Liệu các game thủ có giải cứu được những rạp chiếu phim trống rỗng ở Nga?

© Depositphotos.com / RomankosolapovKhán giả tại giải đấu Counter Strike: Global Offensive esports
Khán giả tại giải đấu Counter Strike: Global Offensive esports - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Đăng ký
Ngành kinh doanh phát hành phim trên toàn thế giới đang phải chịu thiệt hại nặng do những hạn chế trong đại dịch. Thêm nữa, bây giờ thật quá ít những bộ phim bom tấn thường mang về khoản thu nhập cơ bản. Trong khi đó thị trường trò chơi điện tử đã phát triển không ngừng suốt cả năm 2020.

Ý tưởng cho các game thủ thuê khán phòng xuất hiện đầu tiên ở Hàn Quốc, còn bây giờ đã du nhập đến Nga. Người đứng đầu “Karo” - một trong những chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất đất nước – đã kể với Sputnik về việc các game thủ xuất chiêu giải cứu, giúp rạp chiếu phim sống sót qua thời buổi khó khăn.

Tình cảnh tai họa đối với các rạp chiếu phim

Cú đòn đầu tiên giáng vào các rạp chiếu phim là từ phía các hãng điện ảnh. Do đà lây lan của dịch bệnh coronavirus, các xưởng phim Hollywood đã dời mốc phát hành những tác phẩm lớn của họ sang giai đoạn thuận lợi hơn. Tiếp đó, tình hình trở nên trầm trọng hơn do những hạn chế đối với việc tập hợp đông người trong các khán phòng. Ví dụ, ở Matxcơva, nơi có các rạp chiếu phim mà theo dữ liệu của Hiệp hội các chủ rạp chiếu phim thường chiếm 21% tổng doanh thu phòng vé cả nước, thì hội trường nhiều nhất cũng có thể chỉ kín một nửa.  

Phim Bố Già đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Doanh thu hàng trăm tỷ đồng, phim Việt 'đừng mừng vội'
Theo dữ liệu của tạp chí Variety, doanh thu bán vé xem phim toàn cầu năm 2020 giảm 71%, từ 42,5 tỷ USD vào năm 2019 xuống còn 12,4 tỷ USD. Tại Nga, các rạp chiếu phim đã đóng cửa từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020. Kết quả là doanh thu phòng vé vào cuối năm 2020 giảm 55,8%, xuống còn 22,8 tỷ rúp.

Cho đến nay, chỉ có thị trường điện ảnh Trung Quốc đã phục hồi sau đại dịch và không cần dùng đến những thử nghiệm đa dạng để kiếm tìm thu nhập khác: chỉ trong bảy ngày diễn ra Lễ hội mùa Xuân-Tết Nguyên đán, các rạp chiếu phim Trung Quốc đã thu về được hơn 1,2 tỷ USD.

Sự trợ giúp từ các game thủ

CGV, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc, là công ty đầu tiên trên thế giới cho thuê rạp chiếu phim để tiến hành các trò chơi điện tử trên màn ảnh rộng nhằm cứu các nhà phân phối điện ảnh khỏi cảnh lụn bại phá sản. Chẳng mấy chốc, kinh nghiệm tốt như vậy đã sớm được các rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ và Anh tiếp thu.

© Fotolia / VadymvdrobotChàng trai chơi game
Liệu các game thủ có giải cứu được những rạp chiếu phim trống rỗng ở Nga? - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Chàng trai chơi game

Ở Nga, các buổi chiếu phim được khôi phục từ tháng 2, nhưng dễ thấy ngay là không đủ phim mới có thể giúp tăng doanh thu. Để thu hút thu nhập thay thế, Chủ tịch “Karo” Olga Zinyakova quyết định thử áp dụng kinh nghiệm của CGV tại Nga. Ý tưởng đã phát huy tác dụng.

“Chúng tôi tưởng rằng mọi người sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm quen với định dạng mới trước khi xuất hiện nhu cầu, thế nhưng những đơn đăng ký đầu tiên đã lộ diện rất nhanh. Tính đến tháng 2 năm 2021, tỷ trọng thu nhập từ khâu cho thuê rạp chiếu phim đạt 60%. Số lượng yêu cầu tăng lên hàng tuần mà không cần đến chiến dịch quảng cáo bên ngoài”, - bà Zinyakova cho biết.

“Karo” đã lên kế hoạch tung ra chương trình như vậy ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, vì cũng nhìn thấy tiềm năng của thị trường trò chơi điện tử. Thị trường game ở Nga trong năm ngoái đã tăng 35%, đạt 163,4 tỷ rúp. Còn trên toàn cầu, theo dữ liệu của NewZoo, mức tăng trưởng năm 2020 là 19,7%. Tổng khối lượng thị trường trò chơi là 174,9 tỷ USD, vượt hơn doanh thu của thị trường điện ảnh tới 14 lần.

Như dự đoán của công ty “Karo”, trong vòng ba năm từ “trò chơi” có thể đạt 2-3% doanh thu của phòng vé “Karo”.

“Các doanh nghiệp điện ảnh và sân khấu phải trải qua chặng đường dài để phục hồi. Bởi nguyên nhân này, giờ đây việc tiếp cận đối tượng mới và thử nghiệm những định dạng không quen thuộc càng trở nên đặc biệt thuận tiện”.

© Sputnik / Evgeny Odinokov / Chuyển đến kho ảnhRạp chiếu phim của “Karo Tháng 10”
Liệu các game thủ có giải cứu được những rạp chiếu phim trống rỗng ở Nga? - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2021
Rạp chiếu phim của “Karo Tháng 10”
Theo lời bà Zinyakova nhận xét, đối tượng chính của dịch vụ “KARO.game” là hội các game thủ nam trung niên hoặc nhóm học sinh mà phụ huynh thuê cả rạp chiếu phim dành cho ngày hội nào đó. Gần đây, các bạn tuổi teen đã tiến hành giải đấu vô địch trực tuyến trong toàn bộ sảnh rạp chiếu phim với các khán giả.

Liệu có lợi nhuận chăng?

Tại Matxcơva, giá thuê hội trường dành cho game thủ trong 2 giờ sẽ là 160 USD vào ngày thường và khoảng 200 USD vào ngày nghỉ cuối tuần, bắt đầu từ chiều tối thứ Sáu.

Khách đeo khẩu trang ở rạp chiếu phim Bắc Kinh, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Những người làm nghệ thuật quyết bám trụ giữa tâm dịch COVID-19 ‘thất thu’
Thông thường, một phòng 45 ghế kín chỗ với giá vé khoảng 5,5 USD mang lại cho “Karo” khoảng 240 USD mỗi buổi, cũng kéo dài khoảng 2 giờ. Như vậy, việc cho thuê khán phòng mang lại nhiều lợi nhuận hơn là rạp chiếu phim với mức hoạt động thông thường của hội trường với mức tải 50% trong điều kiện đại dịch. Thêm nữa, ngoài tiền cho thuê rạp, có thể kể thêm những dịch vụ khác: bán bỏng ngô, đồ uống và đồ lưu niệm, mà không mấy ai ngờ là chiếm tới 35% thu nhập của rạp chiếu phim.

Từ ý tưởng của tác giả là chuỗi rạp phim CGV ở Hàn Quốc, có thể thuê hội trường với giá 135 USD, rồi cần mang theo máy chơi game và mọi thứ cần thiết dành cho game thủ. Nhưng tại rạp Funan GV cinema ở Singapore, trong 3 giờ, các vị khách đã để lại khoản tiền không nhỏ là 435 USD. Trong các rạp chiếu phim ở Mỹ, Malco Theaters cũng quyết định thử nghiệm và cho thuê khán phòng với giá trung bình 100-150 USD.

Dù vậy, nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về hình thức kinh doanh mới đối với rạp chiếu phim. Trzar lời phỏng vấn của báo “Vedmonosti”, chủ sở hữu tạp chí “Igromania” là Haji Makhtiev nói rằng nhu cầu thuê rạp chiếu phim từ phía các game thủ khó có thể trở thành đại trà. Theo ý kiến ​​của ông, đối với ngành công nghiệp trò chơi điện tử, đó là vấn đề hình ảnh, trong khi đối với rạp chiếu phim lại chỉ là biện pháp tình thế, là cách thức tạm thời nhằm thoát cảnh thua lỗ.

Chuỗi rạp chiếu phim của “Karo” hoạt động từ năm 1997, đây là chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ 4 ở Nga. “Karo” điều hành 32 rạp chiếu phim (250 màn ảnh) trên khắp đất nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала