Liệu thị trường Nga có chấp nhận xe ô tô điện mới của VinFast?

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaLắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
Đăng ký
Khi tập đoàn Vingroup mới bắt đầu sản xuất ô tô sử dụng hệ động lực thông thường, ban lãnh đạo tập đoàn không giấu giếm việc họ coi Nga là một trong những thị trường bán hàng nước ngoài hứa hẹn nhất. Nhưng đã không thành công.

Có thể do đại dịch đã làm hỏng kế hoạch. Cũng có thể do Phạm Nhật Vượng, người đã sống ở Nga lâu năm và khá quen thuộc với thị trường ô tô Nga, quyết định không mạo hiểm đưa một thương hiệu không tên tuổi vào phân khúc cao cấp ở Nga.

VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Vì sao các hãng xe thế giới phải dè chừng VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng Vingroup, sử dụng các ưu đãi của hiệp ước FTA Nga - EAEU, trong tương lai có thể cố gắng "chiếm lấy nước Nga" một lần nữa, nhưng ở phân khúc thấp hơn, xe điện dòng "e" và với phiên bản chạy xăng.

Tất nhiên, khu vực thương mại tự do là một “con át chủ bài” mạnh, nhưng thị trường ô tô hiện đại của Nga cũng có không ít “cạm bẫy” so với Mỹ và châu Âu. Nikita Gudkov, Phó tổng biên tập tạp chí về xe hơi lâu đời nhất và có uy tín nhất của Nga "Sau tay lái" (xuất bản từ năm 1928), lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

“Cách đây khoảng 15-20 năm, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Liên bang Nga không quá gay gắt, các điều kiện cấp giấy chứng nhận cũng không quá khắt khe như bây giờ. Và xe ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Nga tỏ ra yếu kém về cấu trúc, tuổi thọ ngắn, không an toàn. Người tiêu dùng nhanh chóng nhận ra họ đã chọn "con mèo trong cái bao"! Hình ảnh thương hiệu xe hơi Trung Quốc hoen ố, doanh số sụt giảm. Hiện nay lại có một sự quan tâm nhất định đến công nghiệp ô tô Trung Quốc, bởi vì một số thương hiệu một lần nữa “vào Nga” bằng những mẫu xe mới khác biệt đáng kể so với ngày trước. Tôi cho rằng công nghiệp ô tô Việt Nam cũng sẽ phải đi theo con đường như vậy. Cần hiểu thị trường Nga rất đặc thù. Khí hậu khắc nghiệt, điều kiện đường xá khó khăn, nguy cơ ăn mòn cao, không giống như ở Việt Nam. Chất lượng nhiên liệu cũng không phải lúc nào và ở mọi nơi đều ổn định. Thực tế không có cơ hội nào nếu không có sự thích ứng nghiêm túc của sản phẩm với những điều kiện này và yêu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra còn phải lắp đặt hệ thống định vị ERA - GLONASS. Tất cả những điều này tạo ra sự tăng giá thành. Và chỉ hợp lý nếu bán được số lượng xe lớn".
© REUTERS / KhamMột người đàn ông làm việc trên băng chuyền tại Vinfast Auto, Hải Phòng, Việt Nam.
Liệu thị trường Nga có chấp nhận xe ô tô điện mới của VinFast? - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
Một người đàn ông làm việc trên băng chuyền tại Vinfast Auto, Hải Phòng, Việt Nam.

Người tiêu dùng khó tính

Theo một chuyên gia Nga khác, Maxim Pastushenko, người tiêu dùng Nga "khó tính" và đòi hỏi hơn Mỹ và châu Âu. Yêu cầu cao được đặt ra đối với phẩm chất tiêu dùng, dịch vụ sau bán hàng, hỗ trợ bảo hành, cung cấp phụ tùng thay thế. Ngoài ra, “sức mạnh thương hiệu” có tầm quan trọng lớn ở Nga. Người ta không sẵn sàng bỏ tiền cho "một cái gì đó chưa được biết đến".

Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Với VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang làm thay đổi thái độ của thế giới về Việt Nam
“Và cũng cần hiểu một đặc thù thuần túy của Nga: xe điện vẫn chưa có nhu cầu ở đây. Ngay cả những thương hiệu nổi tiếng cũng chỉ được tiêu thụ với số lượng không đáng kể, và phần lớn là xe Nissan Leaf tay lái nghịch đã qua sử dụng đến từ Nhật Bản. Phần lớn người Nga không sẵn sàng chi quá nhiều chỉ "vì môi trường", đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng cho xe điện ở Nga cũng trong tình trạng tương tự như ở Việt Nam. Và cuối cùng, lý do khí hậu. Vào mùa đông, cần bật chế độ sưởi, do đó càng làm giảm khả năng dự trữ điện, chóng hết pin .

Tôi cho rằng việc giới thiệu thương hiệu VinFast sang thị trường Nga và tạo được chỗ đứng tại đây nếu chỉ dựa vào xe điện là sự không hợp lý ”, chuyên gia ô tô Maxim Pastushenko lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала