VinFast VF e34 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có đủ sức thay đổi cuộc chơi?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaÔ tô VinFast của Việt Nam.
Ô tô VinFast của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2021
Đăng ký
Xe điện VinFast VF e34 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng “gây bão” tại thị trường ô tô Việt Nam khi lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” nhận được gần 4 nghìn đơn hàng chỉ sau 12 giờ mở bán. Điều gì làm nên sức hút của VinFast VF e34?

Các chuyên gia về xe hơi nước ngoài đều có đánh giá khá tích cực về mẫu xe điện VF e34 “Made in Vietnam”, đặc biệt là thiết kế bắt mắt, chính sách pin và ưu đãi giá thông minh, tính năng vượt trội và chiến lược tấn công vào thị trường Mỹ, EU đầy táo bạo.

Với VF e34, VinFast được đánh giá là có khả năng thay đổi cuộc chơi không chỉ tại thị trường xe hơi Việt Nam mà còn khiến nhiều ông lớn về xe điện trên thế giới phải để mắt đến.

Xe điện VinFast VF e34 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập kỷ lục ở Việt Nam

Sau khi VinFast, đơn vị thành viên Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức mở bán mẫu xe VF e34 thuộc nhóm SUV/crossover hạng C trên cả hai kênh online trực tuyến và thông qua đại lý trực tiếp, ô tô điện  “made in Vietnam” này đã lập kỷ lục chưa từng có trên thị trường xe hơi Việt Nam.

VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Vì sao xe điện VinFast VF e34 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây ‘sốt’ ở Việt Nam?

Với việc mở bán từ 7h sáng ngày 24/3, chỉ sau 12 tiếng, tính đến 12h cùng ngày, VinFast tuyên bố đã nhận được gần 4 nghìn đơn đặt hàng mua VF e34. Cụ thể con số được tiết lộ là 3.692 đơn.

Chưa hết, trong ngày ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam của VinFast, VF e34 của tỷ phú Vượng cũng tạo một “trend” (trào lưu) mới trong cộng đồng xe hơi, dư luận và mạng xã hội Facebook, Youtube với hàng nghìn lượt chia sẻ ảnh chụp screenshot các đơn đặt hàng thành công, làm “nóng” thị trường ô tô trong nước.

Điều gì làm nên sức hấp dẫn kỳ lạ của dòng xe điện VinFast VF e34? Như Sputnik Việt Nam đã thông tin, VF e34 là mẫu xe ô tô điện đầu tiên của VinFast. Sản phẩm này nằm trong phân khúc gầm cao SUV/crossover cỡ C, cùng kích thước với nhiều mẫu xe trên thị trường như Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, Kia Seltos, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Subaru Forester…

Các chuyên gia về ô tô trong nước đánh giá, VinFast lựa chọn phân khúc C-SUV để ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên xuất phát từ việc đây là nhóm xe có giá bán dễ tiếp cận và nhu cầu thị trường cao tại Việt Nam.

Đây được coi là bước đi mang tính chiến lược của VinFast – vừa khẳng định vị thế nhà sản xuất lớn, nâng cao hình ảnh, đồng thời thay đổi thói quen sử dụng xe hơi của người dùng Việt Nam, vừa có thể thăm dò phản ứng của thị trường.

Trên thực tế, mẫu xe điện VF e34 của VinFast có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc trưng xe gầm cao, kích cỡ vừa phải, đi cùng giá bán dễ tiếp cận và cấu tạo không quá phức tạp cũng sẽ tạo thêm sự yên tâm cho những người dùng, đồng thời pù hợp với điều kiện đường phố, hạ tầng giao thông đô thị ở Việt Nam.

Hiện tại, VinFast đang áp dụng mức giá bán lẻ VF e34 ưu đãi – chỉ 590 triệu đồng kèm một năm thuê bao pin miễn phí. Chỉ sau thời điểm ngày 1/7, VinFast mới tăng giá mẫu xe điện này lên mức bán lẻ chính thức 690 triệu đồng/chiếc.

Về cơ bản, có nhiều yếu tố tạo nên sự thích thú và “độ hot”, cũng như sự ủng hộ của người dùng với mẫu xe ô tô điện “Made in Vietnam” đầu tiên. Giới chuyên gia nhận định, ngoài thiết kế, tính năng vượt trội, người dùng Việt Nam còn đánh giá cao chính sách bán hàng nhiều ưu điểm của công ty con Tập đoàn Vingroup.

Về mặt thiết kế, nhiều chuyên gia về xe hơi đều nhận định, VinFast VF e34 có thiết kế hiện đại và bắt mắt. Cùng với đó, VF e34 mang những thiết kế đặc trưng của hãng (như dải LED định vị mô phỏng cánh chim hay tạo hình cụm đèn hậu, kết hợp những nét riêng của những dòng cao hơn như Lux A2.0 hay Lux SA2.0) mà người dùng có thể dễ dàng nhận ra đây là một sản phẩm của VinFast (hay như cách nói dân dã của người Việt – “xe của bác Vượng”) khi xe lăn bánh trên đường phố trong nước.

Về giá thành sản phẩm, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, mức giá 590 – 690 triệu đồng/xe là phải chăng. Chính sách giá và hậu mãi cũng là những điểm thu hút người mua của VinFast. Thực tế, hầu hết các dòng xe điện phổ thông hiện nay trên thị trường quốc tế được sản xuất ở châu Âu, Hoa Kỳ, các khu vực khác trên thế giới khi về Việt Nam đều phải chịu mức thuế nhập khẩu cao (nhiều khi đến  70% - 80%).

Do đó, các mẫu xe điện phổ thông vừa ít có cơ hội nhập về Việt Nam, trong trường hợp có thì mức giá cũng bị đẩy lên cao ngang xe thường chạy xăng hạng sang nên đây là lợi thế nhất định đối với VinFast khi VF e34 được phân phối tại thị trường trong nước có giá rẻ, phù hợp với mức thu nhập của người dân.

Đặc biệt phải kể đến mô hình thuê bao pin nhằm kéo giá thành xe xuống thấp, giúp người sử dụng không phải chịu những rủi ro về tuổi thọ và chất lượng pin trong suốt quá trình vận hành xe.

Bên cạnh đó, chính sách đặt cọc linh hoạt chỉ 10 triệu đồng/xe và sẵn sàng hoàn cọc 100% cho người mua cũng là nhân tố khiến VF e34 lập kỷ lục doanh số ngay trong ngày đầu nhận đặt cọc. Chưa kể đến việc khách hàng đổi từ xe chạy xăng thông thường sang xe điện cũng sẽ được tặng 30 triệu đồng.

Từ đó, giới kinh doanh nhận định, đây là những chính sách bán hàng chưa từng có tiền lệ tại thị trường ô tô Việt Nam và cũng rất mới mẻ trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

Nga có nằm trong thị trường ưu tiên của VinFast?

Sau khi cho ra mắt xe điện VinFast VF e34, nhiều báo nước ngoài đánh giá, ô tô của người giàu nhất Việt Nam sở hữu thiết kế đạt chuẩn, bắt mắt với nhiều tính năng hiện đại như cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù hay phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ đỗ xe trước/sau, camera 360 độ, đèn pha tự động thích ứng tăng cường mức độ an toàn cho người sử dụng.

Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Vinfast vừa nhận đặt cọc ôtô điện đầu tiên với giá chỉ 10 triệu đồng

Tạp chí ô tô “KOLESA” của Nga có đánh giá khả quan về mẫu xe điện VF e34 của Việt Nam.

Sau khi liệt kê hàng loạt tính năng nổi bật của chiếc xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tác giả Andrey Govorov của tạp chí xe hơi Nga đã so sánh VF e34 với Kia Seltos.

Để thấy được ưu thế, hãy so sánh một chiếc SUV cỡ nhỏ Kia Seltos với VF 34 của VinFast.

Theo đó, Jia Seltos chạy xăng động cơ turbo bốn xi lanh 1,4l công suất 138 mã lực tại Việt Nam thông thường có giá từ 599 triệu đồng.

“Trong khi đó, các mẫu xe điện VinFast mới có giá bán rẻ hơn cả dòng xe Hàn Quốc - từ 590 triệu đồng, cộng với tiền thuê pin miễn phí một năm với điều kiện áp dụng cho những khách hàng đăng ký mua e34 trước ngày 30/6”, tác giả so sánh.

Đặc biệt, đề cập đến việc vào mùa thu tới, VinFast có kế hoạch mở bán và tiếp nhận đơn đặt hàng cho các mẫu SUV tại Mỹ và EU. Tuy nhiên, tác giả của KOLESA tỏ ra khá bất ngờ khi thị trường Nga không nằm trong thông báo của VinFast.

“Nga từng có tên trong số các thị trường nước ngoài ưu tiên của thương hiệu Việt Nam (vốn dĩ đã có Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu EAEU, trong đó có Liên bang Nga), tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Nga không được nhắc đến trong thông cáo VinFast. Có thể, đã có một số điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu”, tác giả Andrey Govorov nhận định.

Ô tô điện của VinFast tạo nên sự khác biệt

Tờ Motoring, một trong những trang hàng đầu về công nghiệp ô tô thế giới đã theo dõi thông tin của VinFast từ những ngày đầu ra mắt đánh giá sản phẩm của VinFast có công nghệ đáng khen.

“Tôi không còn thấy bất ngờ khi thấy mẫu xe VF e34 được VinFast mạnh tay trang bị những cải tiến hiện đại bởi điều này đã được thể hiện trong những mẫu xe trước của hãng như Lux, Fadil hay đặc biệt hơn là mẫu xe President”, tác giả Bruce Newton nhận định.

Đáng chú ý, Motoring đánh giá, VF e34 trang bị đầy đủ các tính năng an toàn tiên tiến nhất hiện nay và nhiều tính năng hỗ trợ lái cũng như hướng đến người dùng, giúp việc vận hành, sử dụng xe trở nên dễ dàng, thú vị hơn.

Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2021
VinFast lọt top thương hiệu xe ô tô người Việt thích nhất

Tác giả Bruce Newton dẫn chứng một số đặc trưng nổi trội như việc hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa, tự động chẩn đoán và cảnh báo các vấn đề của xe, hỗ trợ chăm sóc khách hàng từ xa, lên kế hoạch hành trình, gọi các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp, định vị và tìm đến trạm sạc, đại lý, theo dõi tình trạng sạc pin, lịch sử hoạt động của xe;.

Ngoài ra, các tính năng như cảnh báo nguy cơ mất trộm, học và ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng thông qua công nghệ AI, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói là những điểm cộng đáng khen cho VF e34.

Bên cạnh đó, tác giả Bruce Newton khá thích thú với thiết kế nhỏ gọn của mẫu xe Việt Nam (1.490 kg) nhưng bộ pin lại có dung lượng lên tới 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km.

Ngoài ra, Motoring cũng đánh giá cao ưu thế về giá của VF e34. Dù hiện chưa có thông tin mở bán ở thị trường Australia, tuy nhiên, tác giả Bruce Newton kỳ vọng các mẫu xe thương hiệu Việt sẽ sớm tiếp cận các thị trường tiềm năng sau khi ra mắt tại Việt Nam hay Mỹ.

Trang Carbuzz, chuyên trang về xe hơi của Mỹ nhận định VinFast - công ty xe hơi quốc dân của Việt Nam - trong bài viết mang tiêu đề “Meet The VF e34: Vietnam's First EV”, gây chú ý khi tung ra dòng mẫu xe ô tô điện đầu tiên với chính sách khác biệt như cho thuê pin.

Theo Giám đốc nội dung của Carbuzz – Adam Lynton, ấn tượng với chính sách cho thuê pin đầy sáng tạo của VinFast.

“Với rất nhiều công ty xe hơi mới nổi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, rất khó để theo dõi, nắm bắt được hết tất cả. Tuy nhiên, có một doanh nghiệp đến từ Việt Nam đang gây chú ý bằng chính sách khác biệt: cho thuê pin ô tô điện. Đó chính là VinFast”, Carbuzz viết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm xưởng lắp ráp Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2019
Báo Nhật: VinFast tham vọng tái định hình thị trường ôtô Việt, nhưng chuyện không đơn giản như thế
Dù nhận định, ở thời điểm này, VF e34 chưa phải là đối thủ của Tesla Model Y, tuy nhiên, chuyên gia của Carbuzz bổ sung thêm rằng, người dùng xe VF e34 chỉ đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km. Khi pin chỉ còn khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70%, khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới miễn phí.

Đặc biệt, để minh chứng cho đẳng cấp, chất lượng và tạo sự an tâm cho khách hàng, VinFast còn áp dụng chính sách bảo hành lên tới 10 năm.

Dưới bài viết của Lynton, nhiều độc giả khen tặng chính sách độc đáo này của VinFast.

“Chính sách pin rất thông minh và sẽ dễ dàng hơn cho khách hàng khi pin gặp vấn đề”, người dùng mạng John Johnstone nêu quan điểm.

Độc giả có tên Okanagan Summer Cruisin' đánh giá xe của VinFast có hơi hướng ảnh hưởng phong cách của các dòng xe General Motors, tuy nhiên, nội thất bên trong VF e34 được đánh giá là tươm tất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị cho việc kiểm định xe điện?

Trước sức hút mà dòng xe điện VF e34 tạo ra, vấn đề sử dụng, đăng kiểm và lưu thông xe điện tại Việt Nam cũng được bàn đến.

Đại hội XIII của Đảng: Nhiệm kỳ 2016-2020 đạt nhiều thành tựu kinh tế đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2021
Vinfast tung xe 7 chỗ lớn nhất trong hãng xe Việt

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - VAR (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thông tin cho biết, cũng phải một thời gian nữa các xe điện của VinFast mới bắt đầu đăng kiểm để lưu hành

“Cục Đăng kiểm cũng đang có những bước chuẩn bị cho việc đăng kiểm loại xe này”, ông Khanh cho biết.

Tuy nhiên theo vị lãnh đạo, việc đăng kiểm lưu hành ô tô điện sẽ không gặp khó khăn gì.

“Xe điện trước hết cũng là một chiếc ô tô, chỉ khác ở sử dụng động cơ điện. Chỉ cần đạt được hết các tiêu chuẩn của ô tô như hiện nay. Thậm chí ô tô điện còn không cần phải kiểm tra khí thái khi đăng kiểm lưu hành bởi xe điện không phát thải như xe động cơ đốt trong”, Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới nhấn mạnh.

Nói về vấn đề sử dụng xe điện ở Việt Nam, trao đổi với báo chí, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý.

Theo vị chuyên gia, hiện nay các nhà sản xuất đều sử dụng thế hệ pin Lithium, do đó không còn hiện tượng chai pin như cũ và tăng tuổi thọ của pin hơn. Đặc biệt, pin Lithium sẻ được sản xuất với dạng rắn sẽ có công suất cao hơn và thời gian nạp ngắn hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị ở Việt Nam, chuyên gia Đồng lưu ý cũng cần tính toán các khoản kẹt xe, dừng xe sẽ tiêu hao thêm công suất điện.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, người từng có nhiều năm làm kỹ sư ô tô tại Đức chia sẻ trên PLO, khí hậu tại Việt nam không ảnh hưởng gì đến quá trình sử dụng xe điện.

“Pin của xe thường hao tổn khi khí hậu lạnh -200C đến -300C. Những xe hiện đại được kiểm định ở nhiệt độ nóng 500C ở sa mạc hay lạnh -300C ở Bắc Âu hay Bắc Mỹ. Tuy nhiên, ở Việt Nam nhiệt độ thấp nhất cũng chỉ ở -50C, không ảnh hưởng nhiều, trong khi đó ở các khu vực châu Âu tới -200C vẫn sử dụng được”, ông Đồng cho hay.

Nhóm người mẫu trình diễn Chevrolet bolt EV trong chương trình giới thiệu tại Seoul Motor Show - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2019
VinFast triệu hồi hơn 7.000 xe Chevrolet vì lỗi túi khí Takata
Về vấn đề đăng ký kiểm định, chẳng hạn như trong trường hợp của VinFast, chuyên gia này cho biết, đối với đăng kiểm xe điện, thì xe điện không cần phải kiểm tra khí thải mà chỉ kiểm tra các hạng mục như hệ thống phanh, hệ thống tay lái…

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Minh Đồng, Việt Nam có thể áp dụng chính sách để khuyến khích thị trường xe ô tô điện, sạch môi trường, giảm bớt vấn đề về phát sinh khí thải.

Kỹ sư ô tô Phạm Vũ Tùng đánh giá mẫu xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam sẽ thay đổi cuộc chơi trên thị trường xe hơi. Chuyên gia đánh giá, xe điện không chỉ có lợi cho môi trường, cộng đồng, thúc đẩy nền công nghiệp ôtô đi lên, chống thế cạnh tranh độc quyền mà còn là niềm tự hào công nghệ của mỗi hãng xe và quốc gia sở hữu nó.

“Giờ đây người tiêu dùng đã có thêm sự lựa chọn, sự lựa chọn cho môi trường sống, sự lựa chọn cho tiêu dùng, cho phát triển kinh tế và sự lựa chọn tự hào”, ông Phạm Vũ Tùng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала