- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Các lãnh đạo Việt Nam khi nào sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19?

© Ảnh : Đinh Hằng - TTXVNMũi vaccine đầu tiên được tiêm cho các nhân viên y tế tuyến bệnh viện quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Mũi vaccine đầu tiên được tiêm cho các nhân viên y tế tuyến bệnh viện quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Đăng ký
Hà Nội (Sputnik) –Chiều 25/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời về việc liệu các nhà lãnh đạo Việt Nam có kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 hay không.

Hơn 35.000 người Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19

Trả lời câu hỏi của Sputnik về việc liệu các nhà lãnh đạo Việt Nam có kế hoạch tiêm chủng vaccine Covid-19 hay không, nếu có thì là vaccine nào và khi nào sẽ tiến hành tiêm, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Trước tiên, xin chúc mừng Liên bang Nga đã chế tạo thành công vaccine ngừa Covid-19 và phổ biến cho đông đảo người dân của Nga. Nhằm đảm bảo mục tiêu tỷ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng cho người dân, ngày 26/2/2021 Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 21 về việc mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19, trong đó xác định rõ 9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine và giao Bộ Y tế chỉ đạo việc phân bổ vaccine cho các địa phương”.

Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam (người cầm míc) chủ trì buổi gặp gỡ báo chí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Vì sao Việt Nam đủ ‘tự tin’ để được EU chuyển giao công nghệ vaccine Covid-19?
Theo Nghị quyết này, các đối tượng được ưu tiên tiêm trước hết là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; nhân viên, cán bộ ngoại giao Việt Nam được cử đi nước ngoài, cán bộ hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp các dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước; giáo viên, người làm việc trong các cơ sở giáo dục – đào tạo, người làm việc trong các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc bệnh mãn tính, người cao tuổi trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài. Và cuối cùng là các đối tượng do Bộ Y tế khuyến nghị và quy định theo yêu cầu phòng, chống dịch.

Theo chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, tính đến 21/3 vừa qua, hơn 35.000 người đã được tiêm vaccine.

© Sputnik / Taras IvanovNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Các lãnh đạo Việt Nam khi nào sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19? - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Tổng thống Putin khỏe mạnh sau khi tiêm vaccine Covid-19

Trước đó, ngày 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiêm vaccine ngừa Covid-19. Sau khi tiêm phòng, ông cảm thấy khỏe mạnh.

“Tổng thống Putin đã tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ông ấy cảm thấy khỏe mạnh. Ngày mai ông ấy vẫn làm việc cả ngày”, Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.

Ngày 10 tháng 3 năm 2021. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, theo định dạng cầu truyền hình, tham gia buổi lễ đánh dấu việc khởi công xây dựng đơn vị điện thứ ba của NPP Akkuyu ở tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiêm vắc xin chống coronavirus
Điện Kremlin không nói rõ nguyên thủ Nga đã chọn vaccine nào trong 3 loại vaccine Covid-19 của Nga. Như ông Peskov đã giải thích trước đó, Điện Kremlin chủ ý không tiết lộ điều này, đồng thời nhấn mạnh rằng “cả 3 loại vaccine của Nga đều hoàn toàn đáng tin cậy và hiệu quả”.

Việc tiêm phòng cho nhà lãnh đạo Nga không được công khai như đối với một số nguyên thủ các nước khác. Lý giải điều này, Điện Kremlin hôm 23/2 cho biết: “Ông ấy (Tổng thống Putin) không thích việc tiêm phòng được thực hiện trước máy quay”.

Tổng thống Nga cũng khẳng định việc tiêm chủng là quyết định cá nhân của mỗi người.

Việt Nam đã tiếp cận được vaccine Astrazeneca và Sputnik V

Trả lời câu hỏi trước nguồn cung thiếu hụt vaccine như hiện nay, Việt Nam sẽ mua thêm vaccine Sinovac hay Sputnik V, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói:

“Như các bạn đã biết ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát và các nước tiến hành nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm vaccine phòng bệnh, Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp phòng chống Covid-19 trên thế giới để sớm nhập khẩu vaccine sử dụng trong nước.”

Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được một số nguồn cung ứng vaccine và đã có cam kết cung ứng từ chương trình COVAX Facility, từ nhà sản xuất và cung ứng vaccine Astrazeneca và Sputnik V của Nga”.

© Sputnik / Taras IvanovNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Các lãnh đạo Việt Nam khi nào sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19? - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
“Ngoài ra, Việt Nam vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung vaccine, khẩn trương làm việc với một số nhà sản xuất khác trên thế giới của các quốc gia như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc với mục tiêu tăng độ bao phủ tiêm chủng vaccine cho người dân Việt Nam để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”, bà Hằng thông tin.

Ngoài nguồn vaccine nhập khẩu, Việt Nam cũng đã thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển vaccine trong nước. Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến có thể được sử dụng sớm nhất trong năm 2022 để chủ động vaccine, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, chủ động ứng phó với đại dịch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала