Đánh giá của Trung Quốc về tên lửa Burevestnik có gì sai? Ý kiến chuyên gia

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhTên lửa hành trình với động cơ hạt nhân “Burevestnik”
Tên lửa hành trình với động cơ hạt nhân “Burevestnik” - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Đăng ký
Các chuyên gia Trung Quốc đã gọi tên lửa hành trình có cánh dùng động cơ hạt nhân Burevestnik mới nhất là "át chủ bài" của Nga trong cuộc đối đầu với phương Tây.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Matxcơva (MGIMO), Tiến sĩ khoa học lịch sử Alexey Podberezkin nói lên ý kiến ​​của mình về nội dung này.

Các chuyên gia của tờ báo Trung Quốc Zhongguo Junwang tin rằng, tên lửa Burevestnik với động cơ hạt nhân sẽ trở thành con át chủ bài mới của Nga trong việc răn đe các nước phương Tây.

Sẽ không có quốc gia nào trên thế giới chống chọi được với Burevestnik?

Theo các chuyên gia Trung Quốc, trong tương lai tên lửa Burevestnik sẽ là vũ khí chủ lực của lực lượng chiến lược Nga. Theo quan điểm của họ, nhờ tên lửa mới, Nga sẽ có khả năng theo đuổi chính sách kiềm chế ảnh hưởng hạt nhân một cách hiệu quả. Bài báo nhấn mạnh rằng, trên thế giới không có quốc gia nào với hệ thống phòng không có đủ khả năng đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa Burevestnik.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Matxcơva (MGIMO), Tiến sĩ khoa học lịch sử Alexey Podberezkin lưu ý rằng, sự khâm phục trước tên lửa mới là dễ hiểu, nhưng, nó không thể được coi là vũ khí để răn đe.
Các vụ thử tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2020
Hoa Kỳ tụt hậu 10-15 năm so với dự án «Burevestnik»

"Sự khâm phục là dễ hiểu. Tuy nhiên, theo tôi, không nên nói về sự răn đe. Tên lửa này sẽ được sản xuất hàng loạt, và loạt tên lửa này có thể được sử dụng chỉ để tấn công trả đũa. Loại tên lửa này được thiết kế không phải để tấn công trước, không phải để thực hiện những cuộc tấn công bất ngờ. Đây không phải là vũ khí để răn đe mà là phương tiện trả đũa. Nhưng, đây là một bước đột phá về công nghệ. Chắc chắn nó sẽ một lần nữa vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa mà Hoa Kỳ đang xây dựng ở các cấp, kể cả trên biển”, - ông Alexey Podberezkin nói.

Tổ hợp tấn công chiến lược Burevestnik là tên lửa hành trình bay thấp với động cơ hạt nhân. Nó có tầm bay hầu như không giới hạn và có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ hiện đại.

Trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang Nga năm 2018, Tổng thống Vladimir Putin đã nói về các loại vũ khí mới được chế tạo ở Nga nhằm đảm bảo sự cân bằng chiến lược trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới. Trong danh sách này có cả tên lửa Burevestnik.

© SputnikLực lượng vũ trang Nga hôm nay và ngày mai
Đánh giá của Trung Quốc về tên lửa Burevestnik có gì sai? Ý kiến chuyên gia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Lực lượng vũ trang Nga hôm nay và ngày mai

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала