Nhật Bản hứa sẽ thỏa thuận được với Nga về quần đảo Kuril

© Sputnik / Sergey KrasnouhovQuần đảo Kuril
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Nhật Bản dự định giải quyết vấn đề quần dảo Nam Kuril thông qua đối thoại với Nga trên cơ sở tuyên bố chung Liên Xô - Nhật Bản năm 1956, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết trong phiên điều trần tại Quốc hội.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản nhắc lại rằng vào tháng 9/2020, trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, hai bên đã khẳng định quyết tâm đẩy nhanh các cuộc đàm phán.

"Không có gì thay đổi trong quan điểm của chúng tôi là thúc đẩy các cuộc đàm phán trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được. Giải quyết một vấn đề tồn đọng suốt 70 năm sau chiến tranh không phải là một việc dễ dàng, nhưng tôi dự định sẽ dựa trên lập trường cơ bản, tập trung tất cả sức lực để giải quyết vấn đề lãnh thổ và ký kết hiệp ước hòa bình", - ông Suga nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi khẳng định Tokyo sẵn sàng thúc đẩy hoạt động kinh tế chung với Moskva tại khu vực quần đảo Kuril.

Quần đảo Kuril. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Nhà phân tích chính trị nêu lý do vì sao Nhật Bản kêu gọi "phong tỏa Kuril"
"Về mỗi dự án đều có các cuộc họp của các chuyên gia và nhóm công tác theo hình thức trực tuyến", - Bộ trưởng nói.

Ông Motegi cho biết vào tháng 10 năm ngoái, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, hai bên đã "thống nhất ý kiến chung về sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác trong 5 lĩnh vực - nuôi trồng hải sản, canh tác nông sản trong nhà kính, du lịch, tái chế rác thải và các nhà máy điện gió".  Đặc biệt, hai dự án thí điểm về tái chế rác thải và du lịch đã được thực hiện với sự tham gia của du khách Nhật Bản.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала