Bộ trưởng Bộ Y tế: ‘Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4’

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNBộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 26/03, tại hội nghị tập huấn về công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ quan ngại về việc nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam là hiện hữu.

'Không bỡ ngỡ, luống cuống' khi chống dịch

Hội nghị kết nối đến tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, chúng ta kiểm soát dịch thành công ba đợt dịch. Gần đây nhất là tại Hải Dương với số ca nhiễm khá cao, đến thời điểm hiện nay vẫn có một số ca mắc mang tính rải rác do chúng ta thực hiện cách ly, truy vết.

Tuy nhiên vẫn còn một vài địa phương, một số nơi chưa thực hiện triệt để. Bộ trưởng Bộ Y tế nói:

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tiêu độc ngay trong đêm tại Bệnh viện quốc tế Vinmec Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Sáng 26/03: Thêm 2 người nhập cảnh trái phép vào TPHCM và Hải Phòng bị nhiễm Covid-19

“Chúng tôi rất quan ngại vấn đề có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở nước ta nguy cơ cao và mang tính hiện hữu vì trong bối cảnh hiện nay các nước trong khu vực tình hình dịch còn phức tạp. Từ đầu cuộc chiến chống dịch, chúng ta đã thiết lập 1600 điểm chốt với 10 nghìn cán bộ biên phòng cắm chốt kết hợp với lực lượng chính quyền địa phương tại các chốt để quản lý việc xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, chúng ta có đường biên giới trải dài, rộng nên việc quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn, đặc biệt là việc nhập cảnh trái phép rất phức tạp”.

Về 2 ca bị nhiễm Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Phú Quốc, sau đó về Hải Phòng và TP HCM được công bố sáng nay, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh cách ly ngay lập tức những trường hợp này. Bộ trưởng bày tỏ:

“Đây là trường hợp xác định được nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép vào không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng”.

Chính vì thế, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, của Bộ Y tế về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị...Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói:

 “Để khi dịch xảy ra không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh với cộng đồng”.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thêm một lần nữa tuyên dương toàn bộ hệ thống y tế “các chiến sĩ áo trắng đã không quản ngại khó khăn, lăn lộn với cuộc chiến chống dịch”. Việt Nam được đánh giá phòng chống dịch thành công, hiệu quả với chi phí thấp, trong đó có công lao đóng góp của các chiến sĩ áo trắng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала