Đại biểu Kiên Giang: Không thể để “treo” kết luận kiểm toán

© Sputnik / Taras IvanovQuốc hội Việt Nam
Quốc hội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đẩy mạnh công khai kết quả kiểm toán theo Luật Kiểm toán nhà nước; tăng cường kiểm tra việc đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; khắc phục những hạn chế, tồn tại để khẳng định vai trò quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công...

Trên đây là ý kiến của các đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên thảo luận tại hội trường ngày 1/4 về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Kiểm toán Nhà nước.

Giải quyết tình trạng “nợ, treo” kết luận kiểm toán

Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Bùi Đặng Dũng (đoàn Kiên Giang) đã thẳng thắn chỉ ra một số thiếu sót và hạn chế cần khắc phục trong ngành kiểm toán, đồng thời kiên quyết xử lý tình trạng “treo” kết luận kiểm toán kéo dài.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính - Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Đại biểu Quốc hội “sốc” trước vụ mua bán ma túy ở Bệnh viện tâm thần

“Đối với những kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trong thời gian dài không được triển khai thì cần quyết liệt xử lý, không để tình trạng “treo” kết luận kéo dài. Nếu kết luận kiểm toán chưa đúng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa và ngược lại phải kiên quyết xử lý dứt điểm” - Ông Bùi Đặng Dũng nêu rõ

Theo đại biểu Bùi Đặng Dũng, trong kiểm tra tài chính, tài sản công, Kiểm toán Nhà nước còn chậm trễ trong việc kiểm tra các bộ, ngành và địa phương. Ông Bùi Đặng Dũng nêu ý kiến:

“Khi phát hiện sai phạm trong kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước cần làm rõ việc chuyển sang cơ quan điều tra, xét xử bao nhiêu vụ việc; chủ động chuyển hồ sơ hay cơ quan điều tra đề nghị phối hợp thực hiện mới chuyển… Qua đó, chúng ta sẽ thấy được trách nhiệm và tính chiến đấu của các kiểm toán viên như thế nào”. 

Có phải kết luận của kiểm toán chưa chính xác?

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) đánh giá, kết quả Kiểm toán Nhà nước đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua khá ấn tượng, đặc biệt nhờ vào những kết quả của báo cáo Kiểm toán Nhà nước mà nhiều vấn đề trong quản lý tài chính, tài sản công được tốt hơn. Nhiều vụ việc được đưa ra thảo luận tại hội trường rất sôi nổi, dựa trên những số liệu của Kiểm toán Nhà nước. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đưa ra những vấn đề liên quan đến thất thoát, yếu tố gây tham nhũng trong lĩnh vực tài chính và tài sản công. Đại biểu Hoàng Văn Cường còn nêu rõ:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu bỏ phiếu bầu một số Phó Chủ tịch Quốc hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Các Tân Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là ai?

“Hiện nay, tỷ lệ thực hiện kết luận kiểm toán về mặt tài chính chiếm trên 70%, nhưng tỷ lệ thực hiện thay đổi kiến nghị kiểm toán chỉ đạt 20%. Theo tôi, Kiểm toán Nhà nước cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để bảo đảm tính nghiêm minh về mặt hiệu lực kiểm toán và xem xét tại sao vẫn có một tỷ trọng không thực hiện như đã nêu trên. Điều này đặt ra câu hỏi liệu có phải do kết luận của kiểm toán chưa chính xác nên vẫn còn tình trạng các đối tượng không chấp hành hay do kết luận đúng, nhưng hiệu lực thực thi không được triển khai”. 
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnĐại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Hoàng Văn Cường phát biểu.
Đại biểu Kiên Giang: Không thể để “treo” kết luận kiểm toán - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Hoàng Văn Cường phát biểu.

Cũng theo ông Hoàng Văn Cường cho biết thêm, vẫn có tình trạng báo cáo tài chính của các bộ, cơ quan Trung ương cũng như báo cáo quyết toán của các địa phương chưa được kiểm toán thường xuyên hàng năm theo yêu cầu của Luật Ngân sách Nhà nước.

“Kiểm toán Nhà nước nên xem xét thay đổi phương thức kiểm toán. Có thể tính đến phương án sử dụng những cơ quan kiểm toán độc lập và kiểm soát hoạt động của họ, giao cho họ tham gia thực hiện nhiệm vụ cùng với Kiểm toán Nhà nước để hoàn thành 100% nhiệm vụ kiểm toán hàng năm, giúp cho việc kiểm soát về tài chính, tài sản công một cách chặt chẽ”. - Ông Hoàng Văn Cường kiến nghị.

Về vấn đề công khai báo cáo kiểm toán, ông Cường cho rằng, Kiểm toán Nhà nước phải thực hiện đúng luật. Thực tế đã có quy định phải công khai báo cáo sau kiểm toán cho mọi đối tượng đều biết, nhưng việc tiếp cận các báo cáo này hiện rất khó khăn./.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала