"Nhiệt độ đối đầu đang nóng lên". Nhà khoa học chính trị nói về quan hệ EU - Nga

© Sputnik / Vladimir SergeevTrừng phạt mang lợi cho Nga
Trừng phạt mang lợi cho Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, hiên nay Matxcơva không có quan hệ với Liên minh châu Âu như với một tổ chức là do lỗi của Brussels. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia khoa học chính trị Alexander Shatilov nhấn mạnh rằng, trong tình huống này, lập trường của Matxcơva trong tương tác với các đối tác khác là khá hợp lý.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, toàn bộ cơ sở hạ tầng quan hệ với EU đã bị phá hủy do các hành động đơn phương của Brussels, vì vậy hiện nay Matxcơva không có quan hệ với Liên minh châu Âu như với một tổ chức.

Ông |Lavrov đã đưa ra tuyên bố này tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Theo ông Lavrov, một số nước châu Âu vẫn duy trì quan hệ đối tác với Nga vì lợi ích quốc gia, trong khi đó các thành viên khác của Liên minh châu Âu đã phá hủy mọi cơ chế tương tác.

Những lá cờ của EU trên tòa nhà trụ sở Ủy ban châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Liên minh châu Âu đáp lại tuyên bố của Ngoại trưởng Nga về việc không có quan hệ với EU
"Mặc dù chúng tôi không thấy thay đổi nào ở mặt trận phía Tây, nhưng ở phía Đông, chúng tôi có một chương trình nghị sự rất phong phú, Nga đang ngày càng mở rộng cánh cửa hợp tác với khu vực này", - Bộ trưởng nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Trưởng Khoa xã hội học và chính trị trường Đại học tổng hợp tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga, ông Alexander Shatilov nhận xét về lập trường của Nga như sau:

“Lập trường này là rất hợp lý. Nếu bạn không được chào đón ở phương Tây, thì việc phát triển quan hệ với phương Đông là điều hoàn toàn hợp lý. Theo tôi, phía Nga đã làm mọi thứ có thể để duy trì quan hệ đối tác mang tính xây dựng với phương Tây, với Liên minh Châu Âu. Nga nhiều lần chịu nhượng bộ để duy trì mối quan hệ tương tác rất mong manh cả về chính trị và đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Nhưng, Châu Âu tiếp tục thực thi chính sách đối đầu, và nhiệt độ đối đầu đang nóng lên. Rõ ràng, ban lãnh đạo Liên minh Châu Âu đang theo đuổi đường lối của Mỹ nhằm kiềm chế Nga, phong tỏa Nga. Do đó, khá hợp lý khi chúng tôi đang phát triển quan hệ với Trung Quốc, quốc gia đang ở trong hoàn cảnh tương tự", - ông Alexander Shatilov nói.

Quan hệ Nga-Âu đang lao dốc

Theo ý kiến của một chuyên gia khác, ông Pavel Kanevsky, Phó Giáo sư Khoa Khoa học Chính trị và Xã hội học về các Tiến trình Chính trị tại Khoa Xã hội học của Đại học Tổng hợp Matxcơva, quan hệ Nga-EU đã bắt đầu lao dốc từ năm 2014, nhưng, trước đó cũng đã có những điều kiện tiên quyết.

"Ngoại trưởng Lavrov lưu ý, hiện nay trong quan hệ Nga-EU không có đối thoại chính trị thường xuyên ở cấp cao nhất, các hội nghị thượng đỉnh đã bị hủy bỏ, không có các cuộc gặp ở cấp cao nhất, không có cơ chế để tổ chức gặp mặt định kỳ giữa Ngoại trưởng Nga và Đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại của EU", - chuyên gia nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Tên lửa, vũ trụ, phòng thủ. Matxcơva và Washington cần thảo luận điều gì
“Thành phần chính trị của các mối quan hệ hạn chế bởi những gặp gỡ hiếm hoi, nhưng, quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu vẫn tồn tại ở cấp độ kinh tế, khoa học và văn hóa. Nga tham gia vào các chương trình giáo dục khác nhau, có phối hợp với các cấu trúc của EU”, - chuyên gia Nga nói.

“Chúng tôi đã giảm thiểu các cuộc tiếp xúc chính trị với Liên minh châu Âu, và đây là vấn đề chính. EU đang đẩy mạnh chính sách trừng phạt Nga, điều này càng đổ thêm dầu vào lửa. Còn quá sớm để nói rằng, bây giờ có thể tổ chức những hội nghị thượng đỉnh hoặc khôi phục một số loại liên hệ lâu dài. Nhưng, hai bên có thể tìm ra những lĩnh vực ít bị chính trị hóa nhất và làm việc trong những lĩnh vực này - trước hết là các mối quan hệ kinh tế mà cả Nga và EU đều quan tâm, đối thoại năng lượng, các vấn đề chung về an ninh, cuộc đấu tranh chống khủng bố, vấn đề biến đổi khí hậu, chương trình nghị sự ở Bắc Cực, hợp tác khoa học đã từng mang lại nhiều thành công, tương tác giữa Liên minh châu Âu và Liên minh Á-Âu”, - chuyên gia Kanevsky nói với Sputnik.

Tại sao quan hệ của Nga với các nước phương Tây ngày càng xấu đi?

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đã xấu đi do tình hình ở Ukraina, khi Crưm thống nhất với Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trên bán đảo. Phương Tây đã cáo buộc Matxcơva can thiệp vào công việc của Ukraina và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Matxcơva đã đưa ra các biện pháp nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây, đã thông qua chương trình thay thế nhập khẩu và đã nhiều lần tuyên bố rằng, việc nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ trừng phạt là phản tác dụng. Matxcơva nhiều lần tuyên bố rằng, Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraina và không phải là một đối tượng trong các thỏa thuận Minsk.

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhTrạm bầu cử ở Sevastopol
Nhiệt độ đối đầu đang nóng lên. Nhà khoa học chính trị nói về quan hệ EU - Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
Trạm bầu cử ở Sevastopol

Gần đây, quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Nga đột ngột căng thẳng hơn do cái gọi là “vụ Navalny”.  EU đã đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Nga. Bộ Ngoại giao Nga gọi các biện pháp này là bất hợp pháp đưa mối quan hệ đi vào ngõ cụt, và cho biết Nga sẽ trả đũa. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Điện Kremlin  chắc chắc rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không đạt mục đích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала