EU đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar

© REUTERS / Stringer Người biểu tình với lá chắn ở Mandalay, Myanmar.
Người biểu tình với lá chắn ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell lên án bạo lực tại các cuộc biểu tình ở Myanmar và nói rằng EU sẽ sử dụng các cơ chế khác nhau để tác động đến những đối tượng liên can đến việc này, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt.

Trước đó Cố vấn đặc biệt của LHQ về Phòng chống diệt chủng Alice Nderitu và Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet cho biết, hôm thứ Bảy lực lượng an ninh Myanmar đã giết chết 107 người, bao gồm bảy trẻ em. Tuyên bố không nói từ đâu có con số thương vong này.

EU lên án các cuộc biểu tình bạo lực ở Myanmar

"Tôi đang theo dõi những diễn biến đáng báo động ở Myanmar. Tình trạng leo thang bạo lực, việc hơn 100 thường dân bị thiệt mạng do hành động của lực lượng quân sự chống lại chính nhân dân của mình trong Ngày Lực lượng Vũ trang là không thể chấp nhận được. Ngày đó đã diễn ra không chỉ khác xa một ngày lễ kỷ niệm, mà còn trở thành một ngày kinh hoàng và đáng hổ thẹn", - tuyên bố của ông Borrell nêu rõ.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU lên án "bạo lực tàn bạo" và kêu gọi "ban lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar hãy ra khỏi con đường vô nghĩa này".

cờ EU  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
EU ngừng các chương trình viện trợ cho Myanmar sau khi quân đội lên nắm quyền

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các cơ chế của EU, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, để áp dụng biện pháp chống lại thủ phạm gây ra bạo lực và những ai đang quay ngược thời gian trên con đường đi tới dân chủ và hòa bình của Myanmar. Thủ phạm trong những hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm khi gây ra những hành vi trắng trợn này", - ông Borrell nhấn mạnh.

Theo Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị Myanmar, nơi cập nhật số liệu thống kê hàng ngày về thương vong của những người tham gia biểu tình do cảnh sát và quân đội Myanmar gây ra, tổng số người thiệt mạng từ ngày 5 tháng 2 đến ngày 28 tháng Ba là 459 người, hơn 2,5 nghìn người đã bị bắt giữ.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала