Các trường nghề kiến nghị Thủ tướng cho phép dạy chương trình văn hóa THPT

© REUTERS / Hoang Dinh NamSinh viên Việt Nam
Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2021
Đăng ký
Thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phản ánh về những khó khăn trong tổ chức giảng dạy văn hóa THPT cho người học trong các cơ sở. Qua nghiên cứu và tìm hiểu, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam thấy, việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Những bất cập trong giảng dạy văn hóa THPT tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam, Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế – kỹ thuật vừa có công văn số 16/HHGDNN-HHCĐTC gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Theo công văn, thời gian gần đây, hai hiệp hội nhận được nhiều thông tin của các cơ sở GDNN trao đổi, phản ánh những khó khăn trong tổ chức giảng dạy văn hóa THPT cho người học trong các cơ sở. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, hiệp hội thấy, việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội và tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại đợt lũ lụt vừa qua - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2020
Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi ủng hộ sách, vở cho học sinh miền Trung

Cụ thể, trước năm 2018, tại nhiều địa phương, Sở GD&ĐT đã cho phép các trường (trung cấp (TC) nghề, cao đẳng (CĐ) nghề, TC chuyên nghiệp, CĐ) được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT (học 7 môn văn hóa bắt buộc). Người học, sau khi hoàn thành chương trình được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT để nhận được Bằng tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, người học có bằng tốt nghiệp trung cấp nếu đã học xong khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) theo quy định tại Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT thì cũng được tham dự kỳ thi đại học (ĐH).

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở GDNN được tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT mà chỉ được giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 (tức là chỉ được dạy chương trình 4 môn học) để chỉ liên thông từ TC lên CĐ trong hệ thống GDNN, chứ không liên thông lên ĐH. Bộ GD&ĐT đã quy định việc thực hiện chương trình GDTX cấp THPT để tham dự kỳ thi lấy bằng tốt nghiệp THPT phải do các trung tâm GDTX chủ trì thực hiện.

Ở nhiều địa phương, trong những năm gần đây, số học sinh tốt nghiệp THCS vào học GDNN ngày càng đông, trong số đó có đến trên 80% có nhu cầu học văn hóa THPT để tham dự kỳ thi quốc gia và lấy bằng tốt nghiệp THPT. Các trường TC, CĐ phải liên kết với trung tâm GDTX, chứ không được quyền tự tổ chức giảng dạy mặc dù trước đây đã được sở GD&ĐT cho phép.

Hai hiệp hội cũng cho biết mỗi năm hệ thống GDNN tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh học trình độ TC, trong đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. Hiện nay, hàng trăm trường TC, CĐ có đủ điều kiện và đã được Sở GD&ĐT ở các địa phương cho phép giảng dạy văn hóa THPT (bao gồm cả chương trình GDTX cấp THPT) trước đây vẫn không được giảng dạy chương trình này.

Sinh viên Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2020
Quảng Nam, Đà Nẵng: Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2?

Kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành thông tư quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT

Theo quy định của Luật GDNN, Luật Giáo dục năm 2019, người học tốt nghiệp THCS đi học trình độ trung cấp có thể học thêm văn hóa THPT để liên thông lên trình độ cao hơn và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành thông tư quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT mà người học phải tích lũy. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành thông tư này.

Do đó, cả hai hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT cho phép các trường TC, CĐ đã được sở GD&ĐT các địa phương đồng ý cho giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT được tiếp tục giảng dạy chương trình này cho người học đến khi có quy định mới.

Đồng thời, hai hiệp hội đề nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành thông tư quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT và việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN. Trong đó, cần quy định rõ: Khối lượng kiến thức THPT để giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, điều kiện để cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia giảng dạy văn hóa THPT theo Luật Giáo dục năm 2019; nơi nào đủ điều kiện thì được dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT; người học có bằng tốt nghiệp trình độ TC (nghề nghiệp), được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm, được học liên thông lên trình độ đại học sau khi hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала