“Hàng xóm nguy hiểm". Tại sao Đại diện cấp cao của EU Borrell kêu gọi duy trì quan hệ với Nga?

© AP Photo / Virginia MayoĐại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Người đứng đầu bộ phận đối ngoại của châu Âu, Josep Borrell, gọi Nga là "nước láng giềng nguy hiểm" nhưng kêu gọi giữ các kênh liên lạc cởi mở để giải quyết các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Đại diện cấp cao của EU đã đến trụ sở NATO ở Brussels vào thứ Tư để tham gia các phiên họp ngày thứ hai của Hội đồng NATO ở cấp ngoại trưởng, trong đó sẽ thảo luận về mối quan hệ của liên minh với Nga.

Trừng phạt mang lợi cho Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2021
"Nhiệt độ đối đầu đang nóng lên". Nhà khoa học chính trị nói về quan hệ EU - Nga
“Chúng ta phải thảo luận về các kênh liên lạc với Nga. Nga là nước láng giềng nguy hiểm, nhưng chúng ta phải chia sẻ với họ một số vấn đề có lợi ích chung với tất cả chúng ta, chẳng hạn như thỏa thuận hạt nhân với Iran hay biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chúng ta phải phải kiềm chế và chống lại Nga”, - ông nói.

Cắt đứt quan hệ giữa Nga và Liên minh Châu Âu

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga không còn có quan hệ với EU như một tổ chức, những mối quan hệ này đã bị Brussels phá hủy, nhưng Matxcơva sẵn sàng đẩy mạnh tương tác. Ông cũng nói rằng Matxcơva sẽ sẵn sàng tiến hành một cuộc đối thoại bình đẳng với Liên minh châu Âu nếu tổ chức này cho rằng cần phải loại bỏ sự bất thường trong quan hệ. Về phần mình, đại diện của Liên minh châu Âu tuyên bố chính Liên bang Nga có khuynh hướng đối đầu với liên minh. Theo ông, EU buộc phải đáp trả những vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền mà Matxcơva được cho là mắc phải. Ông nói rõ rằng lãnh đạo của các nước EU sẽ thảo luận về mối quan hệ giữa Nga và EU tại hội nghị thượng đỉnh trong tuần này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала