Hoa Kỳ đóng băng Thoả thuận thương mại với Myanmar

© AP PhotoNhà sư cầm ống nhòm ở sau chướng ngại vật trên đường phố Mandalay, Myanmar
Nhà sư cầm ống nhòm ở sau chướng ngại vật trên đường phố Mandalay, Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) –Thỏa thuận khung về Thương mại và Đầu tư mà Hoa Kỳ ký với chính quyền Myanmar vào năm 2013 đang bị phía Mỹ đình chỉ hiệu lực cho đến khi nào «Chính phủ do bầu cử dân chủ trở lại» ở đất nước này, như thông báo của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tai.

Quyết định của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

«Hoa Kỳ ủng hộ nhân dân Myanmar trong những nỗ lực của họ để khôi phục một Chính phủ được bầu cử dân chủ, vốn là nền tảng của cải cách và tăng trưởng kinh tế», - tuyên bố viết.

Cần lưu ý rằng hiệu lực của Thỏa thuận bị đình chỉ ngay lập tức và chính quyền Hoa Kỳ đang ngừng mọi hoạt động tương tác theo Thoả thuận khung về Thương mại và Đầu tư (Trade and Investment Framework Agreement - TIFA) với Myanmar. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét tình hình ở Myanmar dưới góc độ gia hạn hiệu lực của chương trình hệ thống phổ cập ưu đãi.

Tình hình ở Myanmar

Ngày 1 tháng 2, Lực lượng vũ trang Myanmar đã lật đổ Chính phủ dân sự và nắm quyền ở đất nước này, bắt giữ các lãnh đạo dân sự, bao gồm Tổng thống. 

Người biểu tình với lá chắn ở Mandalay, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
EU đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar

Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi. Những cuộc biểu tình đông đảo chống chính quyền quân sự đang diễn ra hàng ngày tại nhiều thành phố ở Myanmar. Để trấn áp phong trào biểu tình, chính quyền quân sự sử dụng cả các phương tiện kiểm soát đám đông và vũ khí quân dụng. Hơn 70% công chức, bao gồm cả các nhân viên y tế, đã liên kết tham gia vào chiến dịch dân sự không tuân phục chính quyền, họ đã rời chỗ làm việc.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị Myanmar, tổng số nạn nhân thiệt mạng từ ngày 5 tháng 2 đến ngày 28 tháng 3 là 459 người, hơn 2.500 người bị giam giữ.

Đọc thêm: Thứ trưởng Quốc phòng Nga dự diễu binh không có nghĩa là Matxcơva ủng hộ các sự kiện ở Myanmar

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала