Tăng thuế và chi 2 nghìn tỷ USD: Kế hoạch kinh tế của Biden sẽ được thực hiện như thế nào?

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD để giải cứu nền kinh tế Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà khoa học chính trị, Phó giáo sư Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga Leonid Krutakov nói lên ý kiến của mình về kế hoạch này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày kế hoạch giải cứu kinh tế Mỹ, ước tính trị giá 2,25 nghìn tỷ USD, truyền thông Mỹ đưa tin.

"Đầu tư vào Mỹ"

Các khoản đầu tư lớn nhất - hơn 1 nghìn tỷ đô la - sẽ được hướng vào các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển hệ thống giao thông, bao gồm xây dựng đường xá, cây cầu, các cảng và sân bay. Số tiền này cũng được lên kế hoạch chi để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Mỹ, cụ thể là hơn 111 tỷ USD - để nâng cấp các hệ thống cung cấp nước sạch, 100 tỷ USD - để phát triển các mạng lưới điện và Internet băng thông rộng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Ông Biden tiết lộ kế hoạch cứu trợ kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD
"Đây là khoản đầu tư chỉ có một lần ở Mỹ, không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã thấy hoặc làm kể từ cuộc Thế chiến II, kế hoạch này sẽ giúp tạo ra hàng triệu việc làm cho người Mỹ", - Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Như dự kiến, gói đầu tư mới mà ông Biden đề xuất sẽ lấy từ việc tăng thuế thêm một phần ba - lên đến 28%. Đây là đợt tăng thuế lớn nhất tại nước này kể từ thời Tổng thống Bill Clinton.

Mỹ in thêm tiền

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, nhà khoa học chính trị, Phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga Leonid Krutakov nói lên ý kiến rằng, kế hoạch này không thể được thực hiện nếu Mỹ không in thêm tiền:

̣Đồng đo la - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2021
Dự báo về những vấn đề mới trong nền kinh tế Mỹ
"Họ sẽ lấy tiền ở đâu? Tất nhiên, họ phải in thêm tiền. Bởi vì cán cân ngoại thương có thâm hụt. Và mức thâm hụt ngân sách của Mỹ cao lắm. Tức là họ không có tiền. Số lượng đô la mà họ phát hành không được bảo đảm bởi bất kỳ tài sản nội bộ nào của Hoa Kỳ. Sau cuộc khủng hoảng năm 2008, họ đã in ra khoảng 16 nghìn tỷ đô la. Để so sánh: trước cuộc khủng hoảng, toàn bộ doanh thu bằng tiền mặt USD trên thế giới là 7 nghìn tỷ. Tức là, Mỹ đã in số tiền khổng lồ. Họ đã mô tả kết quả đó như là sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới, mà trên thực tế đây là lạm phát. Và bây giờ cũng vậy. Gói đầu tư sẽ được gửi vào những lĩnh vực thuộc cơ sở hạ tầng có liên quan đến chất lượng cuộc sống của người dân Mỹ. Kế hoạch này không nói về việc gia tăng sản xuất. Đây là một ứng dụng xã hội để cải thiện cuộc sống. Nội dung chính là như sau: chúng tôi sẽ bắt các công ty lớn và giới nhà giàu chi trả để cải thiện cuộc sống của các bạn", - ông Leonid Krutakov nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала