Tại sao Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao ở Trung Đông?

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sẽ có chuyến công du nước ngoài lớn thứ ba trong ba tháng qua. Theo các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn, việc xây dựng một nền tảng đối thoại đa phương ở Vịnh Ba Tư sẽ là một trong những chủ đề chính trong các chuyến thăm tới khu vực.

Họ không loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang chịu sức ép của Mỹ, có thể quay sang Trung Quốc để được hỗ trợ kinh tế.

Thế giới Hồi giáo và các nước Ả Rập tách khỏi chiến dịch chống Trung Quốc do phương Tây phát động về Tân Cương

Ngày 24 tháng Ba, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ bắt đầu một loạt các chuyến thăm nước ngoài. Ông sẽ đến thăm Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, UAE, Oman và Bahrain. Đây sẽ là chuyến công du lớn thứ ba của Ngoại trưởng trong ba tháng. Vào đầu tháng Một, ông đã có các chuyến thăm chính thức tới Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Botswana, Tanzania và Seychelles. Vào giữa tháng Một, ông Vương Nghị thăm và làm việc tại Myanmar, Brunei, Philippines và Indonesia.

Các thành viên của phái đoàn saudi - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2020
Thế giới Ả Rập tránh xa chính sách khiêu khích của phương Tây đối với Trung Quốc

Thông báo về chuyến thăm Trung Đông của Ngoại trưởng Trung Quốc  đồng thời với việc Hoa Kỳ, Canada, Anh, EU, Úc và New Zealand lên án Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc. Hoa Kỳ cùng các đối tác bằng các biện pháp trừng phạt cố gắng để làm Trung Quốc thay đổi thái độ, và đạt được lợi thế trong đối thoại với Trung Quốc. Bất chấp sức ép gia tăng, Trung Quốc đáp trả lại bằng chính sách ngoại giao tích cực ở nhiều khu vực.

Điều này được dẫn chứng qua chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Trung Cận Đông. Rõ ràng là các tay chơi quan trọng trong thế giới Hồi giáo và các nước Ả Rập, bao gồm cả các đối tác của Mỹ và NATO, không chỉ muốn tách mình ra khỏi chiến dịch chính trị của phương Tây mà còn ưu tiên phát triển mối quan hệ với Trung Quốc.

© AFP 2023 / ADEM ALTAN Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bắt tay trước cuộc gặp ở Ankara, ngày 13/11/2016.
Tại sao Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao ở Trung Đông? - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bắt tay trước cuộc gặp ở Ankara, ngày 13/11/2016.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể yêu cầu các khoản tín dụng từ Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Thổ Nhĩ Kỳ là một sự kiện chính trị quan trọng đối với khu vực, Stanislav Tarasov  - nhà khoa học chính trị, chuyên gia về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Trung Quốc  nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik:

“Sự xuất hiện của Ngoại trưởng Trung Quốc tại Ankara là một minh chứng cho sự hiện diện lá cờ Trung Quốc ở Trung Đông và ở một quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là tay chơi chính trong khu vực. Do đó, chính sách của Trung Quốc đối với khu vực này sẽ có một chất lượng mới. Ban đầu, Trung Quốc hành xử thận trọng, không mấy tích cực quảng bá  sự hiện diện của mình ở khu vực này, mặc dù ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc ở Trung Đông, đặc biệt ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngày càng rõ nét. Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu áp lực kinh tế từ phương Tây, dưới các lệnh trừng phạt của Mỹ, và có thể nước này cần dựa vào các khoản vay từ Trung Quốc. Trước tình hình đó, Trung Quốc có thể giúp đỡ để nước này không bị các đối tác phương Tây đè bẹp về kinh tế. Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm giải pháp thay thế phương Tây ở phương Đông, nơi có hai đối tác chính là Nga và Trung Quốc. Một sự kiện lịch sử đang diễn ra, mà hậu quả rất đáng để xem xét".

Trung Quốc và Iran thảo luận về các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng

Tháng Mười năm ngoái, Trung Quốc đã đề xuất tạo ra một nền tảng đối thoại đa phương về tình hình vùng Vịnh Ba Tư. Theo Bắc Kinh, sáng kiến ​​này sẽ tạo động lực để xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2020
Trung Quốc kêu gọi Mỹ không lạm dụng sức mạnh quân sự ở Trung Đông

Tại Tehran, hai bên thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế, quan hệ trong lĩnh vực năng lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng sẽ giải thích các phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Tăng cường quan hệ ngoại giao với các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh Ba Tư theo định dạng song phương và đa phương là một trong những mục tiêu chính trong chuyến đi của Vương Nghị tới khu vực, theo Li Weijian - phó chủ tịch Hiệp hội Trung Quốc - Trung Đông, nói với Sputnik,.

Chính quyền mới của Hoa Kỳ vẫn chưa xây dựng rõ ràng chính sách của mình ở Trung Đông và Vịnh Ba Tư. Trong những điều kiện này, có thể kỳ vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ vạch ra những ranh giới mới về lợi ích của Trung Quốc, mà Hoa Kỳ cần phải tính đến. Nhiều khả năng, chúng sẽ liên quan đến sự phát triển hợp tác kinh tế của Trung Quốc với các nước trong khu vực, bao gồm cả trong khuôn khổ chương trình “Vành đai và Con đường". Ngoài ra, cuộc hội đàm rất có thể sẽ để tìm kiếm các biện pháp tăng cường sự ổn định trong khu vực, nơi có các tuyến giao thông quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng của Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала