- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Đỉa liệu pháp có thể có tác dụng để điều trị bệnh COVID-19?

© Fotolia / MasterqCon đỉa
Con đỉa - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Đăng ký
Có nên sử dụng đỉa để điều trị và ngăn ngừa nhiễm coronavirus không? Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, bác sĩ Andrei Zvonkov có chuyên môn trong việc truyền dịch trả lời câu hỏi này.

Nước bọt của đỉa chứa thành phần hirudin có tác dụng làm loãng máu. Các bác sĩ sử dụng liệu pháp Hirudotherapy (liệu pháp sử dụng đỉa) để chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch chân và bệnh trĩ. Đồng thời, khi điều trị bệnh nhân COVID-19, các bác sĩ thường sử dụng thuốc chống đông máu. Nhà trị liệu Andrei Zvonkov giải thích khi nào đỉa có thể giúp phòng chống nhiễm virus corona. 

Сon đỉa - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2020
Đỉa chui vào lớn lên trong đầu đứa trẻ do uống phải nước kém chất lượng

"Về nguyên tắc, thuốc chống đông máu được kê đơn và sử dụng cho trường hợp nhiễm virus corona. Và nước bọt của đỉa y tế chứa hirudin - chất chống đông máu. Vì thế, rõ ràng không có chống chỉ định cho liệu pháp Hirudotherapy trong việc phòng ngừa hoặc điều trị virus corona. Vấn đề duy nhất là bác sĩ nên quyết định cần phải sử dụng liệu pháp này khi nào và với liều lượng bao nhiêu", - bác sĩ nói với Sputnik.

Trước khi điều trị bằng đỉa, cần phải xác định mức độ đông máu của bệnh nhân. Quyết định về việc sử dụng những thứ thuốc kiểu này không được đưa ra một cách mù quáng, chuyên gia nhấn mạnh.

“Cần phải làm các xét nghiệm kiểm soát hệ thống đông máu, ít nhất phải xem chỉ số INR (tỷ lệ chuẩn hóa quốc tế) để không dùng quá liều, để không bị dư thừa hirudin. Ngoài ra, cần phải kiểm tra các chỉ số để chúng trong phạm vi bình thường để điều trị, để phòng ngừa. Bác sĩ nên kiểm tra một hoặc hai lần trong tuần, đặc biệt là khi chữa virus corona, chứ không phải phòng ngừa bệnh này”, - bác sĩ Andrei Zvonkov cho biết.
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhLiệu pháp Hirudotherapy
Đỉa liệu pháp có thể có tác dụng để điều trị bệnh COVID-19? - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Liệu pháp Hirudotherapy

Ông giải thích bằng cách nào bác sĩ sẽ biết trong cơ thể bệnh nhân đã tích tụ quá nhiều hirudin.

"Dấu hiệu đầu tiên là trên da xuất hiện những vết bầm tím. Tính dễ vỡ của mạch máu ngày càng tăng, chất chống đông máu tự thể hiện trong những khối tụ máu xuất hiện trên da, vì thế không nên chờ đợi những hiện tượng như vậy", - bác sĩ có nghiệp vụ, chuyên môn trong việc truyền dịch cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала