Giữa Mỹ và Trung Quốc dự đoán sẽ có cuộc chiến kinh tế mới

© AP Photo / GREG BAKERQuốc kỳ của Trung Quốc và Hoa Kỳ
Quốc kỳ của Trung Quốc và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc chiến kinh tế tiếp theo giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ liên quan đến các vấn đề biến đổi khí hậu, CNBC đưa tin.

Cuộc chiến khí hậu

Giám đốc bộ phận nghiên cứu của ngân hàng Bank of America Haim Israel nhận định rằng "cuộc chiến khí hậu" giữa Washington và Bắc Kinh sẽ diễn ra tiếp sau cuộc chiến công nghệ và thương mại, vì chính biến đổi khí hậu sẽ trở thành chủ đề kinh tế và chính trị có vai trò chi phối trong những thập niên tới.

“Sự việc không chỉ ở chỗ giải cứu hành tinh. Chúng tôi cho rằng các chiến lược về khí hậu sẽ đề ra con đường để giành được ưu thế toàn cầu bởi vì ở đây đã đặt khá nhiều hy vọng”, - ông kết luận.

Tương lai thuộc về xe chạy điện

Lợi thế của ngành sản xuất ô tô điện cũng sẽ rất quan trọng.

Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2021
Chiến tranh thương mại với Trung Quốc sẽ làm Mỹ thiệt hại một nghìn tỷ đô la

“Cho đến nay, khoảng một nửa lượng dầu mỏ được chuyển đến thị trường vận tải và ô tô chiếm phần lớn trong số đó", - ông Israel cho biết.

Chuyên gia này tin tưởng rằng những ai trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện chắc chắn sẽ có lợi thế rất lớn trong tương lai. Cho đến nay, thị trường này do công ty Tesla của Mỹ thống trị, nhưng tiếp bước nó bắt đầu có những các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Dưới thời Donald Trump đã nổ ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và hiện nay vẫn tiếp tục căng thẳng thời chính quyền tân Tổng thống Joe Biden. Vào tháng Hai, ông nói rằng Hoa Kỳ đang làm việc với Liên minh châu Âu để chống Trung Quốc và chống lại tình trạng "cưỡng bức và lạm dụng kinh tế" của chính quyền nước này. Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, ông Biden cho rằng Mỹ và các đối tác nước ngoài cần phải "bắt Trung Quốc báo cáo về những hoạt động kinh tế của mình".

Tuy nhiên, các chuyên gia tin tưởng rằng tính theo GDP bình quân đầu người, Hoa Kỳ sẽ còn giàu hơn Trung Quốc trong vài thập niên nữa. Theo số liệu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của Trung Quốc năm ngoái được dự báo là 10.582 USD, thấp hơn khoảng 6 lần so với Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала