Máy bay trực thăng NASA hạ cánh thành công trên sao Hỏa

© AP Photo / Damian DovarganesMô hình quy mô đầy đủ của một máy bay không người lái robot-do thám Trực thăng Sao Hỏa Sự khéo léo để khám phá bề mặt Sao Hỏa
Mô hình quy mô đầy đủ của một máy bay không người lái robot-do thám Trực thăng Sao Hỏa Sự khéo léo để khám phá bề mặt Sao Hỏa - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Đăng ký
Máy bay trực thăng mini NASA với biệt danh Ingenuity ("Phát kiến") đã hạ cánh thành công trên bề mặt Sao Hỏa và chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của mình, cơ quan không gian thông báo đêm qua. Đó sẽ là chuyến bay có điều khiển đầu tiên của nhân loại trên một hành tinh khác.

NASA hạ cánh trên sao Hỏa

Máy bay siêu nhẹ được gắn vào bụng xe tự hành trên sao Hỏa Perseverance,  hạ cánh trên hành tinh đỏ ngày 18 tháng 2. Sau 400 triệu km, nó tách khỏi thiết bị mang theo mình, hạ cánh từ độ cao 10 cm đến bề mặt của sao Hỏa.

Trong chuyến bay, thiết bị dùng năng lượng của Perseverance, nhưng  sau khi tiếp đất trên bề mặt sao Hỏa, nó sẽ phải sử dụng pin của mình. Năng lượng chủ yếu là cần thiết cho  việc bật lò sưởi, sẽ bảo vệ các thành phần điện không được che chắn khỏi đóng băng và nứt  trong khí hậu khắc nghiệt ban đêm trên sao Hỏa. Như người đứng đầu Mars Helicopter Project Bob Balam lưu ý, pin sẽ có thể duy trì nhiệt trong 7 độ C, trong khi vào ban đêm, nhiệt độ tại điểm này được hạ xuống đến - 90.

sao Hỏa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2021
Sai lầm nguy hiểm: Các nhà vật lý thiên văn nói về kế hoạch của Musk đưa triệu người lên sao Hỏa

Cho đến cuối tuần, nhóm kỹ sư sẽ kiểm tra tình trạng hoạt động tiêu chuẩn của tấm pin mặt trời của trực thăng, sẽ nạp pin của nó, sau đó bắt đầu thử nghiệm động cơ và cảm biến trước chuyến bay đầu tiên. Thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra không sớm hơn ngày 11 tháng 4.

Mật độ của bầu không khí của Sao Hỏa chỉ là một phần trăm của Trái đất,điều đó nghiêm trọng cản trở bộ lực nâng. Nhưng, may mắn thay,ở đó có trọng lực thấp hơn nhiều (khoảng 65% của trái đất chúng ta). "Chuyến bay" đầu tiên sẽ rất khiêm tốn - các nhà nghiên cứu có kế hoạch nâng thiết bị lên độ cao 3 mét, với tốc độ khoảng 1m/s.

Mục tiêu của hạ cánh trên sao Hỏa

Như các nhà khoa học cho biết, công nghệ thử nghiệm có thể tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong lịch sử chinh phục không gian. Và một trong những mục tiêu chính của nhiệm vụ hiện tại là tìm kiếm các dấu hiệu về cuộc sống vi khuẩn cổ đại trên sao Hỏa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала