- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Sau Thế vận hội Tokyo, COVID-19 có thể theo chân mọi người bay khắp thế giới

© REUTERS / Issei KatoNgọn lửa Olympic trong lễ rước đuốc Olympic ở Minamisoma, Nhật Bản.
Ngọn lửa Olympic trong lễ rước đuốc Olympic ở Minamisoma, Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Đăng ký
Các nhà tổ chức của Thế vận hội Tokyo đang phải đối mặt với một thử thách nghiêm túc: tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới một cách an toàn trong đại dịch, Bloomberg viết.

Kể cả không có khán giả nước ngoài, Tokyo vẫn đón nhận hơn 60 nghìn vận động viên, huấn luyện viên, thành viên đội, nhà báo và các nhân vật quan trọng khác từ hai trăm quốc gia trên thế giới. Thế vận hội có thể là cú huých dẫn tới tình trạng gia tăng bột phát các ca mắc bệnh và lây lan coronavirus trên khắp thế giới sau khi mọi người về nước, tác giả bài báo trích dẫn ý kiến ​​của một chuyên gia từ Đại học Texas.

Biểu tượng trên tòa nhà của Ủy ban Olympic Nga (ROC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2021
Chính quyền Nhật Bản có thể áp đặt những hạn chế mới với Thế vận hội Tokyo

Bong bóng coronavirus

Ban tổ chức đã phát triển sáu bộ quy tắc về tổ chức các trận thi đấu, về việc đi lại và tiếp xúc giữa những người tham gia. Như tác giả của bài báo viết, đây sẽ là "bong bóng coronavirus" lớn nhất trên thế giới. Tokyo quyết định dựa vào hai trụ cột chính là kiểm dịch và tiêm chủng.

Tuy nhiên, tác giả của bài báo nhớ lại rằng trong thời kỳ đại dịch cũng đã từng có những sự kiện thể thao. NBA tổ chức các trận đấu bóng rổ mà không ai bị lây nhiễm. Tuy nhiên, số lượng người tham gia ở đó chưa đến một nghìn. UFC tổ chức MMA ở Abu Dhabi, và trong quả “bong bóng an toàn” khi đó từng có 4.000 nhà tổ chức địa phương và 2.000 người tham gia từ 44 quốc gia. Họ phải tuân thủ chế độ kiểm dịch và phải có xét nghiệm PCR âm tính hai lần, sau đó cứ ba ngày một lần phải làm xét nghiệm.

© REUTERS / Kim Kyung-HoonNgọn đuốc Olympic Tokyo 2020
Sau Thế vận hội Tokyo, COVID-19 có thể theo chân mọi người bay khắp thế giới - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Ngọn đuốc Olympic Tokyo 2020

Ví dụ tiêu cực

Tại Giải vô địch quần vợt Úc mở rộng cũng đã áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, vẫn có sự gia tăng số các ca mắc bệnh, vì thế sau đó người ta không cho phép người hâm mộ vào xem thi đấu nữa. Còn các vận động viên giải thích rằng sở dĩ họ bị chấn thương là vì không có đủ thời gian để tập luyện.

Liệu nguy cơ lây lan virus có phụ thuộc vào môn thể thao cụ thể nào đó hay không?

Thì ra, virus không lây lan giữa các cầu thủ bóng đá trong trận đấu, nhưng ngược lại lây lan rất nhanh trong các cuộc thi đấu vật. Tại Thế vận hội, sẽ có các cuộc tranh tài ở 33 môn thể thao tại 42 địa điểm trên khắp Nhật Bản.

Trưởng ban tổ chức Thế vận hội Olympic 2020 Seiko Hashimoto trong cuộc họp báo ở Tokyo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2021
Thế vận hội Tokyo có thể diễn ra mà không có khán giả nước ngoài

Bản chất của Thế vận hội Olympic cũng tạo ra thêm một yếu tố làm phức tạp thêm tình hình. Các sân thi đấu và làng thể thao được thiết kế sao cho mọi người có thể gặp gỡ và giao lưu với nhau.

Để giảm bớt mối nguy lây bệnh, tất cả những người đến Nhật Bản sẽ được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và sẽ phải xét nghiệm bốn ngày một lần. Một số quốc gia đã bắt đầu tiêm phòng cho các vận động viên của họ và những người sẽ tham dự Thế vận hội. Các cuộc thi sẽ được tổ chức tại các khu vực thông thoáng với một số lượng nhỏ những người hâm mộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала