Vụ ‘con quan rồi lại làm quan’, Vĩnh Phúc bị Trung ương yêu cầu kiểm điểm

© Phương Hoa - TTXVNKỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Kỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2021
Đăng ký
Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh Vĩnh Phúc phải thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc” vì thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Trung ương yêu cầu Vĩnh Phúc phải thu hồi, hủy bỏ quyết định bổ nhiệm cán bộ

Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, trong thông cáo mới nhất ngày 22/3 về kỳ họp thứ 2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) họp dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Cẩm Tú trong các ngày 18, 19, 22/3 tại Hà Nội đã xem xét vấn đề công tác bổ nhiệm nhân sự, cán bộ của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại lễ kỷ niệm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2021
Bí thư Vĩnh Phúc tự ‘bỏ phiếu bầu’ con gái làm Phó Giám đốc Sở, Bộ Nội vụ nói gì?

Cụ thể, tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ, cơ quan này đã xem xét báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc.

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý”, UBKTTƯ nêu rõ.

Thông cáo kỳ họp thứ 2 cũng đồng thời khẳng định, trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chúc mừng tập thể lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2021
Học Trung Quốc về, con gái Bí thư Vĩnh Phúc tài giỏi thế nào mà thăng tiến thần tốc thế?

Tuy lãnh đạo Ban Thường vụ tỉnh Vĩnh Phúc đã “nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm” cũng như tự giác nhận trách nhiệm, chủ động khắc phục hậu quả nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương vẫn yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phải thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ.

“Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh.

Động thái này của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được cho là có liên quan đến việc bà Trần Huyền Trang (sinh năm 1990), ái nữ, con gái của đương kim Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) tỉnh được báo chí phản ánh nhiều trong những ngày qua.

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNỦy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tại lễ kỷ niệm.
Vụ ‘con quan rồi lại làm quan’, Vĩnh Phúc bị Trung ương yêu cầu kiểm điểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2021
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tại lễ kỷ niệm.

Kiểm điểm trách nhiệm Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương

Cũng theo thông cáo tại kỳ họp thứ 2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban Thường vụ Đảng ủy và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2021
Hàng trăm đảng viên bị kỷ luật và hơn 1000 thư tố cáo tại TP HCM trong năm 2020

Cụ thể, theo thông cáo của UBKTTƯ, cơ quan này đã tiến hành xem xét báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương về một số khuyết điểm, vi phạm trong quá trình tổ chức kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm.

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban Thường vụ Đảng ủy và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thiếu nghiêm túc, nể nang, né tránh trong kiểm điểm, góp ý, đấu tranh phê bình đối với đảng viên vi phạm”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận.

Đồng thời, sau kiểm điểm, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và các cá nhân liên quan đã nhận thức được khuyết điểm, vi phạm và đề ra các giải pháp khắc phục. Các đồng chí đã coi đây là bài học sâu sắc trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Mặc dù vậy, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vẫn yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương và các cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm khắc phục những khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra.

Vụ án ông Vũ Huy Hoàng: Cảnh cáo nguyên Bí thư Đảng ủy SABECO

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, quyết định một số nội dung, trong đó có việc xem xét trách nhiệm liên quan đến các sai phạm trong quản lý, sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM.

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2019
Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế thuế với Sabeco

Sau khi UBKTTƯ xem xét trách nhiệm liên quan, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Phan Đăng Tuất, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Liên quan đến sai phạm trong vụ án đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, như Sputnik Việt Nam đã thông tin, đây là “đại án” được đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, nằm trong diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Vụ án có liên quan đến cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm. Ông Hoàng bị truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Ngoài ra, còn có cựu lãnh đạo Bộ Công Thương như Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương cùng loạt người từng đứng đầu TP.HCM như Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Lâm Nguyên Khôi, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM hay Trương Văn Út nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM…

Các vấn đề quan trọng khác

Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Văn Phước, do trong thời gian giữ cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính của đơn vị.

© Ảnh : Phương Hoa - TTXVNQuang cảnh kỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Vụ ‘con quan rồi lại làm quan’, Vĩnh Phúc bị Trung ương yêu cầu kiểm điểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2021
Quang cảnh kỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng tiến hành cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung quy định của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII để trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 3 trường hợp và quyết định một số nội dung quan trọng khác trong khuôn khổ kỳ họp thứ 2 này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала