Ngày 05/04: Quốc hội bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và các đại biểu dự hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và các đại biểu dự hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hôm nay, Quôc hội chính thức bầu 2 chức danh Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, trong đó ông Nguyễn Xuân Phúc là ứng viên cho vị trí Chủ tịch nước.

Bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng trong cùng ngày

Ngày 5/4, kỳ họp thứ 11 và cũng là tuần làm việc cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra với những nội dung quan trọng về công tác nhân sự - đã được tiến hành trong tuần làm việc trước đó. Trước đó vào ngày 02/04, Quốc hội đã miễn nhiễm 2 chức danh Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. Ngày hôm nay, 2 chức danh này được Quốc hội bầu và ông Nguyễn Xuân Phúc là ứng viên cho vị trí Chủ tịch nước.

Trong phiên làm việc buổi sáng, đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước. Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, tân Chủ tịch nước thực hiện nghi lễ tuyên thệ.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính - Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Đại biểu Quốc hội “sốc” trước vụ mua bán ma túy ở Bệnh viện tâm thần

Sau đó, tân Chủ tịch nước trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng. Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc là nhân sự duy nhất được đề cử để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Đây là lần đầu tiên đương kim Thủ tướng được giới thiệu để bầu làm người đứng đầu Nhà nước.

Chiều cùng ngày, Quốc hội bỏ phiếu bầu Thủ tướng và Tân Thủ tướng tuyên thệ ngay sau đó. Hiện tại, nhân sự được đề cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng chưa được cơ quan có thẩm quyền tiết lộ. Tuy nhiên, trong danh sách sơ bộ nhân sự được các cơ quan Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cho thấy có một số thay đổi. Đặc biệt, trong 15 người được giới thiệu ứng cử ở khối Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính (Trưởng ban Tổ chức Trung ương).

Sau khi Quốc hội bầu Thủ tướng, tân Chủ tịch nước trình Quốc hội miễn nhiệm Phó chủ tịch nước - vị trí hiện đang được bà Đặng Thị Ngọc Thịnh nắm giữ và bà không tái cử Trung ương khóa XIII.

Ngoài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa mới ở khối Chủ tịch nước còn có Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân. Chức danh Phó chủ tịch nước sẽ được bầu vào sáng 06/04.

Trong tuần này, các vị trí một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước cũng lần lượt được thực hiện qua quy trình trình, miễn nhiệm và bầu.

Ứng cử viên cho vị trí phó thủ tướng, thành viên Chính phủ

Theo lịch làm việc của Quốc hội, Tân Thủ tướng sẽ trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm một số phó thủ tướng, bộ trưởng và thành viên Chính phủ vào sáng 07/04. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm một số phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia. Còn Chủ tịch nước trình phê chuẩn việc miễn nhiệm Phó chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu bỏ phiếu bầu một số Phó Chủ tịch Quốc hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2021
Các Tân Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là ai?

Chiều cùng ngày, các chức danh này được phê chuẩn miễn nhiệm, trước khi danh sách nhân sự dự kiến được trình để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm. Trong ngày làm việc cuối cùng 08/04, việc phê chuẩn bổ nhiệm sẽ được tiến hành. Qua đó, ở Chính phủ, sau Đại hội XIII có 9 thành viên không tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Tuy nhiên lại có 15 người được giới thiệu ứng cử vào Quốc hội khóa mới ở khối này.

Cụ thể, ngoài ông Phạm Minh Chính còn có một số “gương mặt mới” lần đầu được Chính phủ giới thiệu, như: Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên; Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала