Kênh đào Suez tắc nghẽn làm gián đoạn lưu thông hàng hóa của các cảng toàn thế giới

© Sputnik / Suez Canal Press Service / Chuyển đến kho ảnhThực hiện công việc để giải tỏa kênh đào Suez.
Thực hiện công việc để giải tỏa kênh đào Suez. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Đăng ký
Trong những tuần lễ tới, sự cố kênh đào Suez bị tắc nghẽn do con tàu container khổng lồ hẳn sẽ gây ra trì trệ và gián đoạn luồng lưu thông vận tải hàng giữa các cảng của thế giới. Hôm thứ Sáu tuần này tờ South China Morning Post thông báo như vậy, dẫn nguồn từ ý kiến của các chuyên gia trong ngành.
«Trong vài tuần lễ tới, chúng tôi dự đoán là lưu thông tàu biển sẽ bắt đầu chậm trễ, ảnh hưởng đến dòng vận tải chuyên chở hàng đi qua các cảng trên thế giới, bao gồm cả Hồng Kông và Trung Hoa đại lục», - đại diện của «Modern Terminals», một trong những nhà khai thác cảng biển tại đặc khu hành chính của CHND Trung Hoa cho biết.

Vị đại diện này nói thêm:

Tàu container Ever Given. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Giá vận tải biển tăng vọt do sự cố tắc nghẽn trên kênh đào Suez
«Tình trạng này kéo dài bao lâu còn tuỳ thuộc vào việc bao giờ con tàu sẽ được đưa ra khỏi chỗ mắc cạn và kênh đào Suez sẽ mở cửa trở lại».

Còn ông Willie Lin, Chủ tịch Hội đồng Vận tải Hồng Kông thì tuyên bố:

«Chúng tôi dự đoán là dòng cung cấp chậm lại ít nhất ba tuần».

Đến lượt mình, nhà phân tích Louis Chan từ Hội đồng Thương mại Hồng Kông cảnh báo:

«Giá vận chuyển container trên thế giới hẳn là sẽ tăng cao, từ đó tác động cả đến việc vận chuyển bằng đường hàng không».
© Sputnik / Suez Canal Press Service / Chuyển đến kho ảnhThực hiện công việc để giải tỏa kênh đào Suez.
Kênh đào Suez tắc nghẽn làm gián đoạn lưu thông hàng hóa của các cảng toàn thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Thực hiện công việc để giải tỏa kênh đào Suez.

Theo đánh giá của tạp chí vận tải biển Lloyd's List, việc kênh đào Suez bị chặn đang gây tốn phí cho thương mại toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ.

Ý kiến ​​chuyên gia

Ông Alexandr Gofshtein, Nhà Cứu hộ Công huân Nga, cựu Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Cứu hộ nêu nhận xét:

«Những dự đoán về khung thời gian cụ thể cho việc đưa con tàu container kẹt trong kênh đào Suez ra khỏi chỗ mắc cạn chẳng qua là mánh đầu cơ thông tin, vì rằng tiến độ của bản thân công tác cứu hộ có thể tạo ra những điều chỉnh đáng kể».
Tàu container Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Công ty Nhật Bản xin lỗi về sự cố với con tàu ở kênh đào Suez
«Việc khắc phục hậu quả của những tình huống bất thường khẩn cấp không có giới hạn về thời gian hoàn thành. Trong quá trình thực thi, sẽ phát hiện những chi tiết mới nào đó, đòi hỏi những giải pháp kỹ thuật tiếp theo. Bây giờ người ta bắt đầu đào bới - hóa ra ở đó có đáy đất sét. Bắt đầu kéo, thì khó có trụ nào giữ nổi, thả neo thì phần mũi neo sẽ không bám vững. Thông thường, đối với các trường hợp khẩn cấp, các sản phẩm quy chuẩn, chẳng hạn như một con tàu, không luôn sẵn có mọi thiết kế chi tiết về cứu hộ, cũng không tính trước được thời gian. Chúng ta đã rơi vào tình huống mà khi cần dự đoán và đưa ra con số chỉ báo nào đó – đến ngày 1 tháng 3 hoặc là đến 1 tháng 12 – thì đó cũng chỉ là chủ nghĩa dân túy chứ không gì khác hơn», - ông Gofshtein nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Từ góc độ quan điểm kỹ thuật mà phân xử với «siêu tàu» container sẽ chẳng có gì đặc biệt, nó sẽ được kéo bằng tàu dắt, - chuyên gia lưu ý và một lần nữa nhấn mạnh rằng, do không biết chính xác tình trạng công việc, không biết con tàu bị mắc kẹt đến mức nào, nên rất khó dự đoán khung thời hạn giải quyết vấn đề.

© Sputnik / Suez Canal Press Service / Chuyển đến kho ảnhThực hiện công việc để giải tỏa kênh đào Suez.
Kênh đào Suez tắc nghẽn làm gián đoạn lưu thông hàng hóa của các cảng toàn thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2021
Thực hiện công việc để giải tỏa kênh đào Suez.

Điều gì xảy ra ở kênh đào Suez?

Buổi sáng thứ Ba, trong điều kiện cơn bão cát, con tàu container Ever Given cắm cờ Panama, một trong những chiếc tàu container lớn nhất thế giới, đột nhiên mắc cạn và quay ngang ra, kết quả là nó nằm chình ình chắn hết kênh, mũi tàu chạm bên này bờ kênh, còn đuôi tàu gác lên bờ bên kia. Hậu quả là con tàu có lượng choán nước 220 nghìn tấn, dài 400 m đã chặn kín hoàn toàn dòng lưu thông hàng hải dọc theo đường kênh. Điều hướng trong kênh ngừng lại. Lúc thường, qua kênh đào Suez chuyên chở 12% lưu lượng hàng hóa toàn cầu và cũng là một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới của những con tàu vận tải tàu chở dầu.

Tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Tắc nghẽn giao thông hơn 48 giờ đồng hồ ở kênh đào Suez

Xin lỗi vì gây bất tiện

Công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK sở hữu «siêu tàu» Ever Given, đã lên tiếng xin lỗi vì sự cố hy hữu «gây xáo trộn».

«... Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để đưa tàu ra khỏi chỗ mắc cạn và tìm cách giải quyết tình huống này một cách nhanh chóng nhất. Trong tương quan sự cố, chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã gây ra sự xáo động nghiêm trọng cho các tàu có kế hoạch đi lại trong khu vực, cũng như tất cả những ai liên quan đến việc điều hành giao thông trên kênh đào Suez», - công ty vận tải Shohei Kisen KK nêu trong thông báo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала