- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Tuyên án 2 năm tù treo cho nam tiếp viên hàng không làm lây nhiễm COVID-19

© Ảnh : TTXVN phátNhân viên y tế làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm cho người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 6/2.
Nhân viên y tế làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm cho người làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 6/2. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines - Dương Tấn Hậu sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm.

Sáng 30/03, TAND TP.HCM xét xử nam tiếp viên hàng không - Dương Tấn Hậu, sinh năm 1992, ngụ huyện Hóc Môn, thuộc hãng hàng không Vietnam Airlines, về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Hậu bị truy tố theo Điểm c, Khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ngoài nam tiếp viên này, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX triệu tập thêm Bộ GTVT; Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Ban Quản lý cơ sở lưu trú, cách ly tập trung của Vietnam Airlines; UBND TP.HCM; các Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 liên quan trong vụ án trước phiên tòa.

Thiệt hại của Nhà nước hơn 4,4 tỷ đồng

Cáo trạng cho biết vào ngày ngày 14/11/2020, Hậu cùng đoàn bay của Vietnam Airlines (VNA) từ Nhật Bản về Việt Nam và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của VNA. Qua 2 lần xét nghiệm đều âm tính, Hậu được cán bộ khu cách ly tập trung của VNA cho về cách ly tại địa phương đến hết ngày 28/11/2020.

Khu cách ly tập trung trường Tiểu học Xuân Phương thực hiện tốt quy chế phòng chống dịch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2021
Thiệt hại hơn 4 tỷ đồng từ vụ tiếp viên Vietnam Airlines đưa dịch Covid-19 ra cộng đồng

Tuy nhiên, quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung, Hậu đã tiếp xúc trực tiếp với 2 người khác bị nhiễm bệnh. Đối với khi cách ly tại địa phương, Hậu tiếp tục vi phạm các quy định cách ly khi rời khỏi nhà trọ và cùng L.M.S đi ăn, đi uống cà phê. Ngày 22/11/2020, Hậu còn tham gia thi tiếng Anh tại Đại học Hutech.

Ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả dương tính với Covid-19. Sau đó Ngày 30/11/2020, anh L.M.S. cùng 2 trường hợp F1 của người này đều dương tính với Covid-19.

Sở Y tế xác định mức độ thiệt hại từ việc Hậu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là gần 2,8 tỷ đồng, bao gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2.

Về chi phí đã sử dụng để tiến hành cách ly y tế các trường hợp do tiếp xúc với các bệnh nhân dương tính liên quan trong vụ án, UBND TP.HCM và các quận/huyện xác định chi phí chi ra là hơn 1,6 tỷ đồng. Từ đó, cáo trạng xác định toàn bộ thiệt hại vật chất trong vụ án này là hơn 4,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhà chức trách xác định vụ án còn có thiệt hại phi vật chất là việc cách ly đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người dân trên địa bàn TP.HCM, gồm 861 người cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nhà.

Tòa tuyên án 2 năm tù treo

trưa ngày 30/03, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, HĐXX đã tuyên phạt 2 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm, đối với bị cáo Dương Tấn Hậu (tiếp viên hàng không, SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo điểm c, khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định pháp luật đủ căn cứ cáo buộc bị cáo này tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, nêu rõ thêm:

 Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu phát biểu ý kiển - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Đại biểu Hà Nội: “Ngành tư pháp đã xử lý nhiều vụ án lớn, phức tạp, được nhân dân đồng tình”

"Biết rõ bệnh dịch COVID-19 rất nguy hiểm cho người nhưng bị cáo không thực hiện đúng quy định về cách ly y tế, gây hậu quả nghiêm trọng” .

Qua đó, 3 luật sư bảo vệ cho bị cáo là Đào Thị Bích Liên, Lê Văn Đức và luật sư Huỳnh Thanh Thi tranh tụng cho rằng, hành vi của bị cáo không thỏa mãn Điều 240 Bộ luật Hình sự, vì vậy bị cáo không phạm vào tội danh mà Viện KS truy tố.

Sau cùng, bị cáo Dương Tấn Hậu thừa nhận hành vi vi phạm vô ý, bị cáo hối hận vì chính bị cáo là người tình nguyện trên các chuyến bay đưa người dân từ nước ngoài về, nhưng cuối cùng lại bị vi phạm, trong khi bị cáo cũng là nạn nhân của sự lây nhiễm bệnh. Bị cáo mong HĐXX xem xét ra bản án thấu tình, đạt lý.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự xã hội, gây ảnh hưởng sức khỏe người khác. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không tiền án, tiền sự, có công ăn, việc làm ổn định... không cần cách ly khỏi xã hội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала