đối tượng này đã gây ra sự mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá Đảng và Nhà nước”, báo cáo nêu rõ.

Viện Kiểm sát Tối cao lấy dẫn chứng, khi xảy ra việc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa xả thải gây ô nhiễm ven biển một số tỉnh miền Trung, đã có tình trạng một số chức sắc tôn giáo kích động, xúi giục giáo dân biểu tình, chống đối, bắt giữ người trái pháp luật...

Ngoài ra, khi Quốc hội thảo luận dự thảo luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt và luật An ninh mạng, các phần tử chống đối đã kích động người dân gây rối, đập phá, hủy hoại tài sản của cơ quan Nhà nước tại một số địa phương, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị, xã hội.

Đặc biệt, báo cáo của Viện trưởng Lê Minh Trí còn dẫn chứng “điển hình là vụ giết người, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội”.

Vụ án Đồng Tâm: Y án tử hình với Lê Đình Công, Lê Đình Chức

Về vụ án Đồng Tâm, như Sputnik Việt Nam đã thông tin, ngày 9/3/2021, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

Hội đồng Phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo có kháng cáo trên cơ sở tài liệu, hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa phúc thẩm.

Cảnh sát dẫn giải các bị cáo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2020
Vụ án Đồng Tâm: Việt Nam tuyên tử hình hai con trai ông Lê Đình Kình

Theo đó, hai con trai của ông Lê Đình Kình là Lê Đình Công và Lê Đình Chức bị tuyên y án sơ thẩm – Tử hình.

Lê Đình Doanh lĩnh án chung thân. Y án 16 năm tù với Bị cáo Bùi Viết Hiểu, 13 năm với Nguyễn Quốc Tiến trong nhóm các bị cáo bị truy tố tội “Giết người”. Tòa phúc thẩm ở Hà Nội cũng tuyến y án 6 năm tù với bị cáo Bùi Thị Nối về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hội đồng xét xử khẳng định, đây là vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” đặc biệt nghiêm trọng.

“Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, hành vi phạm tội có tổ chức, cách thức thực hiện tội phạm dã man, hậu quả đã khiến 3 chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ hy sinh”, Tòa nêu rõ.

Cùng với đó, Hội đồng phúc thẩm khẳng định bản án sơ thẩm là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

“Mức án cho từng bị cáo trong vụ án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên là có cơ sở, đúng quy định, vừa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, vừa phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi của từng bị cáo”, HĐXX nhấn mạnh.

Từ đó, Tòa phúc thẩm khẳng định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và quan điểm bào chữa của các luật sư trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Chiêu trò chống phá, hạ bệ uy tín và bôi nhọ Việt Nam liên quan vụ án Đồng Tâm

Khi phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Đồng Tâm kết thúc, dư luận và người dân Việt Nam phần lớn đều đồng tình, ủng hộ bản án nghiêm khắc đối với nhóm đối tượng thuộc “Tổ đồng thuận” liên quan ông Lê Đình Kình vụ tranh chấp đất đai ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Các quan điểm đồng tình cho rằng, đây là mức án nghiêm khắc dành cho những kẻ coi thường kỷ cương, phép nước, dùng vũ khí và nhiều kế hoạch giết người, chống người thi hành công vụ đáng bị lên án.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 9/9. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2020
Vụ án Đồng Tâm: Hai con trai ông Lê Đình Kình bị đề nghị án tử hình

Tuy vậy, thực tế, vẫn còn một số nhóm, đối tượng đã lợi dụng vụ án Đồng Tâm để tuyên truyền xuyên tạc sự thật nhằm mong lật lại, thay đổi bản án với các bị cáo trong vụ Đồng Tâm, bênh vực cho những kẻ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Điển hình như, trước khi diễn ra phiên xét xử phúc thẩm ngày 8/3/2021, một số cá nhân, tổ chức phản động bên ngoài Việt Nam đã lợi dụng sự kiện này để thực hiện mục đích chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Chính phủ, Chính quyền nhân dân của Việt Nam.

Ở hải ngoại, một số kẻ phản động lưu vong, nhất là nhóm thuộc tổ chức Việt Tân đã lợi dụng vụ án Đồng tâm để tuyên truyền, kêu gọi, bẻ hướng dư luận theo hướng quy chụp rằng chính “Công an, chính quyền đàn áp người dân Đồng Tâm”.

Các nhóm phản động dùng nhiều luận điệu xảo quyệt bảo vệ cho những đối tượng chống đối, thậm chí còn coi các bị cáo phạm tội “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” là những “anh hùng” dám đứng lên đấu tranh cho bất công trong xã hội ở Việt Nam.

Cả các hội nhóm phản động Việt Tân, “Triều đại Việt”, “Chính phủ Việt Nam lâm thời” đều tiến hành hàng loạt buổi livestream trực tuyến, liên minh viết cả “kiến nghị” hay “thỉnh nguyện thư” bày đặt xin chữ ký của người dân để phản đối bản án mà Tòa Việt Nam tuyên.

Chưa dừng lại ở đó, các nhóm phản động còn tìm cách liên lạc gửi thỉnh cầu đến một số quan chức Mỹ, châu Âu…với chiêu bài “ủng hộ dân chủ” và chống áp bức nhân quyền để nhằm âm mưu hạ uy tín chính trị Việt Nam trên trường quốc tế.

Một trong những mục đích của nhóm phản động như Việt Tân, Triều Đại Việt hay những kẻ cố gắng chống đối, âm mưu lật đổ chính quyền, đả phá Nhà nước là nhằm gây trở ngại cho Việt Nam khi tham gia ký các hiệp định tự do thương mại, cản trở Việt Nam trở thành ứng viên vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc năm 2023 - 2025 hay chúng còn muốn Mỹ, EU “trừng phạt” Hà Nội, đánh thuế vào các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ý kiến chuyên gia: Đừng để bị “mị dân” vụ Đồng Tâm

Nói về việc các tổ chức phản động cố tình đánh tráo khái niệm, chiêu trò xuyên tạc, đổi trắng thay đen, quy chụp “chính quyền cướp đất của dân”, Trung tướng Phạm Phú Thái, nguyên Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định, vụ án xảy ra ở Đồng Tâm rõ ràng là vụ lấn chiếm đất công và có sự nhúng tay của các thế lực thù địch.

“Nói là đất tranh chấp rồi quy trách nhiệm và bôi xấu chính quyền là không được. Đây là lấn chiếm đất công. Ở Đồng Tâm, các thế lực chống đối lợi dụng và kích động làm cho những kẻ tham lam nghĩ rằng mình có thể thắng, từ đó có thể chiếm được đất và chuyển thành tiền”, Trung tướng Phạm Phú Thái khẳng định.

Các bị cáo tại phiên tòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2020
Việt Nam xét xử vụ án Đồng Tâm: Bộ Công an nêu lý do đưa quân vào thôn Hoành trong đêm
Như chúng tôi đã thông tin, cuối tháng 12/2019, khi một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, thuộc đất quốc phòng theo kế hoạch từ ngày 31/12/2019 thì nhóm người dân Đồng Tâm dưới sự chỉ đạo của Tổ Đồng thuận của ông Lê Đình Kình liên tục có nhiều biện pháp chống đối.

Trong khi đó, GS.TS. Đặng Hùng Võ, nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, một người am hiểu về lĩnh vực đất đai cho rằng, vụ việc chống đối lại chính quyền như tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là “sai hoàn toàn” không thể chấp nhận được.

Bác bỏ những ý kiến kêu gọi “phải tư hữu hóa đất đai”, GS, TS Đặng Hùng Võ khẳng định, không có lý do gì cần thiết phải tư hữu hóa đất đai.

“Có tư hữu hóa đất đai hay không thì cũng không ảnh hưởng đến việc đưa đất đai vào thị trường”, vị chuyên gia nêu rõ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, nếu thực hiện tư hữu đất đai có thể trở thành vấn đề xã hội nhức nhối, dẫn đến những mâu thuẫn khốc liệt khác.

“Tư hữu đất đai chỉ là khẩu hiệu gây nên bất đồng xã hội nặng nề hơn. Đối với việc đưa chế độ công hữu đất đai vào thị trường, chúng ta đã thực hiện đưa quyền sử dụng đất vào thị trường. Điều này cho đến nay không gặp vướng mắc gì”, GS.TS Đặng Hùng Võ bày tỏ.

Từ một vụ án hình sự, các đối tượng phản động đã xuyên tạc, bẻ hướng dư luận thành vấn đề chính trị hóa vụ án Đồng Tâm.

Nhiều tổ chức phản động, thế lực thù địch và các cá nhân đã lợi dụng con bài "dân chủ", "nhân quyền", cố tình đánh tráo bản chất vụ án, đưa ra luận điệu cho rằng các bị can trong vụ án chỉ là "nạn nhân" của chính quyền. Từ đó, phe phản động bắt đầu đổ lỗi cho nguyên nhân dẫn đến vụ ở Đồng Tâm là từ những sai lầm của chế độ.

Việc các đối tượng trong vụ án Đồng Tâm, Tổ Đồng thuận cùng nhiều đồng phạm khác bị bắt giữ, xử lý do có hành vi “Giết người”, “chống người thi hành công vụ” thể hiện việc điểm nóng về an ninh, trật tự tại Đồng Tâm được giải quyết.

 Đồng Tâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2020
Việt Nam sắp đưa vụ Đồng Tâm ra xét xử: Đất nước này phải có tôn ti, trật tự

Chính vì vậy, các đối tượng phản động lợi dụng Đồng Tâm để tấn công, chống phá chính quyền, “chính trị hóa”, “quốc tế hóa" vụ án Đồng Tâm là một thủ đoạn đặc biệt thâm hiểm.

Trên thực tế, phía sau danh nghĩa bảo vệ quyền con người, kêu gọi tăng cường chế độ dân chủ chính là mưu đồ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, từ đó tác động, gây sức ép hòng chuyển hóa chế độ Xã hội chủ nghĩa với những giá trị cơ bản, tốt đẹp.

Tái khẳng định bản chất sự việc không thể bị “đổi trắng thay đen”, nguyên Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân Phạm Phú Thái đề nghị người dân cần tỉnh táo trước những chiêu trò xuyên tạc, “bẻ lái dư luận” của các thế lực thù địch liên quan vụ án Đồng Tâm.

“Hãy tỉnh táo đừng để những kẻ mị dân hay dân túy làm nhòa tầm nhìn của mình, còn những ai lợi dụng việc này để kích động thêm sẽ là có tội với dân, với nước”, Trung tướng Phạm Phú Thái nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала