Tàu Trung Quốc tiến vào khu vực quần đảo Senkaku đang tranh chấp

CC BY-SA 2.0 / Al Jazeera English / Senkaku/DiaoyuĐảo Điếu Ngư (Senkaku) ở Biển Hoa Đông.
Đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở Biển Hoa Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sáng Thứ Hai 29 tháng 3 có hai tàu tuần tra của cảnh sát biển Trung Quốc tiến vào khu vực ngoài khơi quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông, khu vực được Nhật Bản coi là lãnh hải của mình, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết.
"Sau khi tiến vào khu vực gần Senkaku, tàu Trung Quốc đã tìm cách áp sát tàu cá Nhật Bản. Hiện tại họ vẫn ở đó, lực lượng bảo vệ bờ biển ngoài việc đảm bảo an toàn cho tàu cá cũng đang thúc giục tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực", -  ông nói.

Theo ông Kato, những hành động như vậy của Trung Quốc không phù hợp với các quy định quốc tế.

 P-3C - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Tokyo phản đối Bắc Kinh về việc tàu Trung Quốc xâm nhập vào khu vực gần quần đảo Senkaku
"Thông qua các kênh ngoại giao ở Tokyo và Bắc Kinh, chúng tôi bày tỏ sự phản đối của mình đối với phía Trung Quốc. Chúng tôi coi những hành động như vậy là không thể chấp nhận được", - Chánh văn phòng Nội các nói thêm.

Quần đảo tranh chấp

Quần đảo Senkaku là đối tượng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Theo Tokyo, những hòn đảo này thuộc về Nhật Bản từ năm 1895, trong khi Bắc Kinh cho rằng trên bản đồ năm 1783 và 1785 chúng đã được thể hiện là lãnh thổ Trung Quốc với tên gọi là Điếu Ngư Đài (Diaoyudao).

Tranh chấp về quần đảo này leo thang căng thẳng sau khi Tokyo tuyên bố vào tháng 9 năm 2012 rằng họ sẽ mua chúng từ các chủ sở hữu tư nhân là công dân Nhật Bản. Sau đó ở Trung Quốc đã nổ ra các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ kèm theo việc cướp phá các quán ăn và cơ sở kinh doanh của Nhật Bản. Kể từ đó, tàu thuyền Trung Quốc liên tục đi lại gần quần đảo tranh chấp và ngang nhiên tiến vào khu vực ven bờ của quần đảo.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала