Tổng thống Serbia Vucic: Cho đến nay vẫn chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm về vụ đánh bom Nam Tư

© AP Photo / Dimitri MessinisLực lượng NATO ném bom Belgrade
Lực lượng NATO ném bom Belgrade  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Đăng ký
BELGRADE (Sputnik) - Mỗi ngày của đợt không kích Nam Tư năm 1999, máy bay NATO "giết chết một đứa trẻ", vậy mà cho đến thời điểm này chưa ai đứng ra chịu trách nhiệm về tội ác này. Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố như vậy nhân kỷ niệm 22 năm ngày bắt đầu vụ đánh bom. Buổi lễ tưởng niệm diễn ra hôm thứ Tư tại Belgrade.

Bị sát hại một cách vô tội

"Họ đã giết mỗi ngày một đứa trẻ trong vụ đánh bom và hơn thế nữa. Đây là con số nặng nề và đau đớn nhất trong cuộc xâm lược của NATO năm 1999. Các thường dân bị giết chết trong khi hoàn toàn không có lỗi, không có tội, không có quyền bào chữa, không có quyền đòi lại công lý và sự sống. Chưa bao giờ và chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm về tội ác này," - ông Vucic nói.
Trẻ em chơi trên chiếc xe tăng Serbia bị phá hủy trong vụ bắn phá của NATO tại thành phố Klina của Nam Tư, 1999 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2019
Tranh luận về thuật ngữ “ném bom Nam Tư”: chiến dịch quân sự hay chiến tranh
"Không ai đứng ra chịu trách nhiệm cho 2.500 thường dân bị thiệt mạng, cũng như các quân nhân và cảnh sát, lỗi duy nhất của họ là bảo vệ bản thân và mái ấm của mình. Chưa bao giờ và không ai đứng ra nhận trách nhiệm là mình có tội trước hơn sáu nghìn người bị thương. Giờ đây, sau 22 năm kể từ khi xảy ra vụ gây hấn, cũng không thể biện minh gì được cho điều này vì không có lời biện bạch nào, không có nguyên cớ nào, không có bất kỳ ý nghĩa nào cho hành động đó,” - ông Vucic nhấn mạnh, đồng thời liệt kê tên và tuổi của những trẻ em và thanh thiếu niên đã chết.

Vụ ném bom Nam Tư

Năm 1999, đối đầu vũ trang giữa lực lượng ly khai Albania từ Quân đội Giải phóng Kosovo với quân đội và cảnh sát Serbia đã dẫn đến việc các lực lượng NATO đánh bom Nam Tư (khi đó là gồm Serbia và Montenegro). NATO đã tiến hành chiến dịch quân sự mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chỉ dựa trên khẳng định của các nước phương Tây rằng chính quyền Nam Tư đang tiến hành thanh lọc sắc tộc ở khu tự trị Kosovo. Trong vòng vài tháng không kích của NATO (từ ngày 24 tháng 3 đến ngày 10 tháng 6 năm 1999), hơn 2,5 nghìn người đã thiệt mạng, trong đó có 87 trẻ em. Thiệt hại về vật chất lên tới khoảng 100 tỷ USD. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiVụ tàn sát hoàn toàn hợp lý
Tổng thống Serbia Vucic: Cho đến nay vẫn chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm về vụ đánh bom Nam Tư - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Vụ tàn sát hoàn toàn hợp lý
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала