Một nhóm nước do Mỹ dẫn đầu bày tỏ lo ngại cho người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc

© AFP 2023 / PHILIPPE LOPEZNgười Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc
Người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand cho biết họ lo ngại về tình trạng đối xử với người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) ở Trung Quốc.
“Chúng tôi thống nhất bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và liên tục về tình trạng vi phạm nhân quyền và lạm dụng mà Trung Quốc để xảy ra ở Tân Cương", - Bộ Ngoại giao những nước này nêu vấn đề trong một thông cáo chung.

Họ dẫn kèm theo thông cáo một số tài liệu, hình ảnh chụp từ vệ tinh và lời khai của các nhân chứng.

"Chương trình đàn áp trên diện rộng của Trung Quốc bao gồm những quy định hà khắc hạn chế quyền tự do tôn giáo, cưỡng bức lao động, giam giữ nhiều người trong các trại dành cho người di cư trong nước, cưỡng bức triệt sản và phối hợp hủy hoại các di sản của tộc người Duy Ngô Nhĩ", - tuyên bố có đoạn viết.

Các biện pháp trừng phạt chống Trung Quốc

Phụ nữ Uyghur ở Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
Anh thắt chặt quy tắc thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh người Uyghur bị đàn áp
Hôm thứ Hai, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai nhân vật lãnh đạo cao cấp ở Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (Xinjiang Uygur Autonomous Region, XUAR) của Trung Quốc. Đối tượng bị áp đặt các biện pháp trừng phạt là Phó Chủ tịch chính quyền Khu tự trị Trần Minh Quốc (Chen Ming Guo), và Phó Bí thư Khu ủy Vương Minh Sơn (Wang Ming Shan). Các nước khác cũng phối hợp với Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Mỹ và các nước đồng minh cáo buộc chính quyền CHND Trung Hoa xâm phạm quyền của người Duy Ngô Nhĩ, phần lớn là người Hồi giáo ở Tân Cương. Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận cáo buộc và tố cáo các nước phương Tây mưu toan can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала